Page 20 - 22-0320 ebook
P. 20
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่่� ๔๗ ฉบัับัที่่� ๑ มกราคม-เมษายน ๒๕๖๕
12 มหาวััสตุุอวัทาน : พุุทธประวััตุิตุอนสำาคััญกัับเหตุุอัศจรรย์์เหนือโลกัของพุระพุุทธเจ้า
ตุ้องพร์ะวัร์กายของพร์ะโพธิสัตุวั์เพ่�อคัวัามชุ่มช่�นเย็นสบัาย ฝ่ายพร์ะนางมายาก็ไม่ได้้ร์้้ส่กวั่าเจั็บัป็วัด้
หร์่อเหน็ด้เหน่�อย ทร์งมีพร์ะวัร์กายสมบั้ร์ณ์แข็งแร์งทุกป็ร์ะการ์ (สำาเนียง เล่�อมใส, ๒๕๕๗ : ๒๓–๒๔)
ในเวัลาเชิญพร์ะกุมาร์กลับัไป็ยังพร์ะนคัร์ วัิศวักร์ร์มเทพบัุตุร์ก็ได้้เนร์มิตุพร์ะสีวัิการ์องร์ับั
พร์ะกุมาร์เข้าส้่พร์ะร์าชวััง ท้าวัจัตุุโลกบัาลทำาหน้าที�เชิญพร์ะกุมาร์ พร์ะอินทร์์และมหาพร์หมก็คัุ้มคัร์อง
ร์ักษาขบัวันเสด้็จั เวัลานั�นพร์ะเจั้าศุทโธทนะทร์งร์ับัสั�งให้อำามาตุย์เชิญพร์ะกุมาร์ไป็สักการ์ะเทพเทวัี
ป็ร์ะจัำาตุร์ะก้ล แตุ่ด้้วัยอานุภีาพของพร์ะโพธิสัตุวั์ป็ร์ากฏิวั่าเทพเทวัีในเทวัาลัยนั�นได้้แสด้งคัวัามเคัาร์พ
ตุ่อพร์ะกุมาร์เสียเอง (สำาเนียง เล่�อมใส, ๒๕๕๗ : ๒๕)
๒. เหตุุอัศจรรย์์ชื่่วังทรงพุระเย์าวั์และชื่่วังเจริญวััย์
เม่�อพร์ะโพธิสัตุวั์ป็ร์ะส้ตุินั�น คััมภีีร์์บัร์ร์ยายวั่าอสิตุด้าบัสผ้้มีฤทธานุภีาพและมีคัวัามร์้้แจั้งใน
พร์ะเวัทเกิด้คัวัามอัศจัร์ร์ย์ใจัที�ธร์ร์มชาตุิแสด้งภีาวัะผิด้ป็ร์กตุิกวั่าทุกคัร์ั�ง อสิตุด้าบัสร์ับัร์้้ถื่งการ์สั�นไหวั
ของแผ่นด้ิน ได้้ยินเสียงด้นตุร์ีทิพย์ซึ่่�งมิใช่การ์บัร์ร์เลงของมนุษย์ ได้้เห็นฝนด้อกไม้ทิพย์โป็ร์ยป็ร์าย
ลงมาจัากฟ้า ได้้เห็นเหล่าเทวัด้าและนางอัป็สร์จัำานวันมากถื่อพวังมาลัยและของหอมเหาะไป็ทางทิศ
ตุะวัันออกและได้้ป็ร์ะจัักษ์เหตุุอัศจัร์ร์ย์อีกหลายร์้อยอย่าง เม่�อตุร์วัจัด้้ด้้วัยทิพยจัักษุก็ร์้้แน่ชัด้วั่าเพร์าะ
อานุภีาพของพร์ะโพธิสัตุวั์โอร์สของพร์ะเจั้าศุทโธทนะ จั่งไป็ได้้เยี�ยมพร์ะกุมาร์และทำานายวั่าพร์ะกุมาร์
จัักได้้เป็็นพร์ะพุทธเจั้าในกาลข้างหน้าอย่างแน่นอน เม่�อร์้้วั่าพร์ะกุมาร์คั่อมหาบัุร์ุษผ้้จัะป็ร์ะกาศ
พร์ะธร์ร์มอันป็ร์ะเสร์ิฐก็บัังเกิด้คัวัามเศร์้าโศกที�ตุนจัะไม่ทันได้้เห็นพร์ะกุมาร์ตุร์ัสร์้้และไม่ทันได้้เห็น
เหตุุอัศจัร์ร์ย์ที�จัะเกิด้ข่�นในภีายหน้า (สำาเนียง เล่�อมใส, ๒๕๕๗ : ๓๐–๓๑)
อีกเหตุุการ์ณ์หน่�งคั่อช่วังเวัลาที�พร์ะเจั้าศุทโธทนะและนางสนมฝ่ายในเสด้็จัไป็ยังอุทยาน
พร์้อมด้้วัยพร์ะกุมาร์ คัร์ั�งนั�นพร์ะกุมาร์ทร์งหลีกออกมาอย้่ตุามลำาพังแล้วัป็ร์ะทับัเข้าสมาธิใตุ้ตุ้นหวั้า
จันได้้ป็ฐมฌาน เม่�อพร์ะอาทิตุย์เคัล่�อนคัล้อยเป็็นเวัลาบั่าย ร์่มเงาของตุ้นหวั้านั�นก็ไม่เคัล่�อนไป็ตุาม
ขณะนั�นฤษี ๕ ตุน ได้้เหาะมาจัากภี้เขาหิมาลัยเพ่�อไป็ยังภี้เขาวัินธัย แตุ่ฤษีเหล่านั�นก็ไม่สามาร์ถืเหาะ
ข้ามเบั่�องบันพร์ะกุมาร์ไป็ได้้ สร์้างคัวัามป็ร์ะหลาด้ใจัแก่เหล่าฤษีเป็็นอย่างยิ�ง ด้ังข้อคัวัามวั่า “พวักเร์า
เคัยเหาะข้ามภี้เขาสุเมร์ุที�มียอด้ป็ร์ะด้ับัด้้วัยแก้วัมณีและเพชร์ที�ส้งตุร์ะหง่านกวั้างใหญ่อย่างง่ายด้าย
ดุ้จัช้างวัิ�งผ่านแมกไม้ในป็่าวัฤนทะที�มีกิ�งก้านสาขาป็ร์ะสานกัน ทะลุออกไป็อย่างง่ายด้าย” และ “แม้ใน
เม่องสวัร์ร์คั์ พวักเร์าก็สามาร์ถืเหาะไป็ถื่งที�อย้่ของเทวัด้าและคันธร์ร์พ์ ทั�งยังล่องลอยอย้่ในท้องฟ้าที�
ส้งได้้ แตุ่ใกล้ชายป็่าแห่งนี�พวักเร์าจัำาเป็็นตุ้องลงมาส้่พ่�นด้ิน แน่ะท่านผ้้เจัร์ิญ อำานาจัใคัร์หนอทำาให้กำาลัง
ฤทธิ�ของเร์าเส่�อมถือยลง” (สำาเนียง เล่�อมใส, ๒๕๕๗ : ๔๓)