Page 108 - 45 2
P. 108

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                       ปีีที่่� ๔๕ ฉบัับัที่่� ๒  พฤษภาคม-สิิงหาคม ๒๕๖๓
           98                                           ภาพลัักษณ์์ของสุุวรรณ์ภูมิิที่่�สุืบค้้นได้้ในค้ัมิภ่ร์พระพุที่ธศาสุนา


           เกี�ยวข้องกับงานในหน้าทั้ี� เชื่่น การยิงธนู การฟันดิาบ นักการศาสุนาวิชื่าการก็คืงเรียนวิชื่าการดิ้านศาสุนา

           บางทั้ีในยุคืนั�นก่อนศาสุนาพราหมิณ์เข้ามิา ชื่าวสุุวรรณภููมิิคืงมิีคืวามิเชื่ื�อถือดิ้านศาสุนาในทั้้องถิ�นทั้ี�เป็น

           ของตนเองและก็คืงไมิ่พ้นการกราบไหว้ภููตผู้ีปีศาจประจำาทั้้องถิ�น ซึ่ึ�งเป็นเทั้วนิยมิ (theism) ขั�นพื�นฐาน

           ทั้ี�เป็นสุะพานเชื่ื�อมิโยงให้ไปยอมิรับเทั้พเจ้าในศาสุนาพราหมิณ์ไดิ้ง่ายขึ�น

                    ๗. หากจะถามิว่า ชื่าวสุุวรรณภููมิิมิีคืวามิเชื่ื�อดิ้านศีลธรรมิหรือไมิ่? ก็คืงตอบไดิ้ไมิ่ยาก
           โดิยยึดิหลักว่า คืนเราเมิื�อกลัวภูัยกลัวตาย ก็ย่อมิหาทั้างป้องกัน หาผูู้้ชื่่วยเหลือดิ้วยการกราบไหว้

           สุิ�งศักดิิ�สุิทั้ธิ�ทั้ี�ตนเคืารพ ซึ่ึ�งแน่นอนว่าในคืวามิเคืารพนั�นย่อมิมิีศีลธรรมิระดิับของพวกเขาอยู่ดิ้วย

           อย่างน้อยก็ศีลธรรมิระดิับให้ภููตผู้ีปีศาจพอใจ ต่อมิาจึงเป็นสุื�อนำาไปสุู่การเรียนรู้เพื�อการแสุวงหาศีลธรรมิ
           ในระดิับทั้ี�สุูงขึ�นจากศาสุนาพราหมิณ์ก่อน แล้วต่อมิาก็แสุวงหาในระดิับทั้ี�สุูงขึ�นอีก ผู้่านทั้างการเข้าใจ

           คืำาสุอนในพระพุทั้ธศาสุนาและประกาศตนนับถือพระรัตนตรัย ตามิหลักฐานในคืัมิภูีร์พระพุทั้ธศาสุนา

           พระพุทั้ธศาสุนาเมิื�อแรกเข้ามิาก็เข้าถึงคืนในราชื่สุำานักเลย เมิื�อราชื่สุำานักประกาศนับถือพระพุทั้ธศาสุนา

           ก็เทั้่ากับว่า พระพุทั้ธศาสุนาไดิ้เข้ามิาตั�งมิั�นและอาจกลายเป็นศาสุนาแห่งสุุวรรณภููมิิไปในทั้ี�สุุดิและ

           มิีศักยภูาพต่อเนื�องถึงขั�นสุ่งต่อเข้าสุู่ยุคืทั้วารวดิีและยุคืสุุโขทั้ัยตามิลำาดิับ
                    ๘. เรื�องการใชื่้ภูาษาสุันสุกฤตในชื่ีวิตประจำาวันของคืนไทั้ยยุคืปัจจุบัน เรื�องนี�ก็น่าจะเป็น

           หลักฐานชื่ิ�นสุำาคืัญว่า คืนไทั้ยปัจจุบันไดิ้รับการเรียนรู้ภูาษาสุันสุกฤตสุืบทั้อดิมิาจากบรรพบุรุษยุคื

           สุุวรรณภููมิิทั้ี�ไดิ้เรียนรู้ก่อนทั้ี�พระโสุณะกับพระอุตตระจะนำาพระพุทั้ธศาสุนาเข้ามิา จึงทั้ำาให้มิีศักยภูาพ
           ในการปรับคืำาสุันสุกฤตมิาใชื่้ในภูาษาไทั้ย เพราะตามิหลักทั้ี�น่าจะเป็นคืือคืนเราจะปรับภูาษาทั้ี�เรียนรู้

           ใหมิ่ให้เข้ากับภูาษาเก่าของตนทั้ั�งดิ้านรูปคืำาและการออกเสุียง และต่อมิาเมิื�อมิาเรียนรู้ภูาษามิาคืธี

           (พระโสุณะกับพระอุตตระนำามิาเผู้ยแพร่สุมิัยสุุวรรณภููมิิ) และพัฒนามิาเป็นภูาษาบาลีในสุมิัยสุุโขทั้ัย

           ซึ่ึ�งพระสุงฆ่์ชื่าวลังกานำาเข้ามิาเผู้ยแพร่ในสุมิัยพ่อขุนรามิคืำาแหงมิหาราชื่ คืนไทั้ยก็แปลทั้ั�ง ๒ ภูาษา

           เป็นภูาษาไทั้ยทั้ี�สุ่วนหนึ�งแปลงรูปมิาจากคืำาสุันสุกฤต เชื่่น สุตฺถา (บาลี) แปลว่า ศาสุดิา ซึ่ึ�งแปลงรูป
           มิาจากคืำาสุันสุกฤต ศาสฺุตา (จะเห็นว่า ไทั้ยออกเสุียง ต เป็น ดิ) (ดิูตารางคืำาข้างบน)
   103   104   105   106   107   108   109   110   111   112   113