Page 60 - 45-3
P. 60

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                            ปีีที่่� ๔๕ ฉบัับัที่่� ๓  กัันยายน-ธัันวาคม ๒๕๖๓
               52                                       หััวข้้อคััดสรรข้องพฤติิกรรมการช่่วยเหัลืือแลืะพฤติิกรรมเอื�อติ่อสังคัม



                        ผู้้้ทำำาการทำดลืองออกจากห้องทำดลืองไปเปิดแถึบุเสั่ยง ใน์ ๓๐ วิน์าทำ่แรกเป็น์ความเง่ยบุ

               จากน์ั�น์ม่เสั่ยงลื้กสัุน์ัข้เห่าเป็น์เวลืา ๑๒๐ วิน์าทำ่ ผู้้้ทำำาการทำดลืองจับุเวลืาทำ่�เด็กกดปุ�ม การกดปุ�มช่่วย
               ลื้กสัุน์ัข้เป็น์ติัวแปรติาม หลืังจากลื้กสัุน์ัข้หยุดเห่าไป ๖๐ วิน์าทำ่ ผู้้้ทำำาการทำดลืองกลืับุเข้้าใน์ห้องทำดลือง

               แลื้วจึงให้รางวัลืแก่เด็ก ผู้ลืการทำดลืองพบุว่าเด็กใน์เงื�อน์ไข้ทำ่� ๑ ทำ่�ช่มภาพยน์ติร์เรื�องแลสส์ซีี
               ทำ่�ม่ฉากน์ักแสัดงน์ำาเสั่�ยงช่่วิติช่่วยลื้กสัุน์ัข้ กดปุ�มช่่วยลื้กสัุน์ัข้เป็น์เวลืาเฉลื่�ย ๙๒.๖๔ วิน์าทำ่ เด็กใน์

               เงื�อน์ไข้ทำ่� ๒ ทำ่�ช่มภาพยน์ติร์เรื�องแลสส์ซีีทำ่�ไม่ม่ฉากน์ักแสัดงน์ำาช่่วยเหลืือใคร กดปุ�มช่่วยลื้กสัุน์ัข้
               เป็น์เวลืาเฉลื่�ย ๕๑.๕๐ วิน์าทำ่ แลืะเด็กใน์เงื�อน์ไข้ทำ่� ๓ ทำ่�ช่มภาพยน์ติร์เรื�องแบัรดดี บัันัชิ์ กดปุ�ม

               ช่่วยลื้กสัุน์ัข้เป็น์เวลืาเฉลื่�ย ๓๗.๕๐ วิน์าทำ่ ซึ่ึ�งจะเห็น์ได้ว่าเด็กน์ักเร่ยน์ผู้้้รับุการทำดลืองทำ่�ช่ม
               ภาพยน์ติร์เรื�องแลสส์ซีีทำ่�ม่ฉากน์ักแสัดงเอกเสั่�ยงช่่วิติช่่วยลื้กสัุน์ัข้ ใช่้เวลืากดปุ�มเพื�อช่่วยลื้กสัุน์ัข้

               น์าน์กว่าเด็กใน์อ่ก ๒ เงื�อน์ไข้
                        ๖. คัวามสัมพันำธี์ระหัว่างผูู้้ถูกทำาร้ายกับผูู้้ทำาร้าย งาน์วิจัยข้องช่็อติแลืน์ด์แลืะสัติรอว์

               (Shotland and Straw, 1976) ทำดสัอบุประเด็น์ความสััมพัน์ธิ์ระหว่างผู้้้ถึ้กทำำาร้ายกับุผู้้้ทำำาร้ายโดยติรง
               โดยจัดให้น์ักศึกษาช่ายหญี่ิงทำ่�มาร่วมการวิจัยได้พบุเห็น์สัถึาน์การณ์์ทำ่�ผู้้้ช่ายโติ้เถึ่ยงกับุผู้้้หญี่ิงแลื้วจับุติัว

               ผู้้้หญี่ิงเข้ย่า ข้ณ์ะทำ่�ผู้้้หญี่ิงพยายามดิ�น์หน์่แลืะหว่ดร้อง ใน์เงื�อน์ไข้หน์ึ�งผู้้้หญี่ิงพ้ดเสั่ยงดังว่า “ไปให้พ้น์
               ฉัน์ไม่ร้้จักแก” แติ่อ่กเงื�อน์ไข้หน์ึ�ง  ผู้้้หญี่ิงพ้ดเสั่ยงดังว่า “ฉัน์ไม่ร้้ว่าทำำาไมฉัน์จึงแติ่งงาน์กับุเธิอ” การติ่อสั้้

               ยุติิลืงหากน์ักศึกษาผู้้้รับุการทำดลืองเข้้าข้ัดข้วางการติ่อสั้้ด้วยวิธิ่ใด ๆ หรือหากน์ักศึกษาผู้้้รับุการทำดลือง
               ไม่ได้เข้้าข้ัดข้วาง หน์้าม้าข้องผู้้้ทำำาการทำดลืองเข้้ามาพ้ดเสั่ยงดังให้ผู้้้ช่ายหยุดทำำาร้ายผู้้้หญี่ิง ทำั�ง ๒ กรณ์่

               ผู้้้ช่ายทำ่�ทำำาร้ายผู้้้หญี่ิงวิ�งหน์่ไปหลืังม่คน์เข้้ามาข้ัดข้วางการทำำาร้าย ผู้ลืการวิจัยปรากฏิว่า สัถึาน์การณ์์ทำ่�
               ผู้้้รับุการทำดลืองรับุร้้ว่าผู้้้ทำำาร้ายเป็น์คน์แปลืกหน์้าสัำาหรับุผู้้้ถึ้กทำำาร้าย ม่อัติราการช่่วยเหลืือร้อยลืะ ๖๕

               (๑๓ จาก ๒๐ คน์) มากกว่าสัถึาน์การณ์์ทำ่�ผู้้้รับุการทำดลืองรับุร้้ว่าผู้้้ทำำาร้ายเป็น์สัาม่ข้องผู้้้ถึ้กทำำาร้าย
               ทำ่�ม่อัติราการช่่วยเหลืือร้อยลืะ ๑๙ (๔ จาก ๒๑ คน์) น์อกจากน์่�ยังพบุว่า น์ักศึกษาช่ายม่การช่่วยเหลืือ

               ร้อยลืะ ๔๒.๙ (๙ จาก ๒๑ คน์) ติ่างจากน์ักศึกษาหญี่ิงทำ่�ม่อัติราการช่่วยเหลืือร้อยลืะ ๔๐ (๘ จาก
               ๒๐ คน์) อย่างไม่ม่น์ัยสัำาคัญี่ทำางสัถึิติิ

                        งาน์วิจัยน์่�ให้ข้้อคิดแก่ผู้้้หญี่ิงใน์สัังคมไทำยได้มาก หากสัาม่ภรรยาม่ปากเสั่ยงกัน์ถึึงข้ั�น์ม่การ
               ทำำาร้ายร่างกายกัน์ ม่การกลื่าวกัน์อย้่เสัมอใน์สัังคมไทำยว่า “เรื�องข้องผู้ัวเม่ย คุณ์ไม่ควรเข้้าไปยุ่งเก่�ยว

               เพราะหากคุณ์เข้้าไปยุ่งเก่�ยว เมื�อเข้าคืน์ด่กัน์ สัาม่ภรรยาค้่น์ั�น์จะกลืับุมาเลื่น์งาน์คุณ์” ผู้้้ช่ายทำ่�คิดร้าย
               อาจน์ำาจุดอ่อน์ใน์สัังคมไทำยน์่� ไปยื�อยุดฉุดกระเป๋าถึือข้องผู้้้หญี่ิงใน์ย่าน์ทำ่�ม่คน์พลืุกพลื่าน์ เช่่น์ สัยามสัแควร์










                                                                                                  19/1/2565 BE   08:51
       _21-0851(036-059)2.indd   52                                                               19/1/2565 BE   08:51
       _21-0851(036-059)2.indd   52
   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65