Page 227 - PDF File วารสารราชบัณฑิตยสภา
P. 227

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                              ปีีที่ี� ๔๘ ฉบัับัที่ี� ๒ พฤษภาคม-สิงหาคม ๒๕๖๖

                    รองศาสตราจารย์์ ดร.ธีีระพร  อุวรรณโณ                                                 215



                              ชั่วงที� ๓ ถัดมาเป็นคำ “ลด” ตื่ามด้วยเส้นแถบชะลอความเร็วชุดที� ๑ ตื่ามด้วยภัาพิคนขึ้้ามถนน

                  ในกรอบสี�เหลี�ยมจัตืุ่รัสแตื่่มุมขึ้้�นบนและลงล่างสีเหล่องบนช่องทางเดินรถ ตื่ามด้วยคำว่า “ความ” ตื่ามด้วยเส้น
                  แถบชะลอความเร็วชุดที� ๒ ตื่ามด้วยเคร่�องหมายจำกัดความเร็วไม่เกิน ๓๐ กิโลเมตื่รตื่่อชั�วโมงในวงกลมบท

                  พิ่�นถนน ตื่ามด้วยคำว่า “เร็ว” ตื่ามด้วยเส้นัแถบช้ะลัอควิามเร็วิ (rumble strip) ชุดที� ๓, ๔, และ ๕ แตื่่ที�
                  แถวนี�ไม่มีเส้นัแถบลัดีควิามกวิ้างของช้�องจราจร (optical speed bar, OSB) ๒ ขึ้้างทางเดินรถ แล้วถ้ง

                  ทางม้าลายที�มีสีพิ่�นสีแดง และสีทางม้าลายสีขึ้าว แตื่่กล้องหน้ารถขึ้องผ่้เขึ้ียนไม่สามารถบันท้กภัาพิในนาที
                  ตื่่อไปได้

                               ชั่วงที� ๔ บันท้กได้อีกครั�งเม่�อประมาณ ๒๐ เมตื่รก่อนถ้งถนนอโศก-ดินแดง ทั�งที�จุดที�ถ้ง
                  ถนนอโศก-ดินแดงมีทางม้าลายด้วย แตื่่ไม่มีเคร่�องหมายพิิเศษใด ๆ บนช่องทางดินรถเลย ยกเว้นเส้นแบ่งช่อง

                  ทางเดินรถ
                              ขึ้้อสังเกตื่กับเคร่�องหมายจราจรจากถนนมิตื่รไมตื่รีที�ผ่้เขึ้ียนขึ้ับรถผ่านมีดังนี�

                              ๑)  จุดแรกที�เห็นคำว่า “เร็ว” ถ้าคนร่้ภัาษาไทยแตื่่ไม่ได้มาเม่องไทยหลายปีมาเห็นเขึ้้า คงจะงง
                  ว่ามีความหมายว่าอะไร แท้จริงแล้ว ก่อนหน้านั�นมีเคร่�องหมายจราจรบนพิ่�นถนนอีกหลายอย่าง แตื่่ลบเล่อน

                  ไปหมดแล้ว ซ้้�งน่ามีคำว่า “ลด” และ “ความ” ก่อนหน้านั�น แตื่่ช่วงที� ๒ และ ๓ มีครบว่า “ลด” “ความ”
                  และ “เร็ว”

                               ๒)  เคร่�องหมายจราจรที�มีสีก็ซ้ีดจางเป็นส่วนมาก ไม่มีการไปทาสีใหม่ตื่ามอายุขึ้ัยขึ้องเคร่�องหมาย
                  เหล่านั�น

                               ๓)  เคร่�องหมายจราจร ณ จุดตื่่าง ๆ ไม่มีความคงเส้นคงวา เช่น เส้นแถบชะลอความเร็ว
                  (rumble strip) ณ ชั่วงที� ๑ มี ๒ ชุด ขึ้ณะที�ชั่วงที� ๒ และ ๓ มีช่วงละ ๕ ชุด แตื่่ในช่วงที� ๔ มีแตื่่เส้นแบ่ง

                  ช่องจราจรและทางม้าลาย นอกจากนี� การไปตื่ีเส้นแถบชะลอความเร็วที�ถนนพิญาไทใกล้จุดที�หมอกระตื่่าย
                  ถ่กรถชนเสียชีวิตื่ ก็ตื่ีเพิียง ๓ ชุด ขึ้ณะที�ที�ถนนมิตื่รไมตื่รีช่วงที� ๒ และ ๓ มีช่วงละ ๕ ชุด ดังนั�น หากมีการตื่ีเส้น

                  แถบชะลอความเร็วบริเวณนั�น ๕ ชุด ก็อาจไปใกล้หร่อถ้งแยกพิญาไทพิอดี
                          ๓.๓  ต้องพื่ิจารณาการทาสีแลัะตีเส้นัต�าง ๆ วิ�าเหมาะสมเพื่ียงใดี ในส่�อมวลชนมีการเสนอขึ้่าว

                  การตื่ีเส้นแปลก ๆ หลายอย่าง เช่น วันที� ๑๐ กรกฎีาคม ๒๕๖๕ MGROnline พิาดหัวขึ้่าวว่า “ทางหลวง
                  แจงแล้ว! ชาวโซ้เชียลฯ ฉงน “เส้นซ้ิกแซ้็ก” ก่อนถ้ง “ทางเดินคนขึ้้าม” ถนนศรีสะเกษ เป็นร่ปแบบใช้ในสากล”

                  โดยมีคำอธิิบายพิร้อมภัาพิว่า กรมทางหลวงได้ตื่ีเส้นซ้ิกแซ้็กที�ขึ้อบทางหลวงทั�ง ๒ ฝ่ั�ง MGROnline อธิิบายว่า
                  “เส้นซ้ิกแซ้็ก (zigzag line) ที�เป็นขึ้่าว ซ้้�งมีวัตื่ถุประสงค์เพิ่�อเตื่่อนผ่้ขึ้ับขึ้ี�ล่วงหน้าด้วยสีตื่ีเส้นบนผิวทางให้

                  “ตื่ระหนัก” และ “ลดความเร็ว” ลงก่อนถ้งทางคนเดินขึ้้ามซ้้�งเป็นร่ปแบบที�ใช้กันในสากล เช่น กลุ่มประเทศใน
                  ยุโรป สหราชอาณาจักร สิงคโปร์ ออสเตื่รเลีย” ทั�งนี� คาดคะเนจากภัาพิที�นำมาลง เส้นนี�ยาวมากกว่า ๒ ช่วง

                  เสาไฟ้ฟ้้า ซ้้�งน่าจะประมาณไม่น้อยกว่า ๕๐ เมตื่ร ภัาพิ (โปรดด่ภัาพิใน MGROnline, ๑๐ กรกฎีาคม ๒๕๖๕)
   222   223   224   225   226   227   228   229   230   231   232