Page 46 - PDF File วารสารราชบัณฑิตยสภา
P. 46
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีทัี� ๔๘ ฉบับทัี� ๒ พฤษภาค์ม-ส่ิงหาค์ม ๒๕๖๖
ลีีลีาภาษา พระราชอารมณ์์ขัันแลีะพระราชทััศนะส่่วนพระองค์์ในพระราชนิพนธ์์ชุดเส่ด็จพระราชดำเนิน
34 เยืือนประเทัศในอาเซีียืนในส่มเด็จพระกนิษฐาธ์ิราชเจ้า กรมส่มเด็จพระเทัพรัตนราชสุ่ดาฯ ส่ยืามบรมราชกุมารี
พระราชนิิพนิธ์์ชุดเสด็จพระราชดำเนิินิเยืือนิต่่างประเทศของสมเด็จพระกนิิษฐาธ์ิราชเจ้า กรมสมเด็จ
พระเทพรัต่นิราชสุดาฯ สยืามบัรมราชกุมารี จัดอยื้่ในิหนิังสือประเภทสารคดี (Non-fiction) ประเภทบัันิทึก
(Memoir) ประเภทหนิึ�งที�มีเนิื�อหาเกี�ยืวักับัประสบัการณ์ของผ้้เล่าซีึ�งได้เดินิทางท่องเที�ยืวัไปยืังสถึานิที�ที�แต่กต่่าง
ไปจากภ้มิลำเนิาของต่นิ โดยืมีเนิื�อหามุ่งให้ข้อม้ลเกี�ยืวักับัสถึานิที� ภ้มิประเทศ ขนิบัธ์รรมเนิียืม ประเพณีวััฒนิธ์รรม
และวัิถึีชีวัิต่ของผ้้คนิที�ได้พบัเจอระหวั่างการเดินิทาง นิอกจากนิี�บัางครั�งยืังสอดแทรกทัศนิคต่ิต่่อสิ�งต่่าง ๆ
เหล่านิั�นิต่ลอดจนิทรรศนิะต่่อโลกและชีวัิต่ของผ้้เล่าไวั้ด้วัยื (อรสุธ์ี ชัยืทองศรี, ๒๕๕๘ : ๒๖) พระราชนิิพนิธ์์ชุด
เสด็จพระราชดำเนิินิเยืือนิต่่างประเทศของพระองค์จึงสามารถึนิำมาใช้เป็นิต่ัวับัทในิการศึกษาประเทศในิกลุ่ม
อาเซีียืนิจากบัันิทึกการเดินิทางได้
ต่ัวัอยื่างงานิวัิชาการที�ศึกษาบัันิทึกการเดินิทาง เช่นิ เมืืองไทยเมืื�อหนึ่่�งร�อยปีีจากบันึ่ท่กการเดินึ่ทาง
ของคาร์ล บ๊อค, อุดมืการณ์์ช่นึ่ช่ั�นึ่กลาง (ใหมื่) ในึ่หนึ่ังสือบันึ่ท่กการเดินึ่ทางของ “นึ่ิ�วกลมื”, วรรณ์กรรมื
บันึ่ท่กการเดินึ่ทางของเสกสรรค์ ปีระเสริฐกุล ในึ่ฐานึ่ะนึ่ิราศสมืัยใหมื่ : จากการคร�ำครวญส้่การใคร่ครวญ
และปีัญญา, บันึ่ท่กการเดินึ่ทาง “สร�างแรงบันึ่ดาลใจ” จากต�นึ่แบบ “ดอยตุง” การพััฒนึ่าที�ยั�งยืนึ่และมืีส่วนึ่ร่วมื
สำหรับังานิวัิจัยืที�เกี�ยืวัข้องกับัพระราชนิิพนิธ์์ชุดเสด็จพระราชดำเนิินิเยืือนิต่่างประเทศของสมเด็จพระกนิิษฐา-
ธ์ิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัต่นิราชสุดาฯ สยืามบัรมราชกุมารีจากคลังข้อม้ลงานิวัิจัยืไทยื (TNRR) พบัเพียืง
๑ เรื�อง คือ การวิเคราะห์สารคดีท่องเที�ยวสาธีารณ์รัฐปีระช่าช่นึ่จีนึ่ พัระราช่นึ่ิพันึ่ธี์สมืเด็จพัระเทพัรัตนึ่ราช่สุดาฯ
สยามืบรมืราช่กุมืารี สำหรับังานิพระราชนิิพนิธ์์เกี�ยืวักับัการเสด็จพระราชดำเนิินิเยืือนิประเทศกลุ่มอาเซีียืนิ
ของพระองค์ยืังไม่มีผ้้นิำมาศึกษาวัิจัยื
งานิวัิจัยืชิ�นินิี�มุ่งศึกษาพระราชนิิพนิธ์์ชุดเสด็จพระราชดำเนิินิเยืือนิประเทศในิกลุ่มอาเซีียืนิของสมเด็จ
พระกนิิษฐาธ์ิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัต่นิราชสุดาฯ สยืามบัรมราชกุมารี จำนิวันิ ๑๓ เล่ม คือ ขอให�เจ�าภาพั
จงเจริญ (๒๕๓๕) เขมืรสามืยก (๒๕๓๖) ช่มืช่่อมืาลตี (๒๕๒๘) ยลดอยตุง เยือนึ่เช่ียงตุง (๒๕๓๗) ไทยเที�ยว
พัมื่า (๒๕๒๙) เบิ�งบ่ทันึ่ เบิ�งบ่หมืด (๒๕๓๓) มื่วนึ่ช่ื�นึ่เมืืองลาว (๒๕๓๗) ลาวตอนึ่ใต� (๒๕๓๙) ลาวเหนึ่ือ
เมืื�อปีลายหนึ่าว (๒๕๔๐) อนึ่ัมืสยามืมืิตร (๒๕๓๗) ปี่าส้งนึ่�ำใส (๒๕๓๕) ลุยปี่าฝ่่าฝ่นึ่ (๒๕๓๗) สิงคโปีร์สัญจร
(๒๕๒๘) พระราชนิิพนิธ์์กลุ่มนิี� พระองค์พระราชนิิพนิธ์์ขึ�นิระหวั่าง พ.ศ. ๒๕๒๘-๒๕๔๐ ก่อนิการเข้าส้่ประชาคม
อาเซีียืนิจึงสามารถึนิำมาศึกษาในิฐานิะข้อม้ลเกี�ยืวักับัประเทศในิกลุ่มอาเซีียืนิในิช่วังเวัลาดังกล่าวัได้ การศึกษา
พระราชนิิพนิธ์์ของพระองค์ในิกลุ่มนิี�ให้ข้อม้ลเกี�ยืวักับัสถึานิที� ภ้มิประเทศ ขนิบัธ์รรมเนิียืม ประเพณีวััฒนิธ์รรม
และวัิถึีชีวัิต่ของผ้้คนิที�พระองค์ทอดพระเนิต่รระหวั่างการเดินิทาง และยืังทรงสอดแทรกทัศนิคต่ิต่่อสิ�งต่่าง ๆ
เหล่านิั�นิต่ลอดจนิทัศนิะต่่อโลกและชีวัิต่ของพระองค์ในิช่วังเวัลานิั�นิไวั้ด้วัยื
๒. วัตถุุประส่งค์์
เพื�อศึกษากลวัิธ์ีทางวัรรณศิลป์ในิงานิพระราชนิิพนิธ์์ชุดเสด็จพระราชดำเนิินิเยืือนิประเทศในิกลุ่มอาเซีียืนิ
ของสมเด็จพระกนิิษฐาธ์ิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัต่นิราชสุดาฯ สยืามบัรมราชกุมารี ในิฐานิะวัรรณกรรม
ร้ปแบับับัันิทึกการเดินิทางที�ให้ข้อม้ลทางด้านิภ้มิศาสต่ร์ ประวััต่ิศาสต่ร์ วััฒนิธ์รรมประเพณี การเมืองและ
เศรษฐกิจของประเทศในิอาเซีียืนิ จำนิวันิ ๑๓ เล่ม