Page 110 - 47-2
P. 110

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                       ปีีที่่� ๔๗ ฉบัับัที่่� ๒ พฤษภาคม–สิิงหาคม ๒๕๖๕
           100                                  การสื่่�อสื่ารกับวิิถีีชีีวิิต ควิามเป็็นไทยภายใต้แรงกดดันของกระแสื่โลกาภิวิัตน์


                    อย่างไรื่ก็ตาม  อนี้าคตข้้างห้นี้้าค่อความไม่แนี้่นี้อนี้  ยังไม่สามารื่ถีรื่ะบุอนี้าคตได้ชีัดเจนี้ในี้ข้ณ์ะนี้้�

           แต่จากอัตลักษณ์์รื่่วมอันี้โดดเด่นี้ข้องคนี้ไทยทุกรืุ่่นี้อายุดังท้�ได้กล่าวมาแล้วทำาให้้คณ์ะวิจัยรื่ะบุฉากทัศนี้์

           ท้�พึงปรื่ะสงค์ค่อเอกภาพท่ามกลางความห้ลากห้ลายเห้ม่อนี้กรื่ะเบ่�องโมเสกต่างส้สันี้ท้�รื่วมแผั่นี้แล้วเกิด
           ลวดลายท้�งดงามซึ่ึ�งห้ลายฝ่่ายสามารื่ถียอมรื่ับได้ ดังนี้ั�นี้ ฉากทัศนี้์ วัฒนี้ธรื่รื่มล่กผัสม ห้รื่่อวัฒนี้ธรื่รื่ม
           พันี้ทาง (cultural hybridization scenario) ค่อการื่ผัสมผัสานี้วัฒนี้ธรื่รื่มห้ลายรื่่ปแบบเข้้าด้วยกันี้ทั�ง

           รื่ะดับท้องถีิ�นี้และรื่ะดับโลก (Abderrahman Hassi และ Giovanna Storti, 2012) จึงเป็นี้ภาพท้�

           คณ์ะวิจัยเห้็นี้ว่าเป็นี้แนี้วคิดท้�นี้่าจะเข้้ากับการื่เปล้�ยนี้แปลงข้องสังคมไทยได้ด้ท้�สุด ไม่ว่าผัลสุดท้าย
           จะเป็นี้ปรื่ะการื่ใด สำาห้รื่ับปรื่ะเทศไทยวิธ้การื่จัดการื่ก็นี้่าจะยังอย่่ในี้รื่่ปแบบเดิมค่อการื่ผัสมผัสานี้กับ
           สิ�งให้ม่บนี้ฐานี้เดิมเท่าท้�ยังสามารื่ถีอนีุ้รื่ักษ์ไว้ได้ แม้จะต้องส่ญ่เส้ยความเป็นี้เอกภาพไปส่่อเนี้กภาพ การื่

           ถี่ายทอดวัฒนี้ธรื่รื่มจากอด้ตไปส่่อนี้าคตก็นี้่าจะยังอย่่ในี้รื่่ปแบบข้องการื่เล่าเรื่่�องผั่านี้บุคคล วรื่รื่ณ์กรื่รื่ม

           ศิลปกรื่รื่ม นี้าฏิกรื่รื่ม บทเพลง ฯลฯ สิ�งเห้ล่านี้้�ฝ่ังอย่่ในี้จิตวิญ่ญ่าณ์ซึ่ึ�งทำาห้นี้้าท้�เห้ม่อนี้เชี่�อไฟื้คอยเติม
           คบเพลิงแห้่งอด้ต (สุกัญ่ญ่า สุดบรื่รื่ทัด, ๒๕๖๐)
                    ๖.  อภิป็รายผลและสื่รุป็

                    ผัลจากการื่วิเครื่าะห้์ทำาให้้เห้็นี้ได้ว่าวิถี้ชี้วิต ความเป็นี้ไทย ได้เรื่ิ�มต้นี้ปรื่ับเปล้�ยนี้ตั�งแต่ชี่วงเวลา

           ท้�ลัทธิจักรื่วรื่รื่ดินี้ิยมแผั่ข้ยายเข้้ามาในี้ภ่มิภาค นี้ำาเอาศิลปวิทยาการื่จากโลกตะวันี้ตกเข้้ามาด้วย
           กรื่ะทบกับความคิด ความเชี่�อท้�เคยห้ล่อห้ลอมรื่วมคนี้ในี้ชีาติให้้ม้ความเป็นี้อันี้ห้นี้ึ�งอันี้เด้ยวกันี้ ทั�งด้านี้
           กิรื่ิยาท่าทาง ภาษา ความรื่่้สึกนี้ึกคิด นี้ิสัยใจคอ ท้�ม้ลักษณ์ะเฉพาะ โดดเด่นี้ แตกต่างจากกลุ่มคนี้ในี้ชีาติอ่�นี้

           (Gutierrez, 2017) ได้ดำาเนี้ินี้ไปส่่ความแปลกแยกแตกต่างจากข้องเดิมอย่างค่อยเป็นี้ค่อยไป ปัจจุบันี้

           ด้วยเห้ตุข้องการื่พลิกผัันี้ทางเทคโนี้โลย้เป็นี้ปัจจัยสำาคัญ่ท้�ทำาให้้ความแปลกแยกนี้ั�นี้เข้้มข้้นี้ข้ึ�นี้จนี้ม้
           ผัลกรื่ะทบโครื่งสรื่้างห้ลักข้องชีาติ เกิดกลุ่มวัฒนี้ธรื่รื่มย่อยมากมายท้�ม้คุณ์ลักษณ์ะเฉพาะเป็นี้อเนี้กภาพ
           ผัลกรื่ะทบนี้้�ม้ทั�งท้�ต้องการื่ให้้เกิดและไม่ต้องการื่ให้้เกิด โดยตรื่งห้รื่่อโดยอ้อม เกิดทันี้ท้ห้รื่่อทิ�งชี่วงเวลา

           ม้ทั�งท้�คาดการื่ณ์์ไว้ล่วงห้นี้้าและไม่ได้คาดการื่ณ์์ไว้ล่วงห้นี้้า (Anna Dutton, Heiri Klein, Jörg Romeis,

           และ Franz Bigler, 2003) ซึ่ึ�งคนี้ไทยก็ม้การื่จัดการื่ อนีุ้รื่ักษ์ ปรื่ับเปล้�ยนี้ และการื่บ่รื่ณ์าการื่ให้้สอดคล้อง
           กับสภาพการื่ณ์์ท้�เปล้�ยนี้แปลงจากอด้ตไปส่่พหุ้วัฒนี้ธรื่รื่มในี้อนี้าคตมากข้ึ�นี้คล้ายแผั่นี้กรื่ะเบ่�องโมเสก
           ทางวัฒนี้ธรื่รื่ม (Toffler, 1970) กรื่ะทบเสาห้ลักทางศาสนี้าและมรื่ดกข้องชีาติ (Grossman, 2015)

           อาจสรื่้างความตรื่ะห้นี้กทางวัฒนี้ธรื่รื่มในี้รื่่ปแบบท้�แตกต่างกันี้ไปในี้แต่ละชีนี้ชีั�นี้ โดยชีนี้ชีั�นี้ล่างต้องการื่

           ความเปล้�ยนี้แปลงอย่างรื่วดเรื่็วและอาจจะอย่างรืุ่นี้แรื่ง ในี้ข้ณ์ะท้�ชีนี้ชีั�นี้ส่งจะม้แนี้วโนี้้มท้�จะรื่ักษา
           สถีานี้ภาพเดิมท้�ตนี้รื่่้สึกมั�นี้คงปลอดภัย ส่วนี้ชีนี้ชีั�นี้กลางต้องการื่ความเปล้�ยนี้แปลงอย่างค่อยเป็นี้ค่อยไป
   105   106   107   108   109   110   111   112   113   114   115