Page 130 - 46-2
P. 130

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                            ปีีที่่� ๔๖ ฉบัับัที่่� ๒ พฤษภาคม–สิิงหาคม ๒๕๖๔
               122                                           จิิตวิิทยาของปฏิิกิิริิยาต่อต้านทางจิิตใจิ : อย่าอ่านบทควิามน้�



                        (๑๕) นำาตนไปอย้่ในสถานกิาริณ์ท้�สามาริถเพิ�มพฤติกิริริมเสริ้ได้ในวิันข้างหน้า

                        (๑๖) เปลั้�ยนกิาริริ้้คิดเกิ้�ยวิกิับสิ�งท้�คุกิคามต่อเสริ้ภาพ เชิ่น ปริะเมีินกิาริคุกิคามีใหมี่ว่่า
               แท้จิริิงแล้ว่ไมี่ได้เป็นกิาริคุกิคามีต่่อเสริีภาพของต่น
                        (๑๗) เปลั้�ยนพฤติกิริริมไป เชิ่น ห้นไปทำาพฤต่ิกิริริมีที�ทดแทนพฤต่ิกิริริมีที�ถููกิลิดริอนได้

                        (๑๘) ทำาพฤติกิริริมท้�ถ้กิลัิดริอนเสริ้ภาพ มีิริอนและเบุริห์มี (๒๐๐๖) ยกิต่้ว่อย่างละคริเพลง
               บุริอดเว่ย์ (Broadway) เริื�อง The Fantasticks ซึ่ึ�งเป็นเริื�องของพ่อ ๒ คนที�บุ้านอยู่ต่ิดกิ้นริ่ว่มีกิ้น

                                           ๓
               ว่างแผู้นสริ้างริ้�ว่กิ้�นริะหว่่าง ๒ บุ้าน   เพื�อให้ลูกิชิายและลูกิสาว่ของท้�ง ๒ บุ้านริ้กิชิอบุกิ้น  ซึ่ึ�งกิ็ได้ผู้ลทำาให้
               ลูกิชิายและลูกิสาว่ของท้�ง ๒ บุ้านริ้กิชิอบุกิ้น เพริาะกิาริมีีริ้�ว่กิ้�นริะหว่่าง ๒ บุ้านเป็นส้ญล้กิษณ์ของกิาริ
               ลิดริอนเสริีภาพที�ลูกิชิายและลูกิสาว่ของท้�ง ๒ บุ้านจิะเห็นหน้ากิ้น

                        ปริะเด็นข้างต่้นสอดคล้องกิ้บุงานว่ิจิ้ยของดริิสโคลล์และคณะ (Driscoll et al., 1972)
               ที�พบุว่่าชิาย–หญิงที�มีีคว่ามีริ้กิกิ้น หากิผูู้้ใหญ่ของฝึ่ายหนึ�งฝึ่ายใดหริือท้�ง ๒ ฝึ่ายกิีดกิ้นหริือข้ดขว่าง

               กิาริริ้กิกิ้นของชิาย–หญิง ชิาย–หญิงเหล่าน้�นยิ�งจิะมีีคว่ามีริ้กิกิ้นมีากิขึ�น ดริิสโคลล์และคณะต่้�งชิื�อ
               แนว่คิดนี�ว่่า “ผลัโริม้โอแลัะจิ้เลั้ยต (The Romeo and Juliet effect)”
                        (๑๙) แสดงควิามกิ้าวิริ้าวิไปยังแหลั่งท้�มาลัิดริอนเสริ้ภาพลัง

                        (๒๐) ทำาตัวิให้ชิินกิับกิาริเส้ยเสริ้ภาพไป กิริณีที�เสริีภาพไมี่หว่นคืนกิล้บุมีา ปริะเด็นนี�มีาจิากิ
               กิาริปริ้บุทฤษฎีีของเบุริห์มี (Worthman & Brehm, 1975) ที�ได้ผู้นว่กิแนว่คิดเริื�องกิาริชิ่วิยตนเองไม่ได้

               ท้�เกิิดจิากิกิาริเริ้ยนริ้้ (learned helplessness) (ธ์ีริะพริ  อุว่ริริณโณ, กิำาล้งจิ้ดพิมีพ์ กิ) ของซึ่ิลิกิแมีน
               และคณะ (เชิ่น Seligman, 1975) ต่ามีที�เสนไปในห้ว่ข้อ ๒.๕.๒ เมีื�อเสริีภาพถููกิขจิ้ดไปโดยไมี่ผู้้นกิล้บุ

               ๔. กิาริพัฒนาทฤษฎี้แลัะงานวิิจิัยเกิ้�ยวิกิับปฏิิกิิริิยาต่อต้านทางจิิตใจิ

                        โริเซึ่นเบุิริ์กิและซึ่ีเกิล (Rosenberg & Siegel, 2018) ได้ทบุทว่นกิาริพ้ฒนาทฤษฎีีและ
               งานว่ิจิ้ยเกิี�ยว่กิ้บุปฏิิกิิริิยาต่่อต่้านทางจิิต่ใจิย้อนหล้งเป็นเว่ลา ๕๐ ปี ได้แบุ่งริะยะเว่ลาออกิเป็น ๕ ชิ่ว่ง

               ที�เริียกิเสมีือนคลื�น ๕ ลูกิ ด้งนี�
                        ๔.๑  คลั่�นลั้กิท้� ๑ กิาริเสนอทฤษฎี้แลัะกิาริทดสอบ ได้ทบุทว่นกิาริพ้ฒนาทฤษฎีีในริะยะ

               เริิ�มีแริกิ โดยอภิปริายในเริื�องสาริะของทฤษฎีี ล้กิษณะของเสริีภาพ กิาริคุกิคามีที�จิะลิดริอนเสริีภาพ
               กิาริลิดริอนเสริีภาพจิริิง กิารินำาเสริีภาพกิล้บุคืนมีาด้ว่ยว่ิธ์ีต่่าง ๆ  และผู้ลของกิาริไมี่สามีาริถูนำาเสริีภาพ
               กิล้บุคืนมีาได้



               ๓   ในสหริ้ฐอเมีริิกิา เชิ่น ในเมีืองแอต่แลนต่า (Atlanta) มีลริ้ฐจิอริ์เจิีย (Georgia) กิาริสริ้างริ้�ว่ด้านใด ๆ ของบุ้าน จิะต่้องมีีกิาริเสียภาษี
                 ปริะจิำาปีเพิ�มี เริาจิึงมี้กิเห็นในภาพยนต่ริ์ว่่าบุ้านในสหริ้ฐอเมีริิกิามี้กิไมี่มีีริ้�ว่ริอบุบุ้าน หริือถู้ามีี กิ็มี้กิเป็นริ้�ว่ต่ะแกิริงเหล็กิแบุบุโปริ่ง







                                                                                                  2/12/2565 BE   14:48
       _22-0789(114-134)7.indd   122                                                              2/12/2565 BE   14:48
       _22-0789(114-134)7.indd   122
   125   126   127   128   129   130   131   132   133   134   135