Page 18 - 22-0320 ebook
P. 18
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่่� ๔๗ ฉบัับัที่่� ๑ มกราคม-เมษายน ๒๕๖๕
10 มหาวััสตุุอวัทาน : พุุทธประวััตุิตุอนสำาคััญกัับเหตุุอัศจรรย์์เหนือโลกัของพุระพุุทธเจ้า
เหตุุการ์ณ์ที� ๓ ขณะที�พร์ะโพธิสัตุวั์ลงมาจัากสวัร์ร์คั์ชั�นดุ้สิตุทร์งป็ร์ากฏิพร์ะองคั์ในร์้ป็ช้าง
ฉัททันตุ์สีขาวัที�ป็ร์ะเสร์ิฐและเป็็นมงคัล ด้ังข้อคัวัามวั่า
พร์ะโพธิสัตุวั์ผ้้มีอานุภีาพมากและมีสตุิทร์งเคัล่�อนจัากสวัร์ร์คั์ชั�นดุ้สิตุใน
ร์้ป็ของช้างฉัททันตุ์ที�มีสีขาวัป็ลอด้ร์าวักับัหม้ป็่าตุัวัสีขาวั พร์ะโพธิสัตุวั์ผ้้มีสตุิ
สัมป็ชัญญะและคัวัามฉลาด้ทร์งก้าวัลงส้่พร์ะคัร์ร์ภี์ของพร์ะมาร์ด้าผ้้ป็ร์ะทับับัน
พร์ะแท่นบัร์ร์ทมที�ลำ�าเลิศ ผ้้ทร์งร์ักษาอุโบัสถืศีลและทร์งพร์ะภี้ษาอันบัร์ิสุทธิ�
คัร์ั�นยามร์ุ่งอร์ุณ พร์ะนางจั่งกร์าบัท้ลพร์ะสวัามีผ้้เป็็นที�ร์ักวั่า “ข้าแตุ่พร์ะร์าชา
ผ้้ป็ร์ะเสร์ิฐ (หม่อมฉันฝันเห็น) พญาช้างเผ่อกก้าวัลงส้่คัร์ร์ภี์ของหม่อมฉัน”
(สำาเนัียง เล่�อมใส, ๒๕๕๗ : ๑๓)
ทั�ง ๓ เหตุุการ์ณ์นั�นเป็็นการ์แสด้งสัญลักษณ์การ์ถื่อกำาเนิด้ของพร์ะโพธิสัตุวั์วั่าเป็็นผ้้ที�ได้้
สั�งสมบัุญบัาร์มีอย่างยอด้ยิ�ง การ์พร์ร์ณนาเหตุุอัศจัร์ร์ย์ในช่วังที�พร์ะโพธิสัตุวั์ทร์งจัุตุิด้ังกล่าวันี�ยังเป็็น
ขนบัสำาคััญของคััมภีีร์์ทางพร์ะพุทธศาสนาเกี�ยวักับัพุทธป็ร์ะวััตุิอีกด้้วัย แม้ศิลป็ินในสมัยคัันธาร์ะ
ก็นิยมสลักภีาพตุามคัำาบัร์ร์ยายในเร์่�องนี�
ลำาด้ับัตุ่อมาเป็็นการ์แสด้งให้เห็นคัวัามอัศจัร์ร์ย์ของพร์ะนางมายาเทวัีเม่�อพร์ะโพธิสัตุวั์อย้่ใน
พร์ะคัร์ร์ภี์ เร์ิ�มจัากพร์ะนางมีคัวัามสุขเกษมสำาร์าญตุลอด้เวัลาไม่วั่าจัะทร์งด้ำาเนิน ทร์งย่น ป็ร์ะทับั
หร์่อบัร์ร์ทม แม้ศัสตุร์าวัุธและสิ�งที�เป็็นอันตุร์ายก็ไม่อาจักลำ�ากร์ายพร์ะนางเพร์าะมีเหล่าเทพกันยาเฝ้า
ด้้แลป็้องกัน ไม่มีสิ�งใด้ข้ามเหน่อพร์ะเศียร์ของพร์ะนางไป็ได้้ แม้นกก็ไม่อาจับัินข้าม พร์ะนางทร์งป็ร์ะพฤตุิ
พร์หมจัร์ร์ย์อย่างบัร์ิสุทธิ�บัร์ิบั้ร์ณ์ ไม่ทร์งมีคัวัามกำาหนัด้ในบัุร์ุษทั�งป็วัง ทร์งร์ักษาศีลอย่างคัร์บัถื้วัน
นาคัร์าชและพญาคัร์ุฑิตุ่างโป็ร์ยผงไม้หอมอันเป็็นทิพย์ลงมาพร์้อมกล่าวัสดุ้ด้ี พร์ะนางสามาร์ถืทักทาย
นางอัป็สร์ที�ฟ้อนร์ำาอย้่ร์อบั ๆ และทอด้พร์ะเนตุร์พร์ะโพธิสัตุวั์ป็ร์ะทับัอย้่ในพร์ะคัร์ร์ภี์ร์าวักับัแท่งทอง
บัร์ิสุทธิ�
พร์ะโพธิสัตุวั์ขณะอย้่ในพร์ะคัร์ร์ภี์ก็ไม่ได้้เป็็นเหม่อนกับัทาร์กทั�วัไป็ ป็ร์ะทับัในพร์ะคัร์ร์ภี์
ในตุำาแหน่งที�ไม่ตุำ�าหร์่อส้งเกินไป็ ไม่บัร์ร์ทมคัวัำ�า บัร์ร์ทมหงาย บัร์ร์ทมแคังซึ่้าย หร์่อป็ร์ะทับักร์ะโหย่ง แตุ่
ป็ร์ะทับัท่าสมาธิอย้่ทางเบั่�องขวัาของพร์ะมาร์ด้า ไม่ทร์งเศร์้าหมองด้้วัยนำ�าด้ี เสมหะ โลหิตุ หร์่อสิ�งสกป็ร์ก
ใด้ ๆ พร์ะองคั์สามาร์ถืทอด้พร์ะเนตุร์พร์ะมาร์ด้าและสามาร์ถืทักทายเทวัด้าที�มาเฝ้า พวักเทวัด้า นาคั
ยักษ์ มร์ุตุเทพ ร์ากษส และป็ีศาจัก็ไม่ได้้หนีห่างจัากพร์ะองคั์ ตุลอด้เวัลามีกลิ�นหอมชนิด้ตุ่าง ๆ ฟุ้งขจัร์
มีทิพยด้นตุร์ีขับักล่อม และมีนางอัป็สร์จัำานวันมากฟ้อนร์ำาอย้่ร์ายร์อบั (สำาเนียง เล่�อมใส, ๒๕๕๗ : ๑๕–๑๗)