Page 51 - 45-3
P. 51
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่่� ๔๕ ฉบัับัที่่� ๓ กัันยายน-ธัันวาคม ๒๕๖๓
รองศาสตราจารย์์ ดร.ธีีระพร อุวรรณโณ 43
ทำ่�ผู้้้ทำดลืองได้ยำ�าไว้ก่อน์เริ�มการทำดลือง น์อกจากน์่� น์ักศึกษาทำ่�รับุการทำดลืองใน์เงื�อน์ไข้ทำ่�เช่ื�อว่า
ม่น์ักศึกษาอื�น์ร่วมการทำดลืองอ่ก ๒ หรือ ๕ คน์ คิดว่าอาจม่คน์อื�น์ให้ความช่่วยเหลืือไปแลื้ว หากติน์
ช่่วยอ่กคน์ก็จะเป็น์การซึ่ำ�าซึ่้อน์ ความรับุผู้ิดช่อบุใน์การช่่วยเหลืือก็เป็น์ความรับุผู้ิดช่อบุข้องสัมาช่ิก
กลืุ่มทำุกคน์ทำ่�กระจายกัน์ออกไปหรือเร่ยกว่า การกระจายคัวามรับผู้ิดช่อบ (diffusion of
responsibility) สั่วน์น์ักศึกษาทำ่�รับุการทำดลืองใน์เงื�อน์ไข้ทำ่�เช่ื�อว่าติน์อภิปรายกับุน์ักศึกษาทำ่�เป็น์
โรคลืมช่ักเพ่ยงคน์เด่ยว ไม่ลืังเลืทำ่�จะออกไปหาทำางช่่วยเหลืือน์ักศึกษาทำ่�เป็น์โรคลืมช่ักเพราะถึ้า
น์ักศึกษาทำ่�เป็น์โรคลืมช่ักไม่สัามารถึอภิปรายติ่อได้ ติน์ก็ไม่ม่ค้่อภิปรายด้วย
100
80
ร้อยลืะข้องการช่่วยเหลืือ 60
40
20
0
0 40 80 120 160 200 240 280
วิน์าทำ่จากจุดเริ�มติ้น์จน์ม่พฤติิกรรมการช่่วยเหลืือ
ภาพที� ๒ การกระจายสัะสัมข้องการติอบุสัน์องโดยการช่่วยเหลืือจากกลืุ่มทำ่�ม่คน์อื�น์ ๑, ๒ หรือ ๕ คน์
ที�มา : ดัดแปลืงจากดาร์ลื่ย์แลืะลืาทำาเน์ (Darley & Latané, 1968)
ใน์เวลืาไลื่เลื่�ยกัน์ ดาร์ลื่ย์แลืะลืาทำาเน์ (Darley & Latané, 1968) ได้ทำำาการวิจัยอ่กเรื�องหน์ึ�ง
ผู้้้วิจัยประกาศรับุสัมัครน์ักศึกษาช่ายมาให้สััมภาษณ์์แลืะอภิปรายเก่�ยวกับุปัญี่หาบุางอย่างใน์การใช่้ช่่วิติ
ใน์มหาวิทำยาลืัยใน์เมืองใหญี่่ การทำดลืองม่ ๓ เงื�อน์ไข้ คือ เงื�อน์ไข้ทำ่� ๑ น์ักศึกษารับุการทำดลืองเพ่ยง
คน์เด่ยว เงื�อน์ไข้ทำ่� ๒ น์ักศึกษารับุการทำดลืองพร้อมกับุน์ักศึกษาอื�น์อ่ก ๒ คน์ ทำ่�เป็น์หน์้าม้าข้องผู้้้วิจัย
ทำ่�ได้ถึ้กกำาหน์ดบุทำบุาทำไม่ให้ติอบุสัน์องติ่อควัน์ทำ่�ม่การปลื่อยเข้้ามาใน์ห้อง น์อกจากปัดควัน์ออกจาก
ด้าน์หน์้าข้องติน์เป็น์บุางครั�ง แลืะเงื�อน์ไข้ทำ่� ๓ น์ักศึกษารับุการทำดลืองพร้อมกับุน์ักศึกษาอื�น์ทำ่�รับุ
การทำดลืองด้วยอ่ก ๒ คน์ เมื�อน์ักศึกษาผู้้้รับุการทำดลืองมาถึึงห้องทำดลือง ผู้้้ทำดลืองก็ข้อให้น์ักศึกษา
19/1/2565 BE 08:51
_21-0851(036-059)2.indd 43 19/1/2565 BE 08:51
_21-0851(036-059)2.indd 43