Page 92 - lifelong education
P. 92
flexible learning
flexible learning การเรียนร้�แบบย่ดิหยุ่น : การจััดการเรีย่นร้�ที่ี�ให�ผู้้�เรีย่นมีอิสำระ
ในการเล่อกป็ระสำบการณ์์การเรีย่นร้�ที่ี�หลากหลาย่ และป็รับเป็ลี�ย่นได�ตาม
สำถานการณ์์ ผู้้�เรีย่นสำามารถตัดสำินใจัว่าจัะเรีย่นอะไร เรีย่นอย่่างไร เรีย่นเม่�อใด
และเรีย่นที่ี�ใด โดย่เน�นการเรีย่นร้�จัากแหล่งเรีย่นร้�ที่ี�หลากหลาย่ ใชี�ป็ระโย่ชีน์
จัากเที่คัโนโลย่ี เพื่่�อให�มั�นใจัว่าผู้้�เรีย่นเข�าถึงการเรีย่นร้�ที่ี�สำอดคัล�องกับคัวาม
ต�องการจัำาเป็็น สำถานภาพื่ คัวามถนัด คัวามสำนใจั คัวามชีอบ บริบที่ของพื่่�นที่ี�
และวิถีชีีวิตของชีุมชีน
การเรีย่นร้�แบบย่่ดหยุ่่น มีเป็้าหมาย่สำำาคััญ่ ๖ ป็ระการ คั่อ
๑. สำ่งเสำริมคัวามเป็็นอิสำระของผู้้�เรีย่น ให�ผู้้�เรีย่นรับผู้ิดชีอบเสำ�นที่างการ
ศึึกษาของตนเอง โดย่ให�ที่างเล่อกและสำนับสำนุนที่ักษะการเป็็นผู้้�นำาตนเอง
ในการเรีย่นร้�
๒. เพื่ิ�มการเข�าถึงการเรีย่นร้� เป็็นการที่ะลาย่สำิ�งกีดขวาง และข�อจัำากัด
ต่าง ๆ ในการเข�าถึงการศึึกษา จััดโอกาสำให�ผู้้�เรีย่นที่ี�ไม่สำามารถเรีย่นร้�แบบ
ดั�งเดิมที่ี�มีกำาหนดเวลา และสำถานที่ี�ตาย่ตัว เน่�องจัากต�องที่ำางานรับผู้ิดชีอบต่อ
คัรอบคัรัว หร่อมีข�อจัำากัดอ่�น ๆ เชี่น คัวามบกพื่ร่องที่างร่างกาย่ ฐานะที่าง
เศึรษฐกิจั สำภาพื่ที่างภ้มิศึาสำตร์ของที่ี�อย่้่อาศึัย่ ให�สำามารถเข�าถึงการศึึกษาที่ี�มี
ป็ระสำิที่ธิภาพื่
๓. สำนับสำนุนการเรีย่นร้�ตลอดชีีวิต เน�นการกระตุ�น และสำนับสำนุนการ
พื่ัฒนาวิชีาชีีพื่อย่่างต่อเน่�อง และการเรีย่นร้�ตลอดชีีวิต โดย่ให�โอกาสำและ
ที่างเล่อกที่ี�ย่่ดหยุ่่น ผู้้�เรีย่นสำามารถป็รับการเรีย่นร้�ให�เหมาะกับชี่วงวัย่ของชีีวิต
และคัวามก�าวหน�าในการที่ำางาน
๔. ป็รับป็รุงผู้ลลัพื่ธ์การเรีย่นร้� ผู้้�เรีย่นสำามารถออกแบบการเรีย่นร้�ที่ี�
สำอดคัล�องกับลีลาการเรีย่นร้� และคัวามเร็วในการเรีย่นร้�ของตน สำ่งผู้ลให�
ผู้้�เรีย่นเรีย่นร้�ได�เต็มตามศึักย่ภาพื่
74
14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 74 14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 74

