Page 107 - 45 2
P. 107

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                         ปีีที่่� ๔๕ ฉบัับัที่่� ๒  พฤษภาคม-สิิงหาคม ๒๕๖๓
             ศาสตราจารย์์ ร้อย์โท ดร.บรรจบ บรรณรุจิ                                          97


             นายผูู้้หญิง  ซึ่ึ�งเป็นภูรรยาของคืหบดิี เป็นคืรอบคืรัวใหญ่มิีทั้ี�ดิินมิาก มิีการทั้ำานามิาก มิีสุัตว์เลี�ยง เชื่่น

             วัว คืวาย มิาก จึงจำาเป็นต้องมิีคืนอยู่ดิ้วยมิากเพื�อชื่่วยทั้ำางาน สุังคืมิไทั้ยก็มิีระบบคืรอบคืรัวอย่างเดิียว

             กันนี�มิายาวนาน จนกระทั้ั�งหลังยุคืสุุวรรณภููมิิเขาสุู่ยุคืทั้วาราวดิีและผู้่านยุคืขอมิปกคืรองเลยไปถึง

             สุถาปนารัฐไทั้ยขึ�นทั้ี�กรุงสุุโขทั้ัย ซึ่ึ�งถือเป็นอาณาจักรแรกของคืนไทั้ยในชื่่วง พ.ศ. ๑๘๐๐  ผูู้้ปกคืรอง

             ในยุคืนั�นก็ยังคืุ้นเคืยกับระบบคืหปติกุละ (ระบบคืรอบคืรัวมิีผูู้้นำาคืรอบคืรัวเป็นหัวหน้า) จึงเรียกตัวเองว่า
             พ่อขุน

                     ๕. การเชื่ื�อถือฤกษ์ยามิ แมิ้จะไมิ่มิีศาสุนาพราหมิณ์เข้ามิา ชื่าวสุุวรรณภููมิิก็คืงมิีคืวามิเชื่ื�อ

             ฤกษ์ยามิต่าง ๆ อยู่แล้ว เพราะเป็นธรรมิดิาของคืนเราไมิ่ว่าชื่าติใดิภูาษาใดิย่อมิกลัวภูัยและต้องการ
             พ้นภูัย จึงจำาต้องหาทั้ี�พึ�งทั้างใจดิ้วยวิธีการต่าง ๆ ดิ้วยการสุวดิอ้อนวอนธรรมิชื่าติ ผู้ีประจำาถิ�นหรือ

             เทั้วดิา เทั้่าทั้ี�จะคืิดิสุร้างขึ�นมิาไดิ้เพื�อให้ตัวเองมิีทั้ี�พึ�ง คืวามิเชื่ื�ออาจมิาเป็นรูปธรรมิและถูกจัดิระบบขึ�น

             หลังจากศาสุนาพราหมิณ์และมิีพวกสุมิณพราหมิณ์ (นักบวชื่) เข้ามิา ก่อนหน้าทั้ี�ศาสุนาพราหมิณ์และ

             สุมิณพราหมิณ์จะเข้ามิา ชื่าวสุุวรรณภููมิิก็คืงมิีหมิอดิูหมิอให้ฤกษ์ยามิประจำาทั้้องถิ�นอยู่แล้วเหมิือน

             คืนทั้้องถิ�นโบราณแห่งอื�น ๆ ธรรมิชื่าติรอบตัว เชื่่น ดิวงจันทั้ร์ ดิวงอาทั้ิตย์ ดิาวฤกษ์ต่าง ๆ น่าจะเป็น
             เคืรื�องมิือให้เรียนรู้เพื�อการทั้ำานายทั้ายทั้ักทั้ี�สุำาคืัญ ปรากฏการณ์ เชื่่น ฟ้ามิืดิ ฟ้าคืำารามิ โดิยทั้ี�ฝั่นไมิ่ตก

             ก็เป็นเคืรื�องมิืออย่างดิีเชื่่นกันทั้ี�ชื่่วยกระตุ้นคืนทั้ี�กลัวภูัยให้หาทั้ี�พึ�ง คืนทั้ี�น่าจะใชื่้บริการการดิูฤกษ์ยามิ

             มิากกว่าใคืร ๆ น่าจะไดิ้แก่ ราชื่า ซึ่ึ�งเป็นชื่นชื่ั�นปกคืรอง และตามิดิ้วยคืหบดิี และวิชื่าการดิูฤกษ์ยามิ
             ยังชื่่วยพยากรณ์ดิินฟ้าอากาศไดิ้ดิ้วยว่าฝั่นจะแล้งหรือไมิ่แล้งเมิื�อไร ฝั่นแล้งกับไมิ่แล้งมิีสุ่วนสุำาคืัญ

             ทั้ำาให้พืชื่ผู้ลทั้างการเกษตรสุมิบูรณ์หรือไมิ่สุมิบูรณ์ ทั้ั�งหมิดิจะมิีผู้ลโดิยตรงต่อการปกคืรอง คืวามิ

             คืุ้นเคืยกับการหาฤกษ์ยามิของสุังคืมิไทั้ยในปัจจุบัน แมิ้มิักจะพูดิถึงว่าสุืบย้อนไปถึงอิทั้ธิพลของ

             ศาสุนาพราหมิณ์ในยุคืหลังสุุวรรณภููมิิ แต่ว่ากันตามิจริงแล้วก็สุามิารถสุืบย้อนคืวามิคืุ้นเคืยเลย

             จากนั�นกลับไปถึงยุคืสุุวรรณภููมิิไดิ้ เพราะเป็นเรื�องของคืวามิเชื่ื�อทั้ี�สุ่งผู้่านจากรุ่นเก่าถึงรุ่นต่อมิาไดิ้
             แมิ้คืนรุ่นเก่าจะจากไปหมิดิแล้ว

                     ๖. คืนในสุุวรรณภููมิิคืงมิีการเรียนรู้ศิลปวิทั้ยากันตามิสุภูาพสุังคืมิชื่นชื่ั�นเหมิือนคืนใน

             วรรณะต่าง ๆ ของชื่มิพูทั้วีป ชื่นชื่ั�นปกคืรองก็คืงเรียนวิชื่าการดิ้านการปกคืรองและศิลปวิทั้ยาทั้ี�
   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111   112