Page 226 - PDF File วารสารราชบัณฑิตยสภา
P. 226
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที� ๔๘ ฉบัับัที� ๒ พื่ฤษภาคม-สิงหาคม ๒๕๖๖
214 การเสริมสร้างวิินััยจราจรเพื่่�อควิามอย่�ดีีมีสุขในัสังคมไทย
๓.๒ ให้ทำเส้นัแถบช้ะลัอควิามเร็วิ ( rumble strip) ก�อนัถ่งทางม้าลัายทุกแห�ง คล้ายล่กระนาด
๕ ชุด ระยะห่างกันชุดละ ๕ เมตื่ร เพิ่�อให้คนขึ้ับรถทั�งรถจักรยานยนตื่์ รถยนตื่์ รถกระบะ รถประจำทาง
รถบรรทุก ฯลฯ ได้ร่้ส้กตื่ัวว่ากำลังจะถ้งทางม้าลายขึ้้างหน้า (กรณีที�ไม่ได้ขึ้ับอย่่ตื่รงทางโค้ง)
ผ่้เขึ้ียนมีโอกาสขึ้ับรถไปตื่ามถนนพิญาไทจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภั่มิไปผ่านฝ่ั�งตื่รงกันขึ้้ามกับ
โรงพิยาบาลสถาบันไตื่ภั่มิราชนครินทร์ที�หมอกระตื่่ายถ่กรถจักรยานยนตื่์ชนเสียชีวิตื่ทางด้านหน้าขึ้องโรงพิยาบาลนี�
พิบว่ามีการทำเคร่�องหมายจำกัดความเร็วไม่เกิน ๓๐ กม. ตื่่อชั�วโมงในวงกลมบทพิ่�นถนนทั�ง ๓ ช่องทาง
ตื่่อมาก็เป็น เ ส้นึแถบชัะลอคัวาม่เร็ว (rumble strip) (เรียกช่�อตื่ามวินและคณะ, ๒๕๖๓) รวม ๓ ชุด ห่างกัน
๙
ชุดละประมาณ ๕ เมตื่ร โดยชุดสุดท้ายอย่่ก่อนถ้งทางม้าลายประมาณ ๒ ช่วงคันรถเก๋ง เส้นแถบชะลอ
ความเร็วนี�เป็นเส้นขึ้าวกว้างเส้นละประมาณ ๓ นิ�ว ยาวเก่อบเตื่็มช่องทางเดินรถ รวมชุดละ ๑๐ เส้น และ
เส้นึแถบลดคัวาม่กิว้างขัองชั่องจราจร (optical speed bar, OSB) (เรียกช่�อตื่ามวินและคณะ, ๒๕๖๓)
เป็น ๔ เหลี�ยมท้บสีขึ้าวกว้างประมาณ ๓๐ เซ้นตื่ิเมตื่ร ยาวประมาณ ๔๐ เซ้นตื่ิเมตื่ร อย่่ริมช่องทางเดินรถห่าง
กันประมาณแถบละ ๕๐ เซ้นตื่ิเมตื่ร อย่่ ๒ ขึ้้างทางเดินรถ (ด่ภัาพิในวินและคณะ, ๒๕๖๓ หน้า TRL23-3)
เริ�มจากประมาณ ๓๐ เมตื่รก่อนถ้งทางม้าลาย
นอกจากนี�เม่�อวันที� ๑๑ กันยายน ๒๕๖๕ ผ่้เขึ้ียนมีโอกาสขึ้ับรถเขึ้้าจากถนนวิภัาวดีรังสิตื่ทาง
ถนนมิตื่รไมตื่รีซ้อย ๒ รถวิ�งไปตื่ามถนนมิตื่รไมตื่รีผ่านกองโรงงานช่างกล สำนักการคลัง กรุงเทพิมหานคร
ห่างไปประมาณ ๓๐ เมตื่ร ชั่วงที� ๑ บนึถนึนึม่ีคัำว่า “เร็ว” ถัดมาค่อนขึ้้างตื่ิดกันมีเส้นัแถบช้ะลัอควิามเร็วิ
(rumble strip) ชุดที� ๑ ตื่ามด้วยภัาพคันึขั้าม่ถนึนึในึกิรอบสี�เหลี�ย่ม่จัติุรัส แติ่มุ่ม่ขัึ�นึบนึและลงล่าง
สีเหลืองบนึชั่องทางเดินึรถ ตื่ามด้วยเส้นแถบชะลอความเร็วชุดที� ๒ ตื่ามด้วยเคร่�องหมายจำกัดความเร็ว
ไม่เกิน ๓๐ กม. ตื่่อชั�วโมงในวงกลมบทพิ่�นถนน ตื่ามด้วยเส้นัแถบลัดีควิามกวิ้างของช้�องจราจร (optical
speed bar, OSB) ๒ ขึ้้างทางเดินรถห่างจากทางม้าลายประมาณ ๒ ช่วงคันรถ แล้วถ้งทางม้าลายที�มีสี
พิ่�นสีแดง และสีทางม้าลายสีขึ้าว
ชั่วงที� ๒ ถัดมาเป็นคำ “ลด” ตื่ามด้วยเส้นแถบชะลอความเร็วชุดที� ๑ ตื่ามด้วยภัาพิคนขึ้้ามถนน
ในกรอบสี�เหลี�ยมจัตืุ่รัสแตื่่มุมอย่่ด้านบนและล่างบนนช่องทางเดินรถ ตื่ามด้วยคำว่า “ความ” ตื่ามด้วยเส้น
แถบชะลอความเร็ว (rumble strip) ชุดที� ๒ ตื่ามด้วยเคร่�องหมายจำกัดความเร็วไม่เกิน ๓๐ กิโลเมตื่รตื่่อ
ชั�วโมงในวงกลมบทพิ่�นถนน ตื่ามด้วยคำว่า “เร็ว” ตื่ามด้วยเส้นัแถบช้ะลัอควิามเร็วิ (rumble strip) ชุดที� ๓,
๔, และ ๕ ตื่ามด้วยเส้นัแถบลัดีควิามกวิ้างของช้�องจราจร (optical speed bar, OSB) ๒ ขึ้้างทางเดินรถ
ห่างจากทางม้าลายประมาณ ๒ ช่วงคันรถ แล้วถ้งทางม้าลายที�มีสีพิ่�นสีแดง และสีทางม้าลายสีขึ้าว
๙ ส่�อมวลชนและส่�อสังคมเรียกเส้น ๒ ชนิดนี� ค่อ เส้นแถบชะลอความเร็ว (Rumble Strip) กับ เส้นแถบลดความกว้างขึ้องช่องจราจร (Optical
Speed Bar, OSB) ปนกันว่า “เส้นชะลอความเร็ว” ที�เรียกอย่างนี�คล้ายกัน ไม่ทราบที�มาอย่างแน่ชัด แตื่่ส่�อมวลชนหลายสำนักอ้างเจ้าหน้าที�
กรุงเทพิมหานคร แตื่่ไม่พิบว่าส่�อมวลชนรายใดใช้เคร่�องหมายคำพิ่ดที�บ่งบอกที�มาว่ามาจากเจ้าหน้าที�กรุงเทพิมหานคร ปัญหานี�ส่วนหน้�งน่าจะ
เกิดจากการที�ถ้งวันที� ๑๕ กันยายน ๒๕๖๕ ยังไม่มีช่�อปรากฎีในกฎีหมายฉบับใด