Page 117 - 46-2
P. 117

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                             ปีีที่่� ๔๖ ฉบัับัที่่� ๒ พฤษภาคม–สิิงหาคม ๒๕๖๔

                 ศาสตราจารย์์ ดร.ปราณีี ทิินกร                                                   109


                          อย่างไรก็ตาม ห้ากคณะกรรมการการแข่งขันี้ทางการค้าต้ความว่า การผูกขาดี ค่อการม้ผู้ผลิต

                 ห้ร่อจำาห้นี้่ายสินี้ค้าเพิ้ยงรายเดี้ยวอย่างเคร่งครัดีเชิ่นี้นี้้� ก็คงจะห้าตลาดีค้าปล้กค้าส่งท้�ม้ผู้ผลิตเพิ้ยง
                 รายเดี้ยวไม่ไดี้แนี้่ การท้�ผู้ขายรายใดีม้ส่วนี้แบ่งตลาดีเพิิ�มขยับเข้าไปใกล้ห้ลักร้อย ห้นี้่วยงานี้ท้�กำากับดีูแล

                 ควรม้ความกังวลอย่างมากเก้�ยวกับแนี้วโนี้้มของการผูกขาดีในี้อนี้าคตไดี้แล้ว
                          ในี้ประเดี็นี้ท้� ๒ ท้�คณะกรรมการการแข่งขันี้ทางการค้าพิิจารณาค่อ การจะอนีุ้ญาตห้ร่อ

                 ไม่อนีุ้ญาตให้้รวมธุุรกิจ  ซี้�งในี้ประเดี็นี้นี้้�ม้ความเห้็นี้แตกเป็นี้ ๒ ฝ่่าย ค่อ เส้ยงข้างนี้้อย (๓ เส้ยง) ไม่อนีุ้ญาต
                 ในี้ขณะท้�เส้ยงข้างมาก (๔ เส้ยง) เห้็นี้ควรอนีุ้ญาต สาระสำาคัญท้�คณะกรรมการการแข่งขันี้ทางการค้า

                 นี้ำามาพิิจารณาม้อยู่ ๖ ประเดี็นี้ ดีังนี้้�
                            ๑. การกระจุกตัวของตลาดี (market concentration)

                            ๒.  การเข้าสู่ตลาดีของผู้ประกอบการรายให้ม่และการขยายการผลิตของคู่แข่งขันี้ (entry
                 and expansion)

                            ๓.  ผลกระทบต่อการแข่งขันี้จากผู้ประกอบธุุรกิจท้�รวมธุุรกิจ (non-coordinated effect)
                            ๔.  ผลกระทบต่อการแข่งขันี้ท้�เกิดีจากการร่วมม่อกันี้ (coordinated effect)

                            ๕.  ผลกระทบต่อประโยชินี้์โดียรวมทางเศรษัฐกิจและผู้บริโภค
                            ๖.  ผลกระทบดี้านี้อ่�นี้ ๆ ท้�อาจส่งผลต่อการแข่งขันี้ในี้ตลาดี

                          ในี้ ๖ ประเดี็นี้ดีังกล่าวนี้้� ประเดี็นี้เร่�องการกระจุกตัวของตลาดีเป็นี้ประเดี็นี้ท้�สามารถูวัดีไดี้
                 ในี้เชิิงปริมาณ เม่�อวัดีเป็นี้ตัวเลขแล้วก็จะม้ข้อโต้แย้งไดี้ยาก  ส่วนี้ประเดี็นี้อ่�นี้ ๆ ม้องค์ประกอบของ

                 การประเมินี้ในี้เชิิงคุณภาพิ ซี้�งสามารถูท้�จะโต้แย้งห้ร่อมองต่างมุมกันี้ไดี้
                          ในี้บทความนี้้�ผู้เข้ยนี้จะพิิจารณาการกระจุกตัวของตลาดีและเกณฑ์์การนี้ำามาประเมินี้ถู้ง

                 อำานี้าจเห้นี้่อตลาดีของกลุ่มธุุรกิจท้�ใชิ้กันี้ในี้ระดีับสากล ซี้�งคณะกรรมการการแข่งขันี้ทางการค้าไดี้นี้ำา
                 ดีัชินี้้ดีังกล่าวมาพิิจารณาดี้วย

                          ประก�รที� ๑  การกระจุกตัวของตลาดี (market concentration) ห้มายถู้ง การท้�ม้ผู้ผลิต
                 ห้ร่อจำาห้นี้่ายสินี้ค้าและบริการจำานี้วนี้นี้้อยรายครองส่วนี้แบ่งตลาดีจำานี้วนี้ท้�สูง  โดียส่วนี้แบ่งตลาดีในี้

                 อุตสาห้กรรมห้นี้้�งอาจวัดีจากปริมาณการผลิต (production) ยอดีขาย (sales)  จำานี้วนี้การจ้างงานี้
                 (employment) ห้ร่อจำานี้วนี้สาขา (number of outlets) ฯลฯ  ดีัชินี้้ท้�ใชิ้กันี้มากท้�สุดีในี้การวัดีการ

                 กระจุกตัวของตลาดีค่อ ดีัชินี้้เฮอร์ฟินี้ดีาห้์ล-เฮิร์ชิแมนี้ (เอชิเอชิไอ)  (Herfindahl-Hirschman Index–
                 HHI)  ซี้�งคำานี้วณจากผลรวมของส่วนี้แบ่งตลาดีคิดีเป็นี้ร้อยละยกกำาลังสองของบริษััททั�งห้มดีในี้ตลาดี

                 เข้ยนี้เป็นี้สมการไดี้ดีังนี้้�







                                                                                                  2/12/2565 BE   14:47
       _22-0789(095-113)6.indd   109                                                              2/12/2565 BE   14:47
       _22-0789(095-113)6.indd   109
   112   113   114   115   116   117   118   119   120   121   122