Page 108 - 45 2
P. 108
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่่� ๔๕ ฉบัับัที่่� ๒ พฤษภาคม-สิิงหาคม ๒๕๖๓
98 ภาพลัักษณ์์ของสุุวรรณ์ภูมิิที่่�สุืบค้้นได้้ในค้ัมิภ่ร์พระพุที่ธศาสุนา
เกี�ยวข้องกับงานในหน้าทั้ี� เชื่่น การยิงธนู การฟันดิาบ นักการศาสุนาวิชื่าการก็คืงเรียนวิชื่าการดิ้านศาสุนา
บางทั้ีในยุคืนั�นก่อนศาสุนาพราหมิณ์เข้ามิา ชื่าวสุุวรรณภููมิิคืงมิีคืวามิเชื่ื�อถือดิ้านศาสุนาในทั้้องถิ�นทั้ี�เป็น
ของตนเองและก็คืงไมิ่พ้นการกราบไหว้ภููตผู้ีปีศาจประจำาทั้้องถิ�น ซึ่ึ�งเป็นเทั้วนิยมิ (theism) ขั�นพื�นฐาน
ทั้ี�เป็นสุะพานเชื่ื�อมิโยงให้ไปยอมิรับเทั้พเจ้าในศาสุนาพราหมิณ์ไดิ้ง่ายขึ�น
๗. หากจะถามิว่า ชื่าวสุุวรรณภููมิิมิีคืวามิเชื่ื�อดิ้านศีลธรรมิหรือไมิ่? ก็คืงตอบไดิ้ไมิ่ยาก
โดิยยึดิหลักว่า คืนเราเมิื�อกลัวภูัยกลัวตาย ก็ย่อมิหาทั้างป้องกัน หาผูู้้ชื่่วยเหลือดิ้วยการกราบไหว้
สุิ�งศักดิิ�สุิทั้ธิ�ทั้ี�ตนเคืารพ ซึ่ึ�งแน่นอนว่าในคืวามิเคืารพนั�นย่อมิมิีศีลธรรมิระดิับของพวกเขาอยู่ดิ้วย
อย่างน้อยก็ศีลธรรมิระดิับให้ภููตผู้ีปีศาจพอใจ ต่อมิาจึงเป็นสุื�อนำาไปสุู่การเรียนรู้เพื�อการแสุวงหาศีลธรรมิ
ในระดิับทั้ี�สุูงขึ�นจากศาสุนาพราหมิณ์ก่อน แล้วต่อมิาก็แสุวงหาในระดิับทั้ี�สุูงขึ�นอีก ผู้่านทั้างการเข้าใจ
คืำาสุอนในพระพุทั้ธศาสุนาและประกาศตนนับถือพระรัตนตรัย ตามิหลักฐานในคืัมิภูีร์พระพุทั้ธศาสุนา
พระพุทั้ธศาสุนาเมิื�อแรกเข้ามิาก็เข้าถึงคืนในราชื่สุำานักเลย เมิื�อราชื่สุำานักประกาศนับถือพระพุทั้ธศาสุนา
ก็เทั้่ากับว่า พระพุทั้ธศาสุนาไดิ้เข้ามิาตั�งมิั�นและอาจกลายเป็นศาสุนาแห่งสุุวรรณภููมิิไปในทั้ี�สุุดิและ
มิีศักยภูาพต่อเนื�องถึงขั�นสุ่งต่อเข้าสุู่ยุคืทั้วารวดิีและยุคืสุุโขทั้ัยตามิลำาดิับ
๘. เรื�องการใชื่้ภูาษาสุันสุกฤตในชื่ีวิตประจำาวันของคืนไทั้ยยุคืปัจจุบัน เรื�องนี�ก็น่าจะเป็น
หลักฐานชื่ิ�นสุำาคืัญว่า คืนไทั้ยปัจจุบันไดิ้รับการเรียนรู้ภูาษาสุันสุกฤตสุืบทั้อดิมิาจากบรรพบุรุษยุคื
สุุวรรณภููมิิทั้ี�ไดิ้เรียนรู้ก่อนทั้ี�พระโสุณะกับพระอุตตระจะนำาพระพุทั้ธศาสุนาเข้ามิา จึงทั้ำาให้มิีศักยภูาพ
ในการปรับคืำาสุันสุกฤตมิาใชื่้ในภูาษาไทั้ย เพราะตามิหลักทั้ี�น่าจะเป็นคืือคืนเราจะปรับภูาษาทั้ี�เรียนรู้
ใหมิ่ให้เข้ากับภูาษาเก่าของตนทั้ั�งดิ้านรูปคืำาและการออกเสุียง และต่อมิาเมิื�อมิาเรียนรู้ภูาษามิาคืธี
(พระโสุณะกับพระอุตตระนำามิาเผู้ยแพร่สุมิัยสุุวรรณภููมิิ) และพัฒนามิาเป็นภูาษาบาลีในสุมิัยสุุโขทั้ัย
ซึ่ึ�งพระสุงฆ่์ชื่าวลังกานำาเข้ามิาเผู้ยแพร่ในสุมิัยพ่อขุนรามิคืำาแหงมิหาราชื่ คืนไทั้ยก็แปลทั้ั�ง ๒ ภูาษา
เป็นภูาษาไทั้ยทั้ี�สุ่วนหนึ�งแปลงรูปมิาจากคืำาสุันสุกฤต เชื่่น สุตฺถา (บาลี) แปลว่า ศาสุดิา ซึ่ึ�งแปลงรูป
มิาจากคืำาสุันสุกฤต ศาสฺุตา (จะเห็นว่า ไทั้ยออกเสุียง ต เป็น ดิ) (ดิูตารางคืำาข้างบน)