Page 57 - 22-0722 EBOOK
P. 57
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่่� ๔๖ ฉบัับัที่่� ๓ กัันยายน-ธัันวาคม ๒๕๖๔
ดร.ครรชิิต มาลััยวงศ์์ 47
๖) ปัญหาการว่าจ้างพิัฒนาระบบสี่ารสี่นเทศ ปััญหานี�กล่าวกันว่าทำาให้รัฐติ้องส้ญเสียีเงิน
จำานวนมีากเพิราะเมีื�อผ้้รับัจ้างพิัฒนาระบับัสารสนเทศให้แล้ว ก็ไมี่สามีารถนำามีาใช้งานไดำ้ดำ้วยีเหติุผล
ติ่าง ๆ นานา เมีื�อพิิจารณาแล้วพิบัว่าปััญหามีาจากการไมี่สามีารถระบัุข้อกำาหนดำความีติ้องการใช้ระบับั
สารสนเทศไดำ้อยี่างชัดำเจน หรือผ้้ระบัุข้อกำาหนดำไมี่ใช่ผ้้ใช้งานจริง หรือผ้้ใช้งานจริงไมี่เข้าใจและไมี่ร่วมีมีือ
ในการระบัุ หรือระบัุแล้วผ้้พิัฒนาเข้าใจผิดำ ดำังนั�นเมีื�อผ้้พิัฒนาระบับัจัดำทำาระบับัเสร็จจนถ้งขั�นส่งมีอบั
งานแล้ว หน่วยีงานก็ไมี่สามีารถใช้งานระบับัไดำ้ เปั็นติ้น
๗) ปัญหาผูู้้รับจ้างติด็ตั�งระบบสี่ารสี่นเทศไม่ม่ธรรมาภัิบาล การใช้ระบับัสารสนเทศใน
ปััจจุบัันนี�มีักจะใช้วิธีเช่าระบับัขนาดำใหญ่โดำยีมีอบัหมีายีให้บัริษัทที�ปัร้กษาเปั็นผ้้ติิดำติั�งระบับัให้ ปัรากฏิว่า
ผ้้ติิดำติั�งระบับัไดำ้ติั�งค่าติัวแปัรสำาคัญสำาหรับัการใช้งานระบับัให้แก่หน่วยีงาน โดำยีที�ผ้้ติิดำติั�งไมี่ยีอมีเปัิดำเผยี
ว่าติั�งค่าอะไรไว้บั้าง เมีื�อพินักงานของหน่วยีงานไมี่สามีารถเปัลี�ยีนแปัลงค่าของติัวแปัรเหล่านั�นเพิื�อ
เปัลี�ยีนแปัลงการทำางานของระบับั หน่วยีงานก็จำาเปั็นติ้องว่าจ้างบัริษัทให้แก้ไขเปัลี�ยีนแปัลงระบับันั�น
ให้แก่หน่วยีงานติ่อไปัเรื�อยี ๆ อยี่างไมี่มีีวันสิ�นสุดำ
๘) ผูู้้บริหารไม่ใช้้ข้อมูลในการตัด็สี่ินใจ ปััญหานี�เกิดำจากการที�ผ้้บัริหารหน่วยีงานไมี่ทราบั
ขั�นติอนการปัฏิิบััติิงานในหน่วยีงาน ทำาให้ไมี่ทราบัว่าข้อมี้ลเกี�ยีวกับัการปัฏิิบััติิงานนั�น ๆ เกี�ยีวข้อง
อะไรกับัการที�จะจัดำการหรือพิัฒนาหน่วยีงานให้ก้าวหน้า ดำังนั�น ผ้้บัริหารจ้งไมี่สนใจที�จะผลักดำัน
ให้นำาเทคโนโลยีีสารสนเทศมีาใช้เพิื�อขับัเคลื�อนหน่วยีงาน และไมี่สนใจลงทุนเพิื�อปัรับัปัรุงการใช้
เทคโนโลยีีสารสนเทศให้มีีปัระโยีชน์มีากข้�น
๙) ปัญหาในการทำาทุจริต ปััญหานี�มีีหลายีลักษณะ เช่น ผ้้บัริหารที�ไมี่ซื�อสัติยี์อาจจะใช้
คอมีพิิวเติอร์เพิื�อปัลอมีแปัลงข้อมี้ลติ่าง ๆ นานา เพิื�อนำาไปัหลอกลวงผ้้อื�น เช่น ปัลอมีปัริญญาหรือ
ใบัรับัรองวุฒิการศ้กษา เพิื�อนำาไปัอ้างในการสมีัครงานหรือสมีัครเข้าศ้กษาติ่อ บัุคลากรภายีในหน่วยีงาน
อาจปัลอมีแปัลงเอกสารที�อยี้่ในระบับัคอมีพิิวเติอร์เพิื�อให้ตินเองหรือผ้้อื�นไดำ้รับัปัระโยีชน์ เช่น
ปัลอมีแปัลงคะแนนสอบัของตินหรือของนักศ้กษา หรือปัลอมีแปัลงใบัสั�งซื�อสินค้าของบัริษัทไปัให้
ผ้้จำาหน่ายีส่งสินค้าไปัให้ผ้้อื�น หรือยีักยีอกโอนเงินในบััญชีของบัริษัทไปัยีังบัุคคลอื�น
๑๐) ปัญหาการถููกบุกรุกหรือโจมต่โด็ยแฮ็กเกอร์ ปััญหานี�อาจมีีไดำ้หลายีลักษณะ เช่น
การบัุกรุกหรือโจมีติีโดำยีนักเรียีนนักศ้กษาที� “ร้อนวิชา” หรือเพิื�อเล่นสนุก การบัุกรุกโจมีติีโดำยีนักก่อกวน
ที�มีุ่งสร้างความีปัั�นปั่วนโดำยีไมี่เจาะจงว่าผ้้เสียีหายีจะเปั็นใคร การบัุกรุกโจมีติีโดำยีมีีจุดำมีุ่งหมีายีเพิื�อ
หลอกลวงหรือหาปัระโยีชน์โดำยีติรง เช่น การใช้ซอฟติ์แวร์เรียีกค่าไถ่ (ransomware) การโจมีติีโดำยี
หนอนหรือไวรัสคอมีพิิวเติอร์