Page 53 - 45-3
P. 53

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                              ปีีที่่� ๔๕ ฉบัับัที่่� ๓  กัันยายน-ธัันวาคม ๒๕๖๓

                 รองศาสตราจารย์์ ดร.ธีีระพร อุวรรณโณ                                              45


                          จากผู้ลืการทำดลืองน์่�แสัดงให้เห็น์อย่างช่ัดเจน์ถึึงภาวะการณ์์วางเฉยเมื�อบุุคคลืประสับุภาวะ

                 ฉุกเฉิน์พร้อมกับุคน์อื�น์ ๆ แลืะเป็น์การย่น์ยัน์เรื�องการกระจายความรับุผู้ิดช่อบุใน์หม้่ผู้้้รับุร้้เหติุการณ์์
                 ด้วยกัน์

                          ๒. อิทธีิพลืจากการอยู่กับคันำที�คัุ้นำเคัย งาน์วิจัยข้องลืาทำาเน์แลืะโรดิน์ (Latané & Rodin,
                 1969) ให้น์ักศึกษากรอกแบุบุสัอบุถึามระหว่าง  ๑) รอเข้้าร่วมการทำดลืองคน์เด่ยว  ๒) รอพร้อมกับุ

                 เพื�อน์อ่กคน์  ๓) รอพร้อมกับุน์ักศึกษาอื�น์อ่กคน์ทำ่�ไม่ร้้จักกัน์มาก่อน์ แลืะ  ๔) รอพร้อมกับุน์ักศึกษาอื�น์
                 อ่กคน์ทำ่�ไม่ร้้จักแติ่เป็น์หน์้าม้าข้องผู้้้วิจัยทำ่�ถึ้กกำาหน์ดบุทำบุาทำให้ไม่ติอบุสัน์องติ่อสัถึาน์การณ์์ฉุกเฉิน์ทำ่�จะ

                 เกิดข้ึ�น์ จากน์ั�น์ม่เสั่ยงผู้้้หญี่ิงใน์ห้องใกลื้กัน์ติกจากเก้าอ่�ข้ณ์ะทำ่�ปีน์ข้ึ�น์ไปหยิบุกระดาษบุน์ช่ั�น์หน์ังสัือ
                 แลืะม่เสั่ยงร้องดังด้วยความเจ็บุปวด ติัวแปรติาม คือ ระยะเวลืาทำ่�น์ักศึกษาเข้้าไปใน์ห้องเพื�อด้ผู้้้หญี่ิง

                 ทำ่�ติกจากเก้าอ่�
                          ผู้ลืการวิจัยพบุว่า น์ักศึกษาทำ่�รอคน์เด่ยวร้อยลืะ ๗๐ ไปด้ผู้้้หญี่ิงทำ่�ติกจากเก้าอ่� ข้ณ์ะทำ่�

                 น์ักศึกษาใน์เงื�อน์ไข้ทำ่�อย้่กับุหน์้าม้าข้องผู้้้วิจัยเพ่ยงร้อยลืะ ๗ ไปด้ผู้้้หญี่ิงทำ่�ติกจากเก้าอ่� สั่วน์น์ักศึกษา
                 ทำ่�อย้่กับุน์ักศึกษาอ่กคน์ทำ่�ติน์ไม่ร้้จักกัน์มาก่อน์ม่ร้อยลืะ ๔๐ ไปด้ผู้้้หญี่ิงทำ่�ติกจากเก้าอ่� แลืะสัุดทำ้าย

                 น์ักศึกษาทำ่�รอพร้อมกับุเพื�อน์อ่กคน์ร้อยลืะ ๗๐ ไปด้ผู้้้หญี่ิงทำ่�ติกจากเก้าอ่� ซึ่ึ�งจะเห็น์ได้ว่าเกิดภาวะ
                 การวางเฉยยืน์ยัน์ผู้ลืการวิจัยข้องดาร์ลื่ย์แลืะลืาทำาเน์ (Darley & Latané, 1968) แลืะผู้ลืการวิจัย

                 ทำ่�พบุเพิ�มข้ึ�น์คือการอย้่กับุคน์อื�น์ทำ่�คุ้น์เคยม่อัติราการช่่วยเหลืือเทำ่ยบุเค่ยงกับุเงื�อน์ไข้ทำ่�น์ักศึกษาอย้่
                 คน์เด่ยว

                          ๓. อิทธีิพลืจากคัวามคัลื้ายคัลืึงระหัว่างผูู้้ใหั้การช่่วยเหัลืือกับผูู้้รับการช่่วยเหัลืือ  งาน์วิจัย
                 ข้องเอ็มสั์วิลืเลือร์แลืะคณ์ะ (Emswiller et al., 1971) ให้น์ักศึกษาช่ายแลืะหญี่ิงรวม ๔ คน์ แติ่งติัว

                 แลืะไว้ผู้มเป็น์ ๒ แบุบุ คือ แติ่งแบุบุธิรรมดาแลืะไว้ผู้มแบุบุน์ักศึกษาทำั�วไป แลืะแติ่งติัวมอซึ่อแลืะ
                 ไว้ผู้มยาวแบุบุฮ้ิปปี (hippy) ไปข้อยืมเหร่ยญี่ ๑๐ เซึ่็น์ติ์   เพื�อใช่้โทำรศัพทำ์สัาธิารณ์ะทำางไกลื (แบุบุเก็บุเงิน์
                                                            ๑
                 ปลืายทำาง) ผู้ลืการวิจัยพบุว่า ผู้้้ให้ความช่่วยเหลืือเพศช่ายให้ความช่่วยเหลืือน์ักศึกษาช่ายแลืะหญี่ิงทำ่�
                 แติ่งกายเหมือน์กับุติน์มากกว่าผู้้้ให้ความช่่วยเหลืือเพศช่ายอ่กเงื�อน์ไข้ทำ่�ให้ความช่่วยเหลืือน์ักศึกษาทำ่�

                 แติ่งกายติ่างจากติน์  ข้ณ์ะทำ่�ผู้้้ให้ความช่่วยเหลืือเพศหญี่ิงให้ความช่่วยเหลืือผู้้้ข้อความช่่วยเหลืือเพศหญี่ิง
                 ทำ่�แติ่งกายเหมือน์กับุติน์มากกว่าผู้้้ให้ความช่่วยเหลืือเพศหญี่ิงอ่กเงื�อน์ไข้ทำ่�ช่่วยเหลืือน์ักศึกษาทำ่�แติ่งกาย




                 ๑   ใน์สัังคมอเมริกัน์ การใช่้คำาว่าข้อยืมเงิน์ ๑๐ เซึ่็น์ติ์ หรือเงิน์มากกว่าน์่�เลื็กน์้อย เช่่น์ ๒๕ เซึ่็น์ติ์ หมายถึึงการข้อน์ั�น์เอง แติ่ไม่น์ิยมใช่้คำาว่า
                   “ข้อ” มักใช่้คำาว่า “ยืม” ซึ่ึ�งผู้้้ให้ก็เข้้าใจลื่วงหน์้าได้ว่าติน์จะไม่ได้รับุเงิน์น์ั�น์คืน์ใน์โอกาสัติ่อไป







                                                                                                  19/1/2565 BE   08:51
       _21-0851(036-059)2.indd   45
       _21-0851(036-059)2.indd   45                                                               19/1/2565 BE   08:51
   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58