Page 50 - 45-3
P. 50
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่่� ๔๕ ฉบัับัที่่� ๓ กัันยายน-ธัันวาคม ๒๕๖๓
42 หััวข้้อคััดสรรข้องพฤติิกรรมการช่่วยเหัลืือแลืะพฤติิกรรมเอื�อติ่อสังคัม
ใน์ความเป็น์จริงข้องการทำดลืองแติ่ลืะเงื�อน์ไข้ข้องทำั�ง ๓ เงื�อน์ไข้ทำ่�น์ักศึกษาซึ่ึ�งเป็น์ผู้้้รับุ
การทำดลืองจริงได้รับุการบุอกเลื่าว่าม่น์ักศึกษาอื�น์อ่ก ๑ คน์ ๒ คน์ หรือ ๕ คน์ ม่น์ักศึกษาผู้้้รับุการ
ทำดลืองจริงเพ่ยงคน์เด่ยว สั่วน์เงื�อน์ไข้ทำ่�ได้รับุการบุอกเลื่าว่าม่น์ักศึกษาอื�น์อ่ก ๑ คน์ ๒ คน์ หรือ ๕ คน์
ผู้้้ทำดลืองเปิดแถึบุบุัน์ทำึกเสั่ยงทำ่�เติร่ยมไว้ลื่วงหน์้าให้น์ักศึกษาผู้้้รับุการทำดลืองจริงฟื้ัง แลืะผู้้้ทำำาการ
ทำดลืองก็ออกไปอย้่น์อกห้องทำดลือง ติัวแปรติามทำ่�วัดใน์การวิจัยน์่�คือ จำาน์วน์น์ักศึกษาผู้้้รับุการ
ทำดลืองจริงทำ่�ออกจากห้องทำดลืองสั่วน์ติัวมาเพื�อหาทำางช่่วยเหลืือน์ักศึกษาทำ่�บุอกว่ากำาลืังเป็น์
โรคลืมช่ัก แลืะระยะเวลืาเป็น์วิน์าทำ่จน์ถึึงจังหวะทำ่�ออกมาหาทำางช่่วยเหลืือ จน์หมดเวลืา ๖ น์าทำ่ทำ่�
ผู้้้ทำดลืองออกแบุบุการวิจัยไว้
ผู้ลืการวิจัยปรากฏิใน์ภาพทำ่� ๒ จะเห็น์ว่า เมื�อน์ักศึกษาผู้้้รับุการทำดลืองเช่ื�อว่าติน์เป็น์คน์เด่ยว
ทำ่�ร้้เห็น์การเป็น์โรคลืมช่ักข้องน์ักศึกษาอ่กคน์ การช่่วยเหลืือเกิดข้ึ�น์เร็วกว่าเงื�อน์ไข้ทำ่�น์ักศึกษาผู้้้รับุ
การทำดลืองเช่ื�อว่าม่น์ักศึกษาอื�น์ร่วมการทำดลืองอ่ก ๒ หรือ ๕ คน์ แลืะจำาน์วน์น์ักศึกษาผู้้้รับุการทำดลือง
ทำ่�ช่่วยม่สั้งสัุดไปถึึงร้อยลืะ ๑๐๐ ก่อน์ถึึง ๑๖๐ วิน์าทำ่ ข้ณ์ะทำ่�ใน์เงื�อน์ไข้ทำ่�น์ักศึกษาผู้้้รับุการทำดลือง
เช่ื�อว่าม่น์ักศึกษาอื�น์ร่วมการทำดลืองอ่ก ๒ คน์ อัติราการช่่วยเหลืือม่ไปสั้งสัุดทำ่�ร้อยลืะ ๘๐ ทำ่�ประมาณ์
ก่อน์ ๑๒๐ วิน์าทำ่ แลืะใน์เงื�อน์ไข้ทำ่�น์ักศึกษาผู้้้รับุการทำดลืองเช่ื�อว่าม่น์ักศึกษาอื�น์ร่วมการทำดลืองอ่ก
๕ คน์ อัติราการช่่วยเหลืือม่ไปสั้งสัุดทำ่�ร้อยลืะ ๖๒ ทำ่�ประมาณ์ ๑๖๐ วิน์าทำ่
ก่อน์จบุการทำดลือง ผู้้้ทำดลืองข้อให้น์ักศึกษาผู้้้รับุการทำดลืองแติ่ลืะคน์ติอบุแบุบุสัอบุถึาม
ทำ่�ม่คำาถึามให้ติอบุ ๑๕ ข้้อ ว่าหลืังจากได้ยิน์น์ักศึกษาพ้ดข้อความช่่วยเหลืือจากการเกิดอาการลืมช่ัก
ได้คิดถึึงสัิ�งใดบุ้าง ผู้้้วิจัยพบุว่า น์ักศึกษาติอบุคำาถึามให้น์้อยข้้อแลืะไม่แติกติ่างกัน์ใน์ ๓ เงื�อน์ไข้ คำาติอบุ
ทำ่�ได้รับุใน์อัติราสั้ง เช่่น์ “ฉัน์ไม่ทำราบุว่าควรทำำาอะไร” (๑๘ จาก ๖๕ คน์) “ฉัน์คิดว่าเป็น์เรื�องหลือก”
(๒๐ จาก ๖๕ คน์) “ฉัน์ไม่ร้้ว่าอะไรเกิดข้ึ�น์แน์่” (๒๖ จาก ๖๕ คน์) หลืังจากจบุการทำดลือง ผู้้้ทำดลือง
อธิิบุายวัติถึุประสังค์ทำ่�แทำ้จริงข้องการทำดลืองให้ผู้้้รับุการทำดลืองทำราบุ แลืะข้อร้องไม่ให้น์ำาคำาอธิิบุายน์่�
ไปเลื่าให้ใครฟื้ัง
ผู้้้วิจัยอภิปรายจากการรวบุรวมข้้อม้ลืติ่าง ๆ จากการทำดลืองว่า น์ักศึกษาผู้้้รับุการทำดลือง
ใน์ทำั�ง ๓ เงื�อน์ไข้ไม่ได้เกิดความเฉยเมยเมื�อประสับุเหติุว่าน์ักศึกษาทำ่�รับุการทำดลืองคน์หน์ึ�งเป็น์โรคลืมช่ัก
แติ่ติกอย้่ใน์ภาวะคัวามข้ัดแย้งแบบหันำีเสือปะจระเข้้ (avoidance-avoidance conflict) คือ
ทำางหน์ึ�งคงจะประสับุภาวะร้้สัึกผู้ิดแลืะน์่าอับุอายถึ้าไม่ช่่วยน์ักศึกษาทำ่�เป็น์โรคลืมช่ัก ข้ณ์ะทำ่�อ่กทำางหน์ึ�ง
ก็ม่ความกังวลืว่าถึ้าออกจากห้องทำดลืองไปหาทำางช่่วยเหลืือ อาจเป็น์การม่ปฏิิกิริยามากเกิน์ไป
จน์ทำำาลืายการทำดลืองเรื�องน์่�หากออกจากห้องห่างไปจากอิน์เทำอร์คอม แลืะลืะเมิดสัภาวะน์ิรน์าม
19/1/2565 BE 08:51
_21-0851(036-059)2.indd 42 19/1/2565 BE 08:51
_21-0851(036-059)2.indd 42