Page 51 - 45-3
P. 51

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                              ปีีที่่� ๔๕ ฉบัับัที่่� ๓  กัันยายน-ธัันวาคม ๒๕๖๓

                 รองศาสตราจารย์์ ดร.ธีีระพร อุวรรณโณ                                              43


                 ทำ่�ผู้้้ทำดลืองได้ยำ�าไว้ก่อน์เริ�มการทำดลือง น์อกจากน์่� น์ักศึกษาทำ่�รับุการทำดลืองใน์เงื�อน์ไข้ทำ่�เช่ื�อว่า

                 ม่น์ักศึกษาอื�น์ร่วมการทำดลืองอ่ก ๒ หรือ ๕ คน์ คิดว่าอาจม่คน์อื�น์ให้ความช่่วยเหลืือไปแลื้ว หากติน์
                 ช่่วยอ่กคน์ก็จะเป็น์การซึ่ำ�าซึ่้อน์ ความรับุผู้ิดช่อบุใน์การช่่วยเหลืือก็เป็น์ความรับุผู้ิดช่อบุข้องสัมาช่ิก

                 กลืุ่มทำุกคน์ทำ่�กระจายกัน์ออกไปหรือเร่ยกว่า การกระจายคัวามรับผู้ิดช่อบ (diffusion of
                 responsibility) สั่วน์น์ักศึกษาทำ่�รับุการทำดลืองใน์เงื�อน์ไข้ทำ่�เช่ื�อว่าติน์อภิปรายกับุน์ักศึกษาทำ่�เป็น์

                 โรคลืมช่ักเพ่ยงคน์เด่ยว ไม่ลืังเลืทำ่�จะออกไปหาทำางช่่วยเหลืือน์ักศึกษาทำ่�เป็น์โรคลืมช่ักเพราะถึ้า
                 น์ักศึกษาทำ่�เป็น์โรคลืมช่ักไม่สัามารถึอภิปรายติ่อได้ ติน์ก็ไม่ม่ค้่อภิปรายด้วย


                                        100


                                         80
                                       ร้อยลืะข้องการช่่วยเหลืือ  60





                                         40

                                         20


                                          0
                                            0 40 80 120 160 200 240 280

                                          วิน์าทำ่จากจุดเริ�มติ้น์จน์ม่พฤติิกรรมการช่่วยเหลืือ

                  ภาพที� ๒  การกระจายสัะสัมข้องการติอบุสัน์องโดยการช่่วยเหลืือจากกลืุ่มทำ่�ม่คน์อื�น์ ๑, ๒ หรือ ๕ คน์

                               ที�มา : ดัดแปลืงจากดาร์ลื่ย์แลืะลืาทำาเน์ (Darley & Latané, 1968)



                          ใน์เวลืาไลื่เลื่�ยกัน์ ดาร์ลื่ย์แลืะลืาทำาเน์ (Darley & Latané, 1968) ได้ทำำาการวิจัยอ่กเรื�องหน์ึ�ง
                 ผู้้้วิจัยประกาศรับุสัมัครน์ักศึกษาช่ายมาให้สััมภาษณ์์แลืะอภิปรายเก่�ยวกับุปัญี่หาบุางอย่างใน์การใช่้ช่่วิติ

                 ใน์มหาวิทำยาลืัยใน์เมืองใหญี่่ การทำดลืองม่ ๓ เงื�อน์ไข้ คือ เงื�อน์ไข้ทำ่� ๑ น์ักศึกษารับุการทำดลืองเพ่ยง
                 คน์เด่ยว เงื�อน์ไข้ทำ่� ๒ น์ักศึกษารับุการทำดลืองพร้อมกับุน์ักศึกษาอื�น์อ่ก ๒ คน์ ทำ่�เป็น์หน์้าม้าข้องผู้้้วิจัย

                 ทำ่�ได้ถึ้กกำาหน์ดบุทำบุาทำไม่ให้ติอบุสัน์องติ่อควัน์ทำ่�ม่การปลื่อยเข้้ามาใน์ห้อง น์อกจากปัดควัน์ออกจาก
                 ด้าน์หน์้าข้องติน์เป็น์บุางครั�ง แลืะเงื�อน์ไข้ทำ่� ๓ น์ักศึกษารับุการทำดลืองพร้อมกับุน์ักศึกษาอื�น์ทำ่�รับุ

                 การทำดลืองด้วยอ่ก ๒ คน์ เมื�อน์ักศึกษาผู้้้รับุการทำดลืองมาถึึงห้องทำดลือง ผู้้้ทำดลืองก็ข้อให้น์ักศึกษา







                                                                                                  19/1/2565 BE   08:51
       _21-0851(036-059)2.indd   43                                                               19/1/2565 BE   08:51
       _21-0851(036-059)2.indd   43
   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56