Page 111 - 47-2
P. 111
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่่� ๔๗ ฉบัับัที่่� ๒ พฤษภาคม–สิิงหาคม ๒๕๖๕
ศาสตราจารย์์กิิตติคุุณสุกิัญญา สุดบรรทััด 101
จากคำาตอบข้องทั�ง ๒ กลุ่มนี้้�อาจอธิบายภาพอนี้าคตได้ว่า สังคมไทยยังย่นี้อย่่รื่ะห้ว่างอด้ต
กับปัจจุบันี้ ทำาให้้เกิดความย้อนี้แย้งทางอารื่มณ์์ในี้ทางสองแพรื่่งรื่ะห้ว่างปัจจุบันี้กับอนี้าคตซึ่ึ�งยังไม่อาจ
ตัดข้าดออกจากกันี้ได้ ซึ่ึ�งในี้ท้�สุดนี้่าจะทำาให้้เกิดการื่ผัสมผัสานี้รื่ะห้ว่างความเป็นี้ไทยกับความเป็นี้
สากล ผั่้อาวุโสให้้คุณ์ค่ากับความเป็นี้ไทย แต่ไม่อาจปฏิิเสธความเปล้�ยนี้แปลงได้ ม้ทั�งผั่้อยากเข้้าส่่
โลกทัศนี้์ข้องสมัยให้ม่ และไม่อยากเข้้าส่่โลกทัศนี้์ข้องสมัยให้ม่ สำาห้รื่ับคนี้รืุ่่นี้ให้ม่ ความย้อนี้แย้งเกิดจาก
การื่ไม่ได้รื่ับการื่บ่มเพาะทางจารื่้ตเท่าบรื่รื่พบุรืุ่ษ การื่เปิดรื่ับข้้อม่ลข้่าวสารื่ได้อย่างกว้างข้วางจนี้ข้้าม
พรื่มแดนี้ข้องความรื่่้แห้่งอด้ตทำาให้้เกิดการื่รื่ับรื่่้ความก้าวห้นี้้าข้องโลกท้�ไทยยังตามไม่ทันี้ สรื่้างความ
ภ่มิใจในี้ความเป็นี้ไทยและความผัิดห้วังในี้ความเป็นี้ไทยในี้ข้ณ์ะเด้ยวกันี้
ภาพซ้้อนภายห้ลังภังควิิวิัฒน์ค่อเร่�องราวิของอดีตยังจะมีอิทธิพลในอนาคต ในขณะที�
อนาคตก็ยังเคล่�อนไป็ข้างห้น้าสืู่่จุดห้มายที�ยังไม่มีใครรู้ มโนี้ทัศนี้์ข้องความเชี่�อในี้เรื่่�องเห้นี้่อธรื่รื่มชีาติ
ยังคงอย่่ควบค่่กับจินี้ตนี้าการื่และมโนี้ทัศนี้์ข้องชีุมชีนี้เสม่อนี้จรื่ิงท้�สรื่้างข้ึ�นี้จากส่�อให้ม่และรื่ะบบ
สารื่สนี้เทศข้องโลก แบบแผันี้และจารื่้ตถี่กปรื่ับเปล้�ยนี้ให้้เข้้ากับกรื่ะแสอุดมการื่ณ์์สิทธิมนีุ้ษยชีนี้
ภาพข้องห้ม่่บ้านี้โลก (global village) ถี่กสรื่้างข้ึ�นี้ในี้จินี้ตมโนี้ทัศนี้์บนี้ฐานี้ข้องอด้ตท้�ยังส่งกรื่ะแส
อิทธิพลอย่่อย่างไม่ข้าดสายแม้จะจ่ดจางลง
๗. ข้อเสื่นอแนะ
จากข้้อสรืุ่ปจะเห้็นี้ได้ว่า ม้ห้นี้ทางเดินี้ไปส่่อนี้าคตท้�สามารื่ถีข้้ามความรืุ่นี้แรื่งไปได้ค่อ
อุปนี้ิสัยอ่อนี้โยนี้ เดินี้สายกลาง และความสามารื่ถีในี้การื่ผัสมผัสานี้ความแตกต่างเข้้าด้วยกันี้อันี้เป็นี้
ภ่มิปัญ่ญ่าไทยมาแต่ครื่ั�งอด้ต ข้้อเสนี้อแนี้ะท้�ได้จากงานี้วิจัยนี้้� ค่อ ภาครื่ัฐควรื่ปรื่ับกรื่ะบวนี้ทัศนี้์และ
วิธ้คิด (New Mindset) โดยคำานี้ึงถีึงกรื่ะแสความเปล้�ยนี้แปลงอันี้เนี้่�องมาจากโลกาภิวัตนี้์ ยอมรื่ับฟื้ัง
ความแตกต่าง และเข้้าส่่วิถี้การื่สรื่้างสรื่รื่ค์อนี้าคตแบบม้ส่วนี้รื่่วมข้องทุกภาคส่วนี้ ควรื่คิดแบบองค์รื่วม
(Holistic Thinking) เชี่�อมโยงห้ลายศาสตรื่์ ห้ลายปัจจัยเข้้าด้วยกันี้ เตรื่้ยมทุกภาคส่วนี้ในี้สังคมให้้พรื่้อม
สำาห้รื่ับภาวะพหุ้วัฒนี้ธรื่รื่ม ส่งเสรื่ิมบุคลากรื่ท้�เก้�ยวข้้องในี้วิชีาชี้พส่�อให้้ม้องค์ความรื่่้ท้�จำาเป็นี้ต่อการื่
ถี่ายทอดอย่างม้จรื่ิยธรื่รื่ม ควรื่เปิดโอกาส จัดสรื่รื่งบปรื่ะมาณ์ให้้บุคลากรื่ในี้ท้องถีิ�นี้ ครื่่ชี่าง แม้กรื่ะทั�ง
ชีาวบ้านี้ ให้้ม้ส่วนี้รื่่วมในี้การื่ผัลิตเนี้่�อห้า สรื่้างสรื่รื่ค์สิ�งปรื่ะดิษฐ์จากภ่มิปัญ่ญ่าไทยและเผัยแพรื่่ไปส่่
ชีาวโลกในี้ลักษณ์ะข้องการื่สวนี้กรื่ะแสทางวัฒนี้ธรื่รื่มข้องต่างชีาติท้�ห้ลากไห้ลเข้้ามา และส่งเสรื่ิมการื่
ศึกษาวิจัยด้านี้วัฒนี้ธรื่รื่มอย่างต่อเนี้่�องเพ่�อเสรื่ิมสรื่้างองค์ความรื่่้เก้�ยวกับนี้วัตกรื่รื่มทางสังคม (Social
Innovation) ในี้ด้านี้ต่าง ๆ