Page 226 - PDF File วารสารราชบัณฑิตยสภา
P. 226

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                         ปีีที� ๔๘ ฉบัับัที� ๒ พื่ฤษภาคม-สิงหาคม ๒๕๖๖

             214                                                    การเสริมสร้างวิินััยจราจรเพื่่�อควิามอย่�ดีีมีสุขในัสังคมไทย



                    ๓.๒  ให้ทำเส้นัแถบช้ะลัอควิามเร็วิ ( rumble strip) ก�อนัถ่งทางม้าลัายทุกแห�ง คล้ายล่กระนาด

             ๕ ชุด ระยะห่างกันชุดละ ๕ เมตื่ร เพิ่�อให้คนขึ้ับรถทั�งรถจักรยานยนตื่์ รถยนตื่์ รถกระบะ รถประจำทาง
            รถบรรทุก ฯลฯ ได้ร่้ส้กตื่ัวว่ากำลังจะถ้งทางม้าลายขึ้้างหน้า (กรณีที�ไม่ได้ขึ้ับอย่่ตื่รงทางโค้ง)

                         ผ่้เขึ้ียนมีโอกาสขึ้ับรถไปตื่ามถนนพิญาไทจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภั่มิไปผ่านฝ่ั�งตื่รงกันขึ้้ามกับ
            โรงพิยาบาลสถาบันไตื่ภั่มิราชนครินทร์ที�หมอกระตื่่ายถ่กรถจักรยานยนตื่์ชนเสียชีวิตื่ทางด้านหน้าขึ้องโรงพิยาบาลนี�

            พิบว่ามีการทำเคร่�องหมายจำกัดความเร็วไม่เกิน ๓๐ กม. ตื่่อชั�วโมงในวงกลมบทพิ่�นถนนทั�ง ๓ ช่องทาง
            ตื่่อมาก็เป็น เ ส้นึแถบชัะลอคัวาม่เร็ว (rumble strip)  (เรียกช่�อตื่ามวินและคณะ, ๒๕๖๓) รวม ๓ ชุด ห่างกัน
                                                         ๙
             ชุดละประมาณ ๕ เมตื่ร โดยชุดสุดท้ายอย่่ก่อนถ้งทางม้าลายประมาณ ๒ ช่วงคันรถเก๋ง เส้นแถบชะลอ
             ความเร็วนี�เป็นเส้นขึ้าวกว้างเส้นละประมาณ ๓ นิ�ว ยาวเก่อบเตื่็มช่องทางเดินรถ รวมชุดละ ๑๐ เส้น และ

             เส้นึแถบลดคัวาม่กิว้างขัองชั่องจราจร (optical speed bar, OSB) (เรียกช่�อตื่ามวินและคณะ, ๒๕๖๓)
             เป็น ๔ เหลี�ยมท้บสีขึ้าวกว้างประมาณ ๓๐ เซ้นตื่ิเมตื่ร ยาวประมาณ ๔๐ เซ้นตื่ิเมตื่ร อย่่ริมช่องทางเดินรถห่าง

             กันประมาณแถบละ ๕๐ เซ้นตื่ิเมตื่ร อย่่ ๒ ขึ้้างทางเดินรถ (ด่ภัาพิในวินและคณะ, ๒๕๖๓ หน้า TRL23-3)
             เริ�มจากประมาณ ๓๐ เมตื่รก่อนถ้งทางม้าลาย

                         นอกจากนี�เม่�อวันที� ๑๑ กันยายน ๒๕๖๕ ผ่้เขึ้ียนมีโอกาสขึ้ับรถเขึ้้าจากถนนวิภัาวดีรังสิตื่ทาง
             ถนนมิตื่รไมตื่รีซ้อย ๒ รถวิ�งไปตื่ามถนนมิตื่รไมตื่รีผ่านกองโรงงานช่างกล สำนักการคลัง กรุงเทพิมหานคร

             ห่างไปประมาณ ๓๐ เมตื่ร ชั่วงที� ๑ บนึถนึนึม่ีคัำว่า “เร็ว” ถัดมาค่อนขึ้้างตื่ิดกันมีเส้นัแถบช้ะลัอควิามเร็วิ
             (rumble strip) ชุดที� ๑ ตื่ามด้วยภัาพคันึขั้าม่ถนึนึในึกิรอบสี�เหลี�ย่ม่จัติุรัส แติ่มุ่ม่ขัึ�นึบนึและลงล่าง

             สีเหลืองบนึชั่องทางเดินึรถ ตื่ามด้วยเส้นแถบชะลอความเร็วชุดที� ๒ ตื่ามด้วยเคร่�องหมายจำกัดความเร็ว
             ไม่เกิน ๓๐ กม. ตื่่อชั�วโมงในวงกลมบทพิ่�นถนน ตื่ามด้วยเส้นัแถบลัดีควิามกวิ้างของช้�องจราจร (optical

             speed bar, OSB) ๒ ขึ้้างทางเดินรถห่างจากทางม้าลายประมาณ ๒ ช่วงคันรถ แล้วถ้งทางม้าลายที�มีสี
             พิ่�นสีแดง และสีทางม้าลายสีขึ้าว

                         ชั่วงที� ๒ ถัดมาเป็นคำ “ลด” ตื่ามด้วยเส้นแถบชะลอความเร็วชุดที� ๑ ตื่ามด้วยภัาพิคนขึ้้ามถนน
             ในกรอบสี�เหลี�ยมจัตืุ่รัสแตื่่มุมอย่่ด้านบนและล่างบนนช่องทางเดินรถ ตื่ามด้วยคำว่า “ความ” ตื่ามด้วยเส้น

             แถบชะลอความเร็ว (rumble strip) ชุดที� ๒ ตื่ามด้วยเคร่�องหมายจำกัดความเร็วไม่เกิน ๓๐ กิโลเมตื่รตื่่อ
             ชั�วโมงในวงกลมบทพิ่�นถนน ตื่ามด้วยคำว่า “เร็ว” ตื่ามด้วยเส้นัแถบช้ะลัอควิามเร็วิ (rumble strip) ชุดที� ๓,

             ๔, และ ๕ ตื่ามด้วยเส้นัแถบลัดีควิามกวิ้างของช้�องจราจร (optical speed bar, OSB) ๒ ขึ้้างทางเดินรถ
             ห่างจากทางม้าลายประมาณ ๒ ช่วงคันรถ แล้วถ้งทางม้าลายที�มีสีพิ่�นสีแดง และสีทางม้าลายสีขึ้าว





             ๙  ส่�อมวลชนและส่�อสังคมเรียกเส้น ๒ ชนิดนี� ค่อ เส้นแถบชะลอความเร็ว (Rumble Strip) กับ เส้นแถบลดความกว้างขึ้องช่องจราจร (Optical
              Speed Bar, OSB) ปนกันว่า “เส้นชะลอความเร็ว” ที�เรียกอย่างนี�คล้ายกัน ไม่ทราบที�มาอย่างแน่ชัด แตื่่ส่�อมวลชนหลายสำนักอ้างเจ้าหน้าที�
              กรุงเทพิมหานคร แตื่่ไม่พิบว่าส่�อมวลชนรายใดใช้เคร่�องหมายคำพิ่ดที�บ่งบอกที�มาว่ามาจากเจ้าหน้าที�กรุงเทพิมหานคร ปัญหานี�ส่วนหน้�งน่าจะ
              เกิดจากการที�ถ้งวันที� ๑๕ กันยายน ๒๕๖๕ ยังไม่มีช่�อปรากฎีในกฎีหมายฉบับใด
   221   222   223   224   225   226   227   228   229   230   231