Page 61 - 22-0320 ebook
P. 61

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                          ปีีที่่� ๔๗ ฉบัับัที่่� ๑ มกราคม-เมษายน ๒๕๖๕
             ดร.นิิตยา กาญจนิะวรรณ                                                           53


             ปัรืับตัวได้ด้ท้�สัุดนี้่าจะเปั็นี้คนี้ในี้เจนี้วายกับเจนี้แซ์ด ดังจะเห็นี้ได้ว่าเมื�อเขาสัื�อสัารืกันี้เองเขาจะใช่้ภาษา

             ในี้ยุคของเขาอย่างเต็มท้�  แต่เมื�อหันี้มาสัื�อกับคนี้ในี้ยุคอื�นี้เขาก็สัามารืถึปัรืับมาใช่้ภาษาของคนี้ในี้ยุคนี้ั�นี้ ๆ

             ได้ทันี้ท้  เช่่นี้ จาก “ปัับปัุง” ก็เปัล่้�ยนี้มาเปั็นี้ “ปัรืับปัรืุง” จาก “เด๋ว” ก็เปัล่้�ยนี้มาเปั็นี้ “เด้�ยว” จาก “คับ”
             ก็เปัล่้�ยนี้มาเปั็นี้ “ครืับ” จาก “มึง/ก่” ก็เปัล่้�ยนี้มาเปั็นี้ “ผู้ม/ดิฉันี้/ฉันี้ คุณ์” ฯล่ฯ
                     ในี้อ้ก ๒๐ ปัีข้างหนี้้า เมื�อคนี้สั่วนี้ใหญ่หรืือคนี้บางสั่วนี้ในี้เจนี้ท้ (๙๖ ปัี ขึ�นี้ไปั) เจนี้บ้

             (๗๗–๙๕ ปัี) แล่ะเจนี้เอ็กซ์์ (๖๑–๗๖ ปัี) ในี้ขณ์ะนี้้�จากไปัหรืือหมดอิทธิพล่ ภาษาทั�วโล่กรืวมทั�ง

             ภาษาไทยก็จะตกอย่่ใต้อิทธิพล่ของเจนี้วาย เจนี้แซ์ด แล่ะเจนี้ใหม่ในี้ช่่วงเวล่านี้ั�นี้

             ดรุณชรา

                     การืแบ่งปัรืะช่ากรืตามช่่วงอายุท้�กล่่าวข้างต้นี้  เปั็นี้การืแบ่งในี้แง่ปัรืิมาณ์ นี้ั�นี้คือเปั็นี้การื
             รืะบุล่ักษณ์ะทั�ว ๆ ไปัของบุคคล่ตามช่่วงอายุ ทว่าในี้ช่้วิตจรืิงคนี้ในี้ช่่วงอายุเด้ยวกันี้ไม่จำาเปั็นี้ต้องม้
             อะไรืเหมือนี้กันี้ เพรืาะต่างก็ม้ปัรืะสับการืณ์์ท้�ต่างกันี้ ผู้่้สั่งวัยในี้เจนี้ท้แล่ะเจนี้บ้ก็มิใช่่ว่าจะม้อะไรื

             เหมือนี้กันี้ไปัหมดทุกคนี้ บุคคล่เหล่่านี้้�ถึึงแม้จะถึือได้ว่าเปั็นี้ผู้่้สั่งวัยของสัังคม แต่ก็ยังแบ่งออกเปั็นี้

             ดรุณชรา (young–old) กับ ชราชรา (old–old)
                                                     ๔
                     เบอรื์นี้้สั นี้่การื์เตนี้ (Bernice Neugarten, 1916–2001) ศาสัตรืาจารืย์แห่งมหาวิทยาล่ัย
             ช่ิคาโก เปั็นี้นี้ักวิช่าการืคนี้แรืกท้�ช่้�ให้เห็นี้ว่าผู้่้สั่งวัยม้แนี้วโนี้้มท้�จะใช่้ช่้วิตอย่างม้กิจกรืรืมต่าง ๆ มากมาย

             แล่ะเปั็นี้ผู้่้ท้�นี้ำาแนี้วคิด young–old แล่ะ old–old มาใช่้เปั็นี้คนี้แรืก

                     เมื�อครืั�งท้�เรืิ�มทำาวิจัยเรืื�องวัยช่รืาท้�มหาวิทยาล่ัยช่ิคาโกในี้ยุคทศวรืรืษท้� ๔๐ นี้ั�นี้ยังม้เอกสัารื
             วิช่าการืในี้ด้านี้นี้้�นี้้อยมาก แล่ะยังม้แต่เรืื�องความเช่ื�อเดิม ๆ ท้� นี้่การื์เตนี้เรืิ�มทำาล่ายล่้างไปัท้ล่ะเรืื�อง
             ในี้ พ.ศ. ๒๕๑๘ นี้่การื์เตนี้ได้เข้ยนี้บทความล่งในี้ The New York Times โดยกล่่าวว่า “ความเช่ื�อเดิม ๆ

             ชุ่ดหนี้ึ�งม้อย่่ว่า ผู้่้ช่รืาเปั็นี้คนี้ปั่วย ยากจนี้ อ่อนี้เปัล่้�ยเพล่้ยแรืง ว้าเหว่ แล่ะถึ่กทอดทิ�ง”

                     เพื�อโต้แย้งแนี้วคิดดังกล่่าว นี้่การื์เตนี้ได้ช่้�ให้เห็นี้ว่า อายุของคนี้หยุดทำางานี้กำาล่ังล่ดล่งไปั
             เรืื�อย ๆ แล่ะอธิบายว่า เมื�อฐานี้ะการืเงินี้มั�นี้คงด้แล่้ว คนี้อายุตั�งแต่ ๕๕ ปัีขึ�นี้ไปัก็พรื้อมท้�จะหยุดทำางานี้
             เพื�อไปัแสัวงหาช่้วิตท้�ม้สัุขภาพด้แล่ะม้อะไรือย่างอื�นี้ทำา เกิดกลุ่่มผู้่้สั่งวัยยุคใหม่ท้�เรื้ยกว่า young–old

             ท้�สัมัครืใจเล่ิกทำางานี้เอง โดยท้�ยังม้พล่ังแล่ะรื่วมกิจกรืรืมทางสัังคมอย่่ ซ์ึ�งแตกต่างจากกลุ่่ม old–old

             ท้�ไม่ทำาอะไรืแล่้ว


              ๔  ขอขอบคุณ์ผู้่้ช่่วยศาสัตรืาจารืย์ ดรื.จิรืพัฒนี้์  ปัรืะพันี้ธ์วิทยา รืาช่บัณ์ฑิิต ปัรืะเภทวิช่าวรืรืณ์ศิล่ปั์ สัาขาวิช่าตันี้ติภาษา รืาช่บัณ์ฑิิตยสัภา
               ท้�ให้คำาแนี้ะนี้ำาเรืื�องคำาศัพท์ ดรืุณ์ช่รืา (young–old) กับ ช่รืาช่รืา (old–old)
   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66