Page 53 - 45-3
P. 53
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่่� ๔๕ ฉบัับัที่่� ๓ กัันยายน-ธัันวาคม ๒๕๖๓
รองศาสตราจารย์์ ดร.ธีีระพร อุวรรณโณ 45
จากผู้ลืการทำดลืองน์่�แสัดงให้เห็น์อย่างช่ัดเจน์ถึึงภาวะการณ์์วางเฉยเมื�อบุุคคลืประสับุภาวะ
ฉุกเฉิน์พร้อมกับุคน์อื�น์ ๆ แลืะเป็น์การย่น์ยัน์เรื�องการกระจายความรับุผู้ิดช่อบุใน์หม้่ผู้้้รับุร้้เหติุการณ์์
ด้วยกัน์
๒. อิทธีิพลืจากการอยู่กับคันำที�คัุ้นำเคัย งาน์วิจัยข้องลืาทำาเน์แลืะโรดิน์ (Latané & Rodin,
1969) ให้น์ักศึกษากรอกแบุบุสัอบุถึามระหว่าง ๑) รอเข้้าร่วมการทำดลืองคน์เด่ยว ๒) รอพร้อมกับุ
เพื�อน์อ่กคน์ ๓) รอพร้อมกับุน์ักศึกษาอื�น์อ่กคน์ทำ่�ไม่ร้้จักกัน์มาก่อน์ แลืะ ๔) รอพร้อมกับุน์ักศึกษาอื�น์
อ่กคน์ทำ่�ไม่ร้้จักแติ่เป็น์หน์้าม้าข้องผู้้้วิจัยทำ่�ถึ้กกำาหน์ดบุทำบุาทำให้ไม่ติอบุสัน์องติ่อสัถึาน์การณ์์ฉุกเฉิน์ทำ่�จะ
เกิดข้ึ�น์ จากน์ั�น์ม่เสั่ยงผู้้้หญี่ิงใน์ห้องใกลื้กัน์ติกจากเก้าอ่�ข้ณ์ะทำ่�ปีน์ข้ึ�น์ไปหยิบุกระดาษบุน์ช่ั�น์หน์ังสัือ
แลืะม่เสั่ยงร้องดังด้วยความเจ็บุปวด ติัวแปรติาม คือ ระยะเวลืาทำ่�น์ักศึกษาเข้้าไปใน์ห้องเพื�อด้ผู้้้หญี่ิง
ทำ่�ติกจากเก้าอ่�
ผู้ลืการวิจัยพบุว่า น์ักศึกษาทำ่�รอคน์เด่ยวร้อยลืะ ๗๐ ไปด้ผู้้้หญี่ิงทำ่�ติกจากเก้าอ่� ข้ณ์ะทำ่�
น์ักศึกษาใน์เงื�อน์ไข้ทำ่�อย้่กับุหน์้าม้าข้องผู้้้วิจัยเพ่ยงร้อยลืะ ๗ ไปด้ผู้้้หญี่ิงทำ่�ติกจากเก้าอ่� สั่วน์น์ักศึกษา
ทำ่�อย้่กับุน์ักศึกษาอ่กคน์ทำ่�ติน์ไม่ร้้จักกัน์มาก่อน์ม่ร้อยลืะ ๔๐ ไปด้ผู้้้หญี่ิงทำ่�ติกจากเก้าอ่� แลืะสัุดทำ้าย
น์ักศึกษาทำ่�รอพร้อมกับุเพื�อน์อ่กคน์ร้อยลืะ ๗๐ ไปด้ผู้้้หญี่ิงทำ่�ติกจากเก้าอ่� ซึ่ึ�งจะเห็น์ได้ว่าเกิดภาวะ
การวางเฉยยืน์ยัน์ผู้ลืการวิจัยข้องดาร์ลื่ย์แลืะลืาทำาเน์ (Darley & Latané, 1968) แลืะผู้ลืการวิจัย
ทำ่�พบุเพิ�มข้ึ�น์คือการอย้่กับุคน์อื�น์ทำ่�คุ้น์เคยม่อัติราการช่่วยเหลืือเทำ่ยบุเค่ยงกับุเงื�อน์ไข้ทำ่�น์ักศึกษาอย้่
คน์เด่ยว
๓. อิทธีิพลืจากคัวามคัลื้ายคัลืึงระหัว่างผูู้้ใหั้การช่่วยเหัลืือกับผูู้้รับการช่่วยเหัลืือ งาน์วิจัย
ข้องเอ็มสั์วิลืเลือร์แลืะคณ์ะ (Emswiller et al., 1971) ให้น์ักศึกษาช่ายแลืะหญี่ิงรวม ๔ คน์ แติ่งติัว
แลืะไว้ผู้มเป็น์ ๒ แบุบุ คือ แติ่งแบุบุธิรรมดาแลืะไว้ผู้มแบุบุน์ักศึกษาทำั�วไป แลืะแติ่งติัวมอซึ่อแลืะ
ไว้ผู้มยาวแบุบุฮ้ิปปี (hippy) ไปข้อยืมเหร่ยญี่ ๑๐ เซึ่็น์ติ์ เพื�อใช่้โทำรศัพทำ์สัาธิารณ์ะทำางไกลื (แบุบุเก็บุเงิน์
๑
ปลืายทำาง) ผู้ลืการวิจัยพบุว่า ผู้้้ให้ความช่่วยเหลืือเพศช่ายให้ความช่่วยเหลืือน์ักศึกษาช่ายแลืะหญี่ิงทำ่�
แติ่งกายเหมือน์กับุติน์มากกว่าผู้้้ให้ความช่่วยเหลืือเพศช่ายอ่กเงื�อน์ไข้ทำ่�ให้ความช่่วยเหลืือน์ักศึกษาทำ่�
แติ่งกายติ่างจากติน์ ข้ณ์ะทำ่�ผู้้้ให้ความช่่วยเหลืือเพศหญี่ิงให้ความช่่วยเหลืือผู้้้ข้อความช่่วยเหลืือเพศหญี่ิง
ทำ่�แติ่งกายเหมือน์กับุติน์มากกว่าผู้้้ให้ความช่่วยเหลืือเพศหญี่ิงอ่กเงื�อน์ไข้ทำ่�ช่่วยเหลืือน์ักศึกษาทำ่�แติ่งกาย
๑ ใน์สัังคมอเมริกัน์ การใช่้คำาว่าข้อยืมเงิน์ ๑๐ เซึ่็น์ติ์ หรือเงิน์มากกว่าน์่�เลื็กน์้อย เช่่น์ ๒๕ เซึ่็น์ติ์ หมายถึึงการข้อน์ั�น์เอง แติ่ไม่น์ิยมใช่้คำาว่า
“ข้อ” มักใช่้คำาว่า “ยืม” ซึ่ึ�งผู้้้ให้ก็เข้้าใจลื่วงหน์้าได้ว่าติน์จะไม่ได้รับุเงิน์น์ั�น์คืน์ใน์โอกาสัติ่อไป
19/1/2565 BE 08:51
_21-0851(036-059)2.indd 45
_21-0851(036-059)2.indd 45 19/1/2565 BE 08:51