Page 228 - PDF File วารสารราชบัณฑิตยสภา
P. 228

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                         ปีีที� ๔๘ ฉบัับัที� ๒ พื่ฤษภาคม-สิงหาคม ๒๕๖๖

             216                                                    การเสริมสร้างวิินััยจราจรเพื่่�อควิามอย่�ดีีมีสุขในัสังคมไทย



                         เม่�อส่บค้นในอินเทอร์เน็ตื่ ก็พิบว่าการตื่ี “เส้นซ้ิกแซ้็ก” ก่อนถ้ง “ทางเดินคนขึ้้าม” เคยมีการนำ

             มาใช้แล้วในกรุงเทพิมหานครตื่ามที�มีขึ้่าวลงในหนังส่อพิิมพิ์กรุงเทพิธิุรกิจ (๑๒ มกราคม ๒๕๕๘) ซ้้�งพิาดหัวขึ้่าว
             ว่า “กทม.เล็งตื่ีเส้น ซ้ิกเเซ้็ก” (sic.) หน้าทางม้าลายเพิิ�ม” พิร้อมกับเน่�อขึ้่าวว่า

                         นายสุธิน อาณากุล ผ่้อำนวยการสำนักงานวิศวกรรมจราจร สำนักการจราจรและขึ้นส่ง
                         กรุงเทพิมหานคร (กทม.) ให้สัมภัาษณ์ถ้งกรณีสำนักงานวิศวกรรมจราจร ได้ตื่ีเส้นเตื่่อนลักษณะ

                         ซ้ิกแซ้็ก (sic.) ระยะ ๑๕ เมตื่รก่อนถ้งทางม้าลาย ว่า ภัายหลังที�สำนักวิศวกรรมจราจรเริ�มตื่ีเส้นถนน
                         ดังกล่าวที�ถนนดินสอ ถนนโดยรอบศาลาว่าการกรุงเทพิมหานคร (เสาชิงช้า) และถนนอโศกมนตื่รีแล้ว

                         ตื่่อไปก็อาจจะไปตื่ีเส้นถนนลักษณะนี�ที�ห้างสรรพิสินค้าธิัญญะ ย่านศรีนครินทร์ ซ้้�งเป็นจุดที�มี
                         ประชาชนสัญจรเป็นจำนวนมาก รวมถ้งบริเวณหน้าโรงเรียนตื่่าง ๆ ซ้้�งในเม่องใหญ่ ๆ ทั�วโลกใน

                         ยุโรป อเมริกา หร่อเอเชีย อาทิ ญี�ปุ่น ก็มีการตื่ีเส้นซ้ิกเเซ้็ก (sic.) เพิ่�อแจ้งเตื่่อนคนใช้รถยนตื่์
                         เช่นกัน

                         นายสุธิน กล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตื่าม ถึงแม่้กิารติีเส้นึแบบนึี�จะไม่่ใชั่เคัรื�องหม่าย่จราจรติาม่
                         กิฎหม่าย่ แตื่่เป็นการเสริมขึ้้�นมาเพิ่�อเตื่่อนผ่้ใช้รถยนตื่์ให้ระมัดระวังเช่นเดียวกันเส้นเตื่่อนชะลอ

                         ความเร็ว
                         ในทำนองเดียวกันมีหลายแห่งนำสีตื่่าง ๆ มาทาเป็นสีพิ่�นขึ้องสีทางม้าลาย เช่น ที�ทางม้าลายที�หมอ

             กระตื่่ายถ่กรถจักรยานยนตื่์ขึ้อง ส.ตื่.ตื่. นรวิชญ์ ชนจนเสียชีวิตื่ที�หน้าโรงพิยาบาลสถาบันไตื่ภั่มิราชนครินทร์ ถนน
             พิญาไท ก็มีการนำสีแดงไปทาที�ทางม้าลายเป็นพิ่�น แล้วทาสีขึ้าวขึ้องทางม้าลายทับ ผ่้จัดการออนไลน์เสนอขึ้่าวนี�

             ในหัวขึ้้อ “กทม.ปรับแก้ “ทางม้าลาย” จุดบิ�กไบค์ชน “หมอกระตื่่าย” เสียชีวิตื่” (โปรดด่ภัาพิใน MGROnline,
             ๓๐ มกราคม ๒๕๖๕)

                         บางที�ทาสีนํ�าเงินเป็นพิ่�น แล้วทาสีขึ้าวขึ้องทางม้าลายทับ ที�น่าเป็นห่วงมากขึ้้�นไปอีกค่อการทาสี
             คล้ายสีรุ้ง คล้ายกรณีที�เสนอขึ้่าวในหัวขึ้้อ “ไอเดียเก๋! สร้างสีสันเขึ้ตื่โรงเรียน ทาทางม้าลายหลากสี สร้างความ

             ปลอดภััย-ส่งเสริมความหลากหลาย” (โปรดด่ภัาพิใน paranee_s., ๒๙ มิถุนายน ๒๕๖๕) แตื่่หากมีกรณีรถชน
             คนขึ้้ามถนนที�ทางม้าลายสีแปลก ๆ เหล่านี� ทนายความขึ้องผ่้ขึ้ับรถชนคนขึ้้ามทางม้าลายอาจสอนให้ล่กความ

             ขึ้องตื่นแถลงตื่่อศาลว่าไม่เขึ้้าใจว่าสีที�ทาบนถนนมีความหมายว่าอย่างไร
                         อีกกรณี ค่อ ทาเป็นสี ๓ มิตื่ิ เช่น “ชาวเน็ตื่เสียงแตื่ก ปมทางม้าลาย 3 มิตื่ิ เจ๋ง หร่อ เจ�ง”

             (โปรดด่ภัาพิใน ฐานเศรษฐกิจ, ๑ กันยายน ๒๕๖๒) ภัาพิอย่างนี�เป็นภัาพิลวงตื่า ที�อาจส่งผลให้ผ่้ขึ้ับขึ้ี�
             ยานพิาหนะตื่่าง ๆ ลดความเร็วลง ในการเห็นเป็นครั�งแรก แตื่่ถ้าเห็นเป็นครั�งที� ๒ หร่อครั�งตื่่อ ๆ มา ผ่้เห็นนี�ก็ร่้ว่าเป็น

             ภัาพิลวงตื่า ก็ไม่ส่งผลให้ลดความเร็วในการขึ้ับขึ้ี�ลง เว้นแตื่่บุคคลผ่้นั�นมีนิสัยที�ลดความเร็วขึ้องยานพิาหนะลง
             เม่�อขึ้ับใกล้ถ้งทางมาลาย การได้ร่้ว่าเป็นภัาพิลวงตื่าที�อาจไม่มีผลอะไรตื่่อผ่้ที�เคยเห็นแล้ว คล้ายกับการที�ผ่้ใหญ่

             ร่้ว่าทางรถไฟ้ที�เราเห็นไปไกล ๆ ว่าเหม่อนจะมาบรรจบกัน แตื่่จริง ๆ แล้วไม่ได้บรรจบกัน สิ�งที�เห็นเป็นเหม่อน
            ภัาพิลวงตื่านั�นเอง
   223   224   225   226   227   228   229   230   231   232   233