Page 124 - 47-2
P. 124

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                       ปีีที่่� ๔๗ ฉบัับัที่่� ๒ พฤษภาคม–สิิงหาคม ๒๕๖๕
           114                                                       ศาสนากัับนิเวศวิทยา : กัรณีีศาสนาพุุทธ


           มนัุษย์ข่�นัมาเพ่�อเป็นัศูนัย์กลัางของโลัก สิ่่วนัสิ่ิ�งม่ช่วิต่อ่�นั ๆ ถืูกสิ่รึ่้างข่�นัมาเพ่�อให้เป็นัปรึ่ะโยชนั์แก่มนัุษย์

           ไวที่์เห็นัว่าที่ัศนัะที่างศาสิ่นัาที่่�ถื่อเอามนัุษย์เป็นัศูนัย์กลัาง (anthropocentrism) เช่นันั่� เปิดโอกาสิ่ให้เกิด

           ความสิ่ัมพันัธ์แบบไม่เสิ่มอภูาคกันั รึ่ะหว่างมนัุษย์กับสิ่ิ�งม่ช่วิต่อ่�นั ๆ เพรึ่าะเที่่ากับถื่อว่ามนัุษย์สิ่ำาคัญกว่า
           สิ่ิ�งม่ช่วิต่อ่�นัที่ั�งหมด ดังนัั�นั มนัุษย์จั่งม่ความชอบธรึ่รึ่มที่่�จัะเอาชนัะ ม่อำานัาจัครึ่อบงำา เป็นัเจั้าของ หรึ่่อ
           ต่ักต่วงเอาปรึ่ะโยชนั์จัากธรึ่รึ่มชาต่ิได้ต่ามที่่�ต่้องการึ่  ความสิ่ัมพันัธ์รึ่ะหว่างมนัุษย์กับธรึ่รึ่มชาต่ิเช่นันั่�

           ค่อต่้นัต่อของการึ่ปฏิบัต่ิที่่�นัำาไปสิู่่ปัญหาสิ่ิ�งแวดลั้อมในัรึ่ะยะยาว (White, 1967)

                    ความจัรึ่ิง ก่อนัหนั้า ลัินันั์  ไวต่์ ก็ม่นัักวิชาการึ่บางคนัให้ความเห็นัที่ำานัองนั่�มาบ้างแลั้ว เช่นั
           จัอห์นั  มูเยอรึ่์ (John Muir, 1838-1934) ซ่�งเป็นันัักเข่ยนั นัักธรึ่รึ่มชาต่ิวิที่ยา แลัะนัักปรึ่ัชญาสิ่ิ�งแวดลั้อม
           ชาวอเมรึ่ิกันัเช่�อสิ่ายสิ่กอต่ต่์ ผู่้ก่อต่ั�ง Sierra Club (องค์กรึ่ที่างสิ่ิ�งแวดลั้อมที่่�ม่สิ่าขาอยู่ที่ั�วสิ่หรึ่ัฐอเมรึ่ิกา)

           มูเยอรึ่์กลั่าวว่า  โลักที่ัศนั์ที่างศาสิ่นัาที่่�ถื่อว่ามนัุษย์เป็นัศูนัย์กลัาง (ซ่�งหมายถื่งศาสิ่นัาในักลัุ่มอับรึ่าฮ็ัม)

           เป็นัโลักที่ัศนั์ที่่�ไม่สิ่อดคลั้องกับความจัรึ่ิงที่างธรึ่รึ่มชาต่ิ [Muir, 1997 (1916); ดู การึ่กลั่าวถื่งงานัของ
           Muir เก่�ยวกับเรึ่่�องนั่�ในั Taylor, 2012 : ix]  นัักวิชาการึ่อ่กคนัหนั่�ง ค่อ อัลัโด เลัโอโปลัด์ (Aldo
           Leopold, 1887-1948) ซ่�งเป็นันัักนัิเวศวิที่ยา นัักปรึ่ัชญา แลัะนัักอนัุรึ่ักษ์สิ่ิ�งแวดลั้อมชาวอเมรึ่ิกันั

           ก็ม่ความเห็นัคลั้ายกันันั่� เลัโอโปลัด์กลั่าวว่า ศาสิ่นัาที่่�คนัอเมรึ่ิกันัสิ่่วนัใหญ่นัับถื่อกันั (ในักรึ่ณ่นั่�

           หมายถื่งครึ่ิสิ่ต่์ศาสิ่นัา) เป็นัอุปสิ่รึ่รึ่คต่่อจัรึ่ิยธรึ่รึ่มที่างสิ่ิ�งแวดลั้อม เพรึ่าะสิ่่งเสิ่รึ่ิมให้เกิดโลักที่ัศนั์ที่่�มอง
           ธรึ่รึ่มชาต่ิเสิ่ม่อนัเป็นัสิ่ินัค้าโภูคภูัณฑิ์ (commodity) ที่่�มนัุษย์เป็นัเจั้าของ มากกว่าเป็นัชุมชนั
           (community) ที่่�มนัุษย์เรึ่าก็เป็นัสิ่่วนัหนั่�ง แลัะควรึ่ได้รึ่ับความรึ่ักแลัะเคารึ่พไม่นั้อยไปกว่ากันั

           [Leopold, 1996 (1949)]

                    (๒)  โลักที่ัศนั์ของกลัุ่มศาสิ่นัาที่่�ถื่อว่ามนัุษย์ว่าเป็นัสิ่่วนัหนั่�งของธรึ่รึ่มชาต่ิแลัะม่สิ่ถืานัะ
           ที่างธรึ่รึ่มชาต่ิที่่�ไม่ต่่างกับสิ่ิ�งม่ช่วิต่อ่�นั ๆ  ศาสิ่นัาในักลัุ่มนั่�ได้แก่ ศาสิ่นัาที่่�นัับถื่อกันัสิ่่วนัใหญ่ในัเอเช่ย
           ต่ะวันัออก แลัะเอเช่ยใต่้ รึ่วมที่ั�งเอเช่ยต่ะวันัออกเฉ่ยงใต่้ นัักวิชาการึ่หลัายที่่านัเห็นัว่า โลักที่ัศนั์ของ

           ศาสิ่นัาในักลัุ่มนั่�เอ่�อต่่อการึ่แก้ปัญหาวิกฤต่สิ่ิ�งแวดลั้อมมากกว่า  โดยมองว่าวิกฤต่สิ่ิ�งแวดลั้อมที่่�โลัก

           ปรึ่ะสิ่บอยู่ทีุ่กวันันั่� แที่้จัรึ่ิงแลั้วค่อวิกฤต่ที่างจัิต่วิญญาณแลัะวิกฤต่ที่างศ่ลัธรึ่รึ่มจัรึ่ิยธรึ่รึ่มของมนัุษย์
           ดังนัั�นั ถื้าจัะแก้ปัญหาวิกฤต่สิ่ิ�งแวดลั้อมให้ได้อย่างยั�งย่นั จัำาเป็นัต่้องแก้ที่่�รึ่ะดับจัิต่วิญญาณของมนัุษย์
           โดยอาศัยหลัักที่างศาสิ่นัา ความเห็นัที่ำานัองนั่�ปรึ่ากฏในังานัของผู่้นัำาความคิดที่างศาสิ่นัาแลัะนัักวิชาการึ่

           หลัายคนั เช่นั พุที่ธที่าสิ่ภูิกขุ (๒๕๓๓), พรึ่ะพรึ่หมคุณาภูรึ่ณ์ (๒๕๕๔), Gottlieb (2006), Sponsel

           (2012, 2019), Jenkin (2017), Bergmann (2017), Tucker and Grim (1997)
   119   120   121   122   123   124   125   126   127   128   129