Page 59 - 45-3
P. 59

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                              ปีีที่่� ๔๕ ฉบัับัที่่� ๓  กัันยายน-ธัันวาคม ๒๕๖๓

                 รองศาสตราจารย์์ ดร.ธีีระพร อุวรรณโณ                                              51


                          ๕. อิทธีิพลืจากการช่มรายการโทรทัศนำ์ที�เอื�อติ่อสังคัม ม่งาน์วิจัยแน์วน์่�จำาน์วน์มาก

                 ทำ่�แสัดงให้เห็น์ว่า การช่มรายการโทำรทำัศน์์ทำ่�เอื�อติ่อสัังคมสั่งผู้ลืให้ผู้้้ช่มม่พฤติิกรรมการช่่วยเหลืือหรือ
                 พฤติิกรรมเอื�อติ่อสัังคมมากกว่าผู้้้ช่มทำ่�ช่มรายการโทำรทำัศน์์ทำ่�เป็น์กลืาง เช่่น์ งาน์วิจัยข้องสัแปรฟื้คิน์

                 แลืะคณ์ะ (Sprafkin et al., 1975) คณ์ะน์ักวิจัยสัุ่มแบุ่งน์ักเร่ยน์ช่ั�น์ประถึมศึกษาปีทำ่� ๑ ให้ช่มรายการ
                 โทำรทำัศน์์ครึ�งช่ั�วโมงใน์ ๑ จาก ๓ เงื�อน์ไข้ เงื�อน์ไข้ทำ่� ๑ แลืะ ๒ ช่มภาพยน์ติร์ติอน์หน์ึ�งจากภาพยน์ติร์

                 ชุ่ดสัืบุเน์ื�อง (Series) เรื�อง แลสส์ซีี (Lassie) ซึ่ึ�งเป็น์ภาพยน์ติร์ชุ่ดสัำาหรับุเด็กแลืะครอบุครัว ใน์เงื�อน์ไข้
                 ทำ่� ๑ เป็น์ติอน์ทำ่�สัุน์ัข้ช่ื�อแลืสัสั์ซึ่่พยายามซึ่่อน์ลื้กข้องติน์เพื�อไม่ให้ครอบุครัวข้องเด็กน์ำาลื้กไปให้คน์อื�น์

                 แติ่ลื้กข้องแลืสัสั์ซึ่่ติกลืงจากทำางเดิน์ใน์เหมืองลืงไปทำ่�แน์วหิน์ทำ่�ยื�น์ออกมาจากหน์้าผู้า แลืสัสั์ซึ่่ไม่สัามารถึ
                 ช่่วยลื้กได้จึงไปติามเจฟื้ (Jeff) ซึ่ึ�งเป็น์ดาราเด็กทำ่�แสัดงน์ำาใน์เรื�องมาช่่วย เจฟื้มากับุคุณ์ติา แลืะเจฟื้

                 ได้ปีน์ไปห้อยติัวลืงมาจากแน์วหิน์เพื�อช่่วยลื้กข้องแลืสัสั์ซึ่่จน์ปลือดภัย เงื�อน์ไข้ทำ่� ๒ เป็น์เงื�อน์ไข้ทำ่�เจฟื้
                 พยายามหลื่กเลื่�ยงการเร่ยน์ไวโอลืิน์ โดยไม่ม่ฉากทำ่�ม่มน์ุษย์ช่่วยสัุน์ัข้ แลืะเงื�อน์ไข้ทำ่� ๓ น์ักเร่ยน์

                 ช่มภาพยน์ติร์ชุ่ดสัืบุเน์ื�องเรื�อง แบัรดดี บัันัชิ์ (Brady Bunch) ซึ่ึ�งเป็น์ภาพยน์ติร์เก่�ยวกับุครอบุครัว
                 ออกแน์วติลืก ติอน์ทำ่�ให้น์ักเร่ยน์ช่มเป็น์ติอน์ทำ่�น์้องคน์เลื็กพยายามทำำาสัถึิติิใน์การน์ั�งบุน์กระดาน์กระดก

                 ให้น์าน์ทำ่�สัุด แลืะฉากใน์ครอบุครัวทำ่�ม่ปฏิิสััมพัน์ธิ์กัน์อย่างราบุรื�น์ โดยไม่ม่เน์ื�อหาสั่วน์ใดทำ่�เก่�ยวกับุ
                 การช่่วยเหลืือโดยติรง

                          หลืังจากช่มภาพยน์ติร์จบุ น์ักเร่ยน์ใน์แติ่ลืะเงื�อน์ไข้ถึ้กพาไปเลื่น์เกมทำ่�เด็กจะติ้องกดปุ�มเพื�อ
                 ให้ไฟื้เปิดข้ึ�น์ แลื้วได้คะแน์น์ซึ่ึ�งข้ึ�น์บุน์จอให้เด็กเห็น์ เด็กได้รับุการบุอกเลื่าว่าคะแน์น์ทำ่�ทำำาได้สัามารถึ

                 น์ำาไปแลืกข้องรางวัลืได้ รางวัลืม่ติั�งแติ่รางวัลืเลื็กไปถึึงรางวัลืใหญี่่ ซึ่ึ�งม่การน์ำามาติั�งใน์ห้องให้เด็กเห็น์
                 ถึ้าทำำาคะแน์น์ได้มากก็สัามารถึแลืกรางวัลืใหญี่่ได้ หลืังจากเด็กเริ�มเลื่น์เกม ผู้้้ทำำาการทำดลืองหญี่ิงทำำาทำ่า

                 เหมือน์จะออกจากห้องไป แติ่ก็กลืับุมาพ้ดกับุเด็กว่า ระหว่างทำ่�เธิอออกไปข้้างน์อก ม่งาน์ทำ่�ข้อให้
                 เด็กช่่วยทำำาด้วยอ่กอย่างระหว่างเลื่น์เกม คือด้แลืลื้กสัุน์ัข้ใน์สัถึาน์ทำ่�ทำ่�ห่างไปจากน์่�ไม่มาก ด้แลืจน์กว่า

                 จะม่ผู้้้มารับุไปเลื่�ยง แติ่ระหว่างทำ่�เธิอมาทำำาหน์้าทำ่�ผู้้้ทำำาการทำดลืองได้ม่การติ่อไมโครโฟื้น์ไว้เพื�อฟื้ัง
                 เสั่ยงลื้กสัุน์ัข้ ถึ้าลื้กสัุน์ัข้เป็น์ปรกติิด่ก็จะไม่สั่งเสั่ยงอะไร แติ่ถึ้าม่บุางอย่างผู้ิดปรกติิลื้กสัุน์ัข้ก็จะ

                 สั่งเสั่ยงเห่า ข้ณ์ะอย้่ทำางน์่�ก็ม่ห้ฟื้ังทำ่�สัามารถึสัวมแลื้วคอยฟื้ังเสั่ยงสัุน์ัข้ได้ ระหว่างทำ่�ออกไปข้้างน์อก
                 ข้อให้เด็กช่่วยสัวมห้ฟื้ังน์่� หากได้ยิน์เสั่ยงสัุน์ัข้เห่าก็ให้กดปุ�ม “ช่่วยเหลืือ” แลืะบุอกว่าเด็กอาจติ้อง

                 กดปุ�มน์่�อย้่น์าน์ เพื�อให้ผู้้้ช่่วยทำ่�อย้่ปลืายทำางไปช่่วยลื้กสัุน์ัข้ได้ แติ่การกดปุ�มช่่วยลื้กสัุน์ัข้จะทำำาให้เด็ก
                 ไม่สัามารถึกดปุ�มเพื�อให้ไฟื้เปิดได้ ซึ่ึ�งเด็กจะติ้องเลืือกระหว่างการกดปุ�มเพื�อช่่วยลื้กสัุน์ัข้หรือกดปุ�ม

                 เพื�อทำำาคะแน์น์เพิ�มเพื�อน์ำาไปแลืกข้องรางวัลื







                                                                                                  19/1/2565 BE   08:51
       _21-0851(036-059)2.indd   51                                                               19/1/2565 BE   08:51
       _21-0851(036-059)2.indd   51
   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64