Page 55 - 45-3
P. 55
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่่� ๔๕ ฉบัับัที่่� ๓ กัันยายน-ธัันวาคม ๒๕๖๓
รองศาสตราจารย์์ ดร.ธีีระพร อุวรรณโณ 47
ติ่อเกมทำ่�สัวยสัดงดงาม จากน์ั�น์ผู้้้ทำดลืองให้น์ักศึกษาผู้้้รับุการทำดลืองติอบุแบุบุสัอบุถึาม ๒ ชุ่ด ชุ่ดแรก
เป็น์แบุบุสัอบุถึามปลืายเปิด ถึามว่าใน์ครั�งแรกทำ่�น์ักศึกษาม่ความสัน์ใจเรื�องฟืุ้ติบุอลืเข้าช่อบุอะไรบุ้าง
ใน์การเป็น์แฟื้น์ฟืุ้ติบุอลื การเป็น์แฟื้น์ฟืุ้ติบุอลืม่ความหมายติ่อเข้าอย่างไร แลืะเข้าม่อะไรทำ่�คลื้ายกับุ
แฟื้น์ฟืุ้ติบุอลือื�น์ ๆ แบุบุสัอบุถึามชุ่ดทำ่� ๒ ให้ติอบุมาติรวัดเอกลืักษณ์์ข้องบุุคคลืทำ่�น์ำามาดัดแปลืง
ให้วัดระดับุเอกลืักษณ์์การเป็น์แฟื้น์ฟืุ้ติบุอลืโดยทำั�วไป เมื�อติอบุแบุบุสัอบุถึามเสัร็จน์ักศึกษาผู้้้รับุ
การทำดลืองก็ไปยังอ่กอาคารทำ่�จะไปด้ว่ดิทำัศน์์ แลืะประสับุเหติุน์ักศึกษาน์ักวิ�งลื้มลืงใน์สัน์ามเช่่น์เด่ยว
กับุการทำดลืองทำ่� ๑ ผู้ลืการวิจัยปรากฏิใน์ภาพทำ่� ๔ ซึ่ึ�งจะเห็น์ว่าหลืังจากถึ้กกระติุ้น์ให้รับุร้้เอกลืักษณ์์
ความเป็น์แฟื้น์ฟืุ้ติบุอลืสั่งผู้ลืให้น์ักศึกษาผู้้้รับุการทำดลืองซึ่ึ�งระบุุว่าติน์เป็น์แฟื้น์ฟืุ้ติบุอลืทำ่มแมน์เช่สัเติอร์
ย้ไน์เติ็ดให้การช่่วยเหลืือน์ักศึกษาทำ่�วิ�งมาลื้มลืงทำ่�สัวมเสัื�อเช่่ยร์ทำ่มแมสัเช่สัเติอร์ย้ไน์เติ็ด (ร้อยลืะ ๘๐)
ไม่แติกติ่างจากน์ักศึกษาผู้้้รับุการทำดลืองอ่กเงื�อน์ไข้ทำ่�ช่่วยน์ักศึกษาน์ักวิ�งทำ่�สัวมเสัื�อเช่่ยร์ทำ่มลืิเวอร์พ้ลื
(ร้อยลืะ ๗๐) แลืะการช่่วยเหลืือน์ักศึกษาน์ักวิ�งทำ่�สัวมเสัื�อเช่่ยร์ทำั�ง ๒ ทำ่มม่มากกว่าทำ่�ช่่วยเหลืือน์ักศึกษา
น์ักวิ�งทำ่�สัวมเสัื�อทำ่�ไม่ม่ติราปรากฏิให้เห็น์ (ร้อยลืะ ๒๒.๒๒)
ผู้ลืการวิจัยน์่�ยืน์ยัน์แน์วคิดทำ่�ว่าความคลื้ายคลืึงระหว่างผู้้้ให้การช่่วยเหลืือกับุผู้้้รับุการช่่วยเหลืือ
ทำำาให้บุุคคลืม่พฤติิกรรมการช่่วยเหลืือมากข้ึ�น์ ปรากฏิการณ์์ข้้างติ้น์น์่�อาจเทำ่ยบุเค่ยงได้กับุแน์วคิด
ใน์จิติวิทำยาสัังคมเรื�อง กลืุ่มเรา (ingroup) กับุ กลืุ่มเข้า (outgroup) โดยกลืุ่มเรา พจน์าน์ุกรมศัพทำ์
จิติวิทำยา ฉบุับุราช่บุัณ์ฑิิติยสัถึาน์ ระบุุว่าหมายถึึง การรับุร้้ว่ากลืุ่มทำ่�เราเป็น์สัมาช่ิกติ่างกับุกลืุ่มอื�น์ ๆ
ข้ณ์ะทำ่�กลืุ่มเข้า หมายถึึง บุุคคลืหรือกลืุ่มบุุคคลืทำ่�รับุร้้ว่าเป็น์กลืุ่มคน์ลืะกลืุ่มกับุกลืุ่มข้องเรา
(ราช่บุัณ์ฑิิติยสัถึาน์, ๒๕๕๖) ดังน์ั�น์ งาน์วิจัยข้องลื่ไวน์์แลืะคณ์ะ (Levine et al., 2005) ได้แสัดง
ให้เห็น์ว่า การกระติุ้น์ให้บุุคคลืรับุร้้เอกลืักษณ์์ข้องติน์ว่าเป็น์แฟื้น์ฟืุ้ติบุอลืก็สัามารถึทำำาให้แฟื้น์ฟืุ้ติบุอลื
ทำ่�เช่่ยร์ทำ่มแมน์เช่สัเติอร์ย้ไน์เติ็ดไปช่่วยน์ักศึกษาน์ักวิ�งทำ่�ใสั่เสัื�อเช่่ยร์ทำ่มลืิเวอร์พ้ลืแติกติ่างอย่างไม่ม่
น์ัยสัำาคัญี่ทำางสัถึิติิ จากน์ักศึกษาผู้้้ร่วมการทำดลืองทำ่�ช่่วยเหลืือน์ักศึกษาน์ักวิ�งทำ่�ใสั่เสัื�อเช่่ยร์ทำ่มแมน์
เช่สัเติอร์ย้ไน์เติ็ด
19/1/2565 BE 08:51
_21-0851(036-059)2.indd 47 19/1/2565 BE 08:51
_21-0851(036-059)2.indd 47