Page 18 - 22-0320 ebook
P. 18

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                        ปีีที่่� ๔๗ ฉบัับัที่่� ๑ มกราคม-เมษายน ๒๕๖๕
           10                              มหาวััสตุุอวัทาน : พุุทธประวััตุิตุอนสำาคััญกัับเหตุุอัศจรรย์์เหนือโลกัของพุระพุุทธเจ้า


                    เหตุุการ์ณ์ที� ๓ ขณะที�พร์ะโพธิสัตุวั์ลงมาจัากสวัร์ร์คั์ชั�นดุ้สิตุทร์งป็ร์ากฏิพร์ะองคั์ในร์้ป็ช้าง

           ฉัททันตุ์สีขาวัที�ป็ร์ะเสร์ิฐและเป็็นมงคัล ด้ังข้อคัวัามวั่า

                        พร์ะโพธิสัตุวั์ผ้้มีอานุภีาพมากและมีสตุิทร์งเคัล่�อนจัากสวัร์ร์คั์ชั�นดุ้สิตุใน

                    ร์้ป็ของช้างฉัททันตุ์ที�มีสีขาวัป็ลอด้ร์าวักับัหม้ป็่าตุัวัสีขาวั พร์ะโพธิสัตุวั์ผ้้มีสตุิ
                    สัมป็ชัญญะและคัวัามฉลาด้ทร์งก้าวัลงส้่พร์ะคัร์ร์ภี์ของพร์ะมาร์ด้าผ้้ป็ร์ะทับับัน

                    พร์ะแท่นบัร์ร์ทมที�ลำ�าเลิศ ผ้้ทร์งร์ักษาอุโบัสถืศีลและทร์งพร์ะภี้ษาอันบัร์ิสุทธิ�
                    คัร์ั�นยามร์ุ่งอร์ุณ พร์ะนางจั่งกร์าบัท้ลพร์ะสวัามีผ้้เป็็นที�ร์ักวั่า “ข้าแตุ่พร์ะร์าชา

                    ผ้้ป็ร์ะเสร์ิฐ (หม่อมฉันฝันเห็น) พญาช้างเผ่อกก้าวัลงส้่คัร์ร์ภี์ของหม่อมฉัน”
                                                               (สำาเนัียง เล่�อมใส, ๒๕๕๗ : ๑๓)

                    ทั�ง ๓ เหตุุการ์ณ์นั�นเป็็นการ์แสด้งสัญลักษณ์การ์ถื่อกำาเนิด้ของพร์ะโพธิสัตุวั์วั่าเป็็นผ้้ที�ได้้

           สั�งสมบัุญบัาร์มีอย่างยอด้ยิ�ง การ์พร์ร์ณนาเหตุุอัศจัร์ร์ย์ในช่วังที�พร์ะโพธิสัตุวั์ทร์งจัุตุิด้ังกล่าวันี�ยังเป็็น
           ขนบัสำาคััญของคััมภีีร์์ทางพร์ะพุทธศาสนาเกี�ยวักับัพุทธป็ร์ะวััตุิอีกด้้วัย แม้ศิลป็ินในสมัยคัันธาร์ะ

           ก็นิยมสลักภีาพตุามคัำาบัร์ร์ยายในเร์่�องนี�
                    ลำาด้ับัตุ่อมาเป็็นการ์แสด้งให้เห็นคัวัามอัศจัร์ร์ย์ของพร์ะนางมายาเทวัีเม่�อพร์ะโพธิสัตุวั์อย้่ใน

           พร์ะคัร์ร์ภี์ เร์ิ�มจัากพร์ะนางมีคัวัามสุขเกษมสำาร์าญตุลอด้เวัลาไม่วั่าจัะทร์งด้ำาเนิน ทร์งย่น ป็ร์ะทับั
           หร์่อบัร์ร์ทม แม้ศัสตุร์าวัุธและสิ�งที�เป็็นอันตุร์ายก็ไม่อาจักลำ�ากร์ายพร์ะนางเพร์าะมีเหล่าเทพกันยาเฝ้า

           ด้้แลป็้องกัน ไม่มีสิ�งใด้ข้ามเหน่อพร์ะเศียร์ของพร์ะนางไป็ได้้ แม้นกก็ไม่อาจับัินข้าม พร์ะนางทร์งป็ร์ะพฤตุิ
           พร์หมจัร์ร์ย์อย่างบัร์ิสุทธิ�บัร์ิบั้ร์ณ์ ไม่ทร์งมีคัวัามกำาหนัด้ในบัุร์ุษทั�งป็วัง ทร์งร์ักษาศีลอย่างคัร์บัถื้วัน

           นาคัร์าชและพญาคัร์ุฑิตุ่างโป็ร์ยผงไม้หอมอันเป็็นทิพย์ลงมาพร์้อมกล่าวัสดุ้ด้ี พร์ะนางสามาร์ถืทักทาย
           นางอัป็สร์ที�ฟ้อนร์ำาอย้่ร์อบั ๆ และทอด้พร์ะเนตุร์พร์ะโพธิสัตุวั์ป็ร์ะทับัอย้่ในพร์ะคัร์ร์ภี์ร์าวักับัแท่งทอง

           บัร์ิสุทธิ�
                    พร์ะโพธิสัตุวั์ขณะอย้่ในพร์ะคัร์ร์ภี์ก็ไม่ได้้เป็็นเหม่อนกับัทาร์กทั�วัไป็ ป็ร์ะทับัในพร์ะคัร์ร์ภี์

           ในตุำาแหน่งที�ไม่ตุำ�าหร์่อส้งเกินไป็ ไม่บัร์ร์ทมคัวัำ�า บัร์ร์ทมหงาย บัร์ร์ทมแคังซึ่้าย หร์่อป็ร์ะทับักร์ะโหย่ง แตุ่
           ป็ร์ะทับัท่าสมาธิอย้่ทางเบั่�องขวัาของพร์ะมาร์ด้า ไม่ทร์งเศร์้าหมองด้้วัยนำ�าด้ี เสมหะ โลหิตุ หร์่อสิ�งสกป็ร์ก

           ใด้ ๆ พร์ะองคั์สามาร์ถืทอด้พร์ะเนตุร์พร์ะมาร์ด้าและสามาร์ถืทักทายเทวัด้าที�มาเฝ้า พวักเทวัด้า นาคั
           ยักษ์ มร์ุตุเทพ ร์ากษส และป็ีศาจัก็ไม่ได้้หนีห่างจัากพร์ะองคั์ ตุลอด้เวัลามีกลิ�นหอมชนิด้ตุ่าง ๆ ฟุ้งขจัร์

           มีทิพยด้นตุร์ีขับักล่อม และมีนางอัป็สร์จัำานวันมากฟ้อนร์ำาอย้่ร์ายร์อบั (สำาเนียง เล่�อมใส, ๒๕๕๗ : ๑๕–๑๗)
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23