Page 225 - PDF File วารสารราชบัณฑิตยสภา
P. 225
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่ี� ๔๘ ฉบัับัที่ี� ๒ พฤษภาคม-สิงหาคม ๒๕๖๖
รองศาสตราจารย์์ ดร.ธีีระพร อุวรรณโณ 213
(๑) ทำให้คนที�ใช้หร่อนั�งรถเขึ้็นขึ้้ามทางม้าลายได้สะดวก เพิราะทางม้าลายได้มีการยกระดับให้เท่ากับ
บาทวิถีแล้ว ไม่ตื่้องมีการไปสร้างทางขึ้้�นลงสำหรับคนนั�งรถเขึ้็น
(๒) ยามนํ�าท่วม ทำให้คนขึ้้ามถนนไม่ตื่้องลงนํ�า เม่�อเทียบกับกรณีที�ไม่มีการยกระดับ แตื่่ก็จำกัด
เพิียงว่าใช้ประโยชน์ได้เตื่็มที�ตื่ราบเท่าที�นํ�าท่วมไม่ส่งกว่าบาทวิถี
ทางม้าลายยกระดับนี�มีการสร้างเพิ่�อใช้กันในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมาเป็นเวลานานแล้ว ดังภัาพิ ๑
ซ้้�งก็ได้ผลดีมาก เพิราะเม่�อคนขึ้ับรถจักรยานยนตื่์มาใกล้ถ้งทางม้าลายยกระดับ ก็ตื่้องชะลอความเร็วลง
เพิราะถ้าไม่ชะลอ ก็อาจทำให้รถเด้งขึ้้�น แล้วล้มลงได้รับบาดเจ็บ ส่วนรถยนตื่์ถ้าไม่ชะลอความเร็ว ก็อาจทำให้
รถเด้งขึ้้�น และอาจทำให้คนในรถศีรษะกระแทกกับหลังคารถได้
ภาพื่ที� ๑ ทางม้าลายยกระดับในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ถ่ายภัาพิโดยธิีระพิร อุวรรณโณ)