Page 115 - 46-2
P. 115
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่่� ๔๖ ฉบัับัที่่� ๒ พฤษภาคม–สิิงหาคม ๒๕๖๔
ศาสตราจารย์์ ดร.ปราณีี ทิินกร 107
จำ�นวนส�ข้�
กลุ่ม ชื่ื�อำร้�น รูปแบบธุุรกิจ
ใน พี.ศ. ๒๕๖๓
ท้ซี้ซี้กรุ�ป บิ�กซี้ บิ�กซี้เอ็กซี์ตร้า ไฮเปอร์มาร์เก็ต ๑๕๔
(TCC Group) บิ�กซี้มาร์เก็ต ซีูเปอร์มาร์เก็ต ๖๕
มินี้ิบิ�กซี้ ร้านี้สะดีวกซี่�อ ๑,๑๕๓
เดีอะมอลล์กรุ�ป กูร์เมต์ มาร์เก็ต ซีูเปอร์มาร์เก็ต ๑๖
(The Mall Group)
กลุ่มเซี็นี้ทรัล ท็อปส์ซีูเปอร์สโตร์ ไฮเปอร์มาร์เก็ต ๖๕
แอนี้ดี์ซีูเปอร์คุ้ม ท็อปส์เดีล้� ร้านี้สะดีวกซี่�อ ๑๐๘
ท็อปส์ซีูเปอร์มาร์เก็ต ซีูเปอร์มาร์เก็ต ๑๒๖
กลุ่มอ่�นี้ ๆ ฟู้ดีแลนี้ดี์ ซีูเปอร์มาร์เก็ต ๒๔
วิลล่า มาร์เก็ท ซีูเปอร์มาร์เก็ต ๓๖
แม็กซี์แวลู ซีูเปอร์มาร์เก็ต ๕๒
ฯลฯ
ที�ม� : รวบรวมโดียผู้เข้ยนี้ จากข้อมูลในี้รายงานี้ประจำาปีของบริษััทท้�เก้�ยวข้องและท้�รายงานี้โดียส่�อต่าง ๆ
(เป็นี้ข้อมูล ณ วันี้ท้�เข้ยนี้บทความนี้้� อาจม้ความคลาดีเคล่�อนี้จากข้อเท็จจริงบ้าง เนี้่�องจากอาจม้การ
เปิดีสาขาให้ม่ และ/ห้ร่อปิดีสาขาเดีิม) ผู้เข้ยนี้ขอขอบคุณศูนี้ย์วิเคราะห้์เศรษัฐกิจและกลยุทธุ์ทิสโก้
ในี้การชิ่วยค้นี้ข้อมูลเบ่�องต้นี้
ส่วนี้แบ่งตลาดี (market share) มักใชิ้เป็นี้ดีัชินี้้ประเมินี้อำานี้าจตลาดี (proxy for market
power) แต่การม้ส่วนี้แบ่งตลาดีสูงเพิ้ยงอย่างเดี้ยวไม่เพิ้ยงพิอท้�จะบอกว่าธุุรกิจนี้ั�นี้ม้อำานี้าจตลาดี
อย่างม้นี้ัยสำาคัญห้ร่อไม่ เพิราะจำาเป็นี้ต้องพิิจารณาร่วมกับปัจจัยอ่�นี้ ๆ เชิ่นี้ การก้ดีขวางการเข้าสู่ตลาดี
๔
ของรายให้ม่ (barriers to entry) การม้พิฤติกรรมสมคบคิดีกันี้เพิ่�อขัดีขวางการแข่งขันี้ (collusive
activities) รวมถู้งควรม้การวิเคราะห้์ความเข้มแข็งของบริษััทในี้ดี้านี้ขนี้าดีของธุุรกิจ ความไดี้เปร้ยบ
ทางเทคโนี้โลย้ การวมตัวในี้ทางดีิ�ง (vertical integration) ความประห้ยัดีเนี้่�องจากขยายขนี้าดีการผลิต
(economies of scale) การประห้ยัดีโดียการขยายขอบข่ายการผลิต (economies of scope) ความ
๔ Assessing Market Power–What is the best factor to use to determine market share and assess dominance? website:
Body of Knowledge on Infrastructure Regulation (www: regulationbodyofknowledge.org.)
2/12/2565 BE 14:47
_22-0789(095-113)6.indd 107 2/12/2565 BE 14:47
_22-0789(095-113)6.indd 107