Page 115 - 46-2
P. 115

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                             ปีีที่่� ๔๖ ฉบัับัที่่� ๒ พฤษภาคม–สิิงหาคม ๒๕๖๔

                 ศาสตราจารย์์ ดร.ปราณีี ทิินกร                                                   107



                                                                                     จำ�นวนส�ข้�
                        กลุ่ม           ชื่ื�อำร้�น          รูปแบบธุุรกิจ
                                                                                    ใน พี.ศ. ๒๕๖๓
                  ท้ซี้ซี้กรุ�ป   บิ�กซี้  บิ�กซี้เอ็กซี์ตร้า ไฮเปอร์มาร์เก็ต           ๑๕๔

                  (TCC Group)     บิ�กซี้มาร์เก็ต    ซีูเปอร์มาร์เก็ต                    ๖๕
                                  มินี้ิบิ�กซี้      ร้านี้สะดีวกซี่�อ                 ๑,๑๕๓

                  เดีอะมอลล์กรุ�ป   กูร์เมต์ มาร์เก็ต  ซีูเปอร์มาร์เก็ต                  ๑๖
                  (The Mall Group)
                  กลุ่มเซี็นี้ทรัล  ท็อปส์ซีูเปอร์สโตร์   ไฮเปอร์มาร์เก็ต                ๖๕

                                  แอนี้ดี์ซีูเปอร์คุ้ม  ท็อปส์เดีล้� ร้านี้สะดีวกซี่�อ  ๑๐๘
                                  ท็อปส์ซีูเปอร์มาร์เก็ต ซีูเปอร์มาร์เก็ต               ๑๒๖

                  กลุ่มอ่�นี้ ๆ   ฟู้ดีแลนี้ดี์      ซีูเปอร์มาร์เก็ต                    ๒๔
                                  วิลล่า มาร์เก็ท    ซีูเปอร์มาร์เก็ต                    ๓๖
                                  แม็กซี์แวลู        ซีูเปอร์มาร์เก็ต                    ๕๒
                                  ฯลฯ

                 ที�ม� : รวบรวมโดียผู้เข้ยนี้ จากข้อมูลในี้รายงานี้ประจำาปีของบริษััทท้�เก้�ยวข้องและท้�รายงานี้โดียส่�อต่าง ๆ

                       (เป็นี้ข้อมูล ณ วันี้ท้�เข้ยนี้บทความนี้้� อาจม้ความคลาดีเคล่�อนี้จากข้อเท็จจริงบ้าง เนี้่�องจากอาจม้การ
                       เปิดีสาขาให้ม่ และ/ห้ร่อปิดีสาขาเดีิม) ผู้เข้ยนี้ขอขอบคุณศูนี้ย์วิเคราะห้์เศรษัฐกิจและกลยุทธุ์ทิสโก้
                       ในี้การชิ่วยค้นี้ข้อมูลเบ่�องต้นี้


                          ส่วนี้แบ่งตลาดี (market share)  มักใชิ้เป็นี้ดีัชินี้้ประเมินี้อำานี้าจตลาดี (proxy for market
                 power)  แต่การม้ส่วนี้แบ่งตลาดีสูงเพิ้ยงอย่างเดี้ยวไม่เพิ้ยงพิอท้�จะบอกว่าธุุรกิจนี้ั�นี้ม้อำานี้าจตลาดี

                 อย่างม้นี้ัยสำาคัญห้ร่อไม่   เพิราะจำาเป็นี้ต้องพิิจารณาร่วมกับปัจจัยอ่�นี้ ๆ เชิ่นี้ การก้ดีขวางการเข้าสู่ตลาดี
                                    ๔
                 ของรายให้ม่ (barriers to entry) การม้พิฤติกรรมสมคบคิดีกันี้เพิ่�อขัดีขวางการแข่งขันี้ (collusive

                 activities) รวมถู้งควรม้การวิเคราะห้์ความเข้มแข็งของบริษััทในี้ดี้านี้ขนี้าดีของธุุรกิจ ความไดี้เปร้ยบ
                 ทางเทคโนี้โลย้ การวมตัวในี้ทางดีิ�ง (vertical integration)  ความประห้ยัดีเนี้่�องจากขยายขนี้าดีการผลิต

                 (economies of scale) การประห้ยัดีโดียการขยายขอบข่ายการผลิต (economies of scope) ความ




                 ๔   Assessing Market Power–What is the best factor to use to determine market share and assess dominance? website:
                   Body of Knowledge on Infrastructure Regulation (www: regulationbodyofknowledge.org.)







                                                                                                  2/12/2565 BE   14:47
       _22-0789(095-113)6.indd   107                                                              2/12/2565 BE   14:47
       _22-0789(095-113)6.indd   107
   110   111   112   113   114   115   116   117   118   119   120