Page 50 - 45-3
P. 50

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                            ปีีที่่� ๔๕ ฉบัับัที่่� ๓  กัันยายน-ธัันวาคม ๒๕๖๓
               42                                       หััวข้้อคััดสรรข้องพฤติิกรรมการช่่วยเหัลืือแลืะพฤติิกรรมเอื�อติ่อสังคัม



                        ใน์ความเป็น์จริงข้องการทำดลืองแติ่ลืะเงื�อน์ไข้ข้องทำั�ง ๓ เงื�อน์ไข้ทำ่�น์ักศึกษาซึ่ึ�งเป็น์ผู้้้รับุ

               การทำดลืองจริงได้รับุการบุอกเลื่าว่าม่น์ักศึกษาอื�น์อ่ก ๑ คน์  ๒ คน์ หรือ ๕ คน์ ม่น์ักศึกษาผู้้้รับุการ
               ทำดลืองจริงเพ่ยงคน์เด่ยว สั่วน์เงื�อน์ไข้ทำ่�ได้รับุการบุอกเลื่าว่าม่น์ักศึกษาอื�น์อ่ก ๑ คน์  ๒ คน์  หรือ  ๕ คน์

               ผู้้้ทำดลืองเปิดแถึบุบุัน์ทำึกเสั่ยงทำ่�เติร่ยมไว้ลื่วงหน์้าให้น์ักศึกษาผู้้้รับุการทำดลืองจริงฟื้ัง แลืะผู้้้ทำำาการ
               ทำดลืองก็ออกไปอย้่น์อกห้องทำดลือง ติัวแปรติามทำ่�วัดใน์การวิจัยน์่�คือ จำาน์วน์น์ักศึกษาผู้้้รับุการ

               ทำดลืองจริงทำ่�ออกจากห้องทำดลืองสั่วน์ติัวมาเพื�อหาทำางช่่วยเหลืือน์ักศึกษาทำ่�บุอกว่ากำาลืังเป็น์
               โรคลืมช่ัก แลืะระยะเวลืาเป็น์วิน์าทำ่จน์ถึึงจังหวะทำ่�ออกมาหาทำางช่่วยเหลืือ จน์หมดเวลืา ๖ น์าทำ่ทำ่�

               ผู้้้ทำดลืองออกแบุบุการวิจัยไว้
                        ผู้ลืการวิจัยปรากฏิใน์ภาพทำ่� ๒ จะเห็น์ว่า เมื�อน์ักศึกษาผู้้้รับุการทำดลืองเช่ื�อว่าติน์เป็น์คน์เด่ยว

               ทำ่�ร้้เห็น์การเป็น์โรคลืมช่ักข้องน์ักศึกษาอ่กคน์ การช่่วยเหลืือเกิดข้ึ�น์เร็วกว่าเงื�อน์ไข้ทำ่�น์ักศึกษาผู้้้รับุ
               การทำดลืองเช่ื�อว่าม่น์ักศึกษาอื�น์ร่วมการทำดลืองอ่ก ๒ หรือ ๕ คน์ แลืะจำาน์วน์น์ักศึกษาผู้้้รับุการทำดลือง

               ทำ่�ช่่วยม่สั้งสัุดไปถึึงร้อยลืะ ๑๐๐ ก่อน์ถึึง ๑๖๐ วิน์าทำ่ ข้ณ์ะทำ่�ใน์เงื�อน์ไข้ทำ่�น์ักศึกษาผู้้้รับุการทำดลือง
               เช่ื�อว่าม่น์ักศึกษาอื�น์ร่วมการทำดลืองอ่ก ๒ คน์ อัติราการช่่วยเหลืือม่ไปสั้งสัุดทำ่�ร้อยลืะ ๘๐ ทำ่�ประมาณ์

               ก่อน์ ๑๒๐ วิน์าทำ่ แลืะใน์เงื�อน์ไข้ทำ่�น์ักศึกษาผู้้้รับุการทำดลืองเช่ื�อว่าม่น์ักศึกษาอื�น์ร่วมการทำดลืองอ่ก
               ๕ คน์ อัติราการช่่วยเหลืือม่ไปสั้งสัุดทำ่�ร้อยลืะ ๖๒ ทำ่�ประมาณ์ ๑๖๐ วิน์าทำ่

                        ก่อน์จบุการทำดลือง ผู้้้ทำดลืองข้อให้น์ักศึกษาผู้้้รับุการทำดลืองแติ่ลืะคน์ติอบุแบุบุสัอบุถึาม
               ทำ่�ม่คำาถึามให้ติอบุ ๑๕ ข้้อ ว่าหลืังจากได้ยิน์น์ักศึกษาพ้ดข้อความช่่วยเหลืือจากการเกิดอาการลืมช่ัก

               ได้คิดถึึงสัิ�งใดบุ้าง ผู้้้วิจัยพบุว่า น์ักศึกษาติอบุคำาถึามให้น์้อยข้้อแลืะไม่แติกติ่างกัน์ใน์ ๓ เงื�อน์ไข้ คำาติอบุ
               ทำ่�ได้รับุใน์อัติราสั้ง เช่่น์ “ฉัน์ไม่ทำราบุว่าควรทำำาอะไร” (๑๘ จาก ๖๕ คน์) “ฉัน์คิดว่าเป็น์เรื�องหลือก”

               (๒๐ จาก ๖๕ คน์) “ฉัน์ไม่ร้้ว่าอะไรเกิดข้ึ�น์แน์่” (๒๖ จาก ๖๕ คน์)  หลืังจากจบุการทำดลือง ผู้้้ทำดลือง
               อธิิบุายวัติถึุประสังค์ทำ่�แทำ้จริงข้องการทำดลืองให้ผู้้้รับุการทำดลืองทำราบุ แลืะข้อร้องไม่ให้น์ำาคำาอธิิบุายน์่�

               ไปเลื่าให้ใครฟื้ัง
                        ผู้้้วิจัยอภิปรายจากการรวบุรวมข้้อม้ลืติ่าง ๆ จากการทำดลืองว่า น์ักศึกษาผู้้้รับุการทำดลือง

               ใน์ทำั�ง ๓ เงื�อน์ไข้ไม่ได้เกิดความเฉยเมยเมื�อประสับุเหติุว่าน์ักศึกษาทำ่�รับุการทำดลืองคน์หน์ึ�งเป็น์โรคลืมช่ัก
               แติ่ติกอย้่ใน์ภาวะคัวามข้ัดแย้งแบบหันำีเสือปะจระเข้้ (avoidance-avoidance conflict) คือ

               ทำางหน์ึ�งคงจะประสับุภาวะร้้สัึกผู้ิดแลืะน์่าอับุอายถึ้าไม่ช่่วยน์ักศึกษาทำ่�เป็น์โรคลืมช่ัก ข้ณ์ะทำ่�อ่กทำางหน์ึ�ง
               ก็ม่ความกังวลืว่าถึ้าออกจากห้องทำดลืองไปหาทำางช่่วยเหลืือ อาจเป็น์การม่ปฏิิกิริยามากเกิน์ไป

               จน์ทำำาลืายการทำดลืองเรื�องน์่�หากออกจากห้องห่างไปจากอิน์เทำอร์คอม แลืะลืะเมิดสัภาวะน์ิรน์าม







                                                                                                  19/1/2565 BE   08:51
       _21-0851(036-059)2.indd   42                                                               19/1/2565 BE   08:51
       _21-0851(036-059)2.indd   42
   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55