Page 246 - 45-3
P. 246
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่่� ๔๕ ฉบัับัที่่� ๓ กัันยายน-ธัันวาคม ๒๕๖๓
238 อาวองการ์์ดแห่่งยุุคให่ม่่ – เม่่�อศิิลปะและวร์ร์ณกร์ร์ม่ทำำาการ์ปฏิิวัติิ
ในช่่วงเริิ�มัแริก ศิลี่ปะเบาเฮาส์นับว่าเป็นผลี่พวงของศิลี่ปะลี่ัที่ธิสำาแด้งพลี่ังอาริมัณ์อยุ่าง
แที่้จริิง ด้่ได้้จากริายุช่่�อของบริริด้าคริ่ศิลี่ปะที่่�สอนอยุ่่ที่่�นั�น เช่่น โยุฮันเนส อิที่เที่ิน (Johannes Itten)
ออสการิ์ ช่เลี่มัเมัอริ์ เพาลี่์ เคลี่ แลี่ะวาซิิลี่่ คันด้ินสก่ ต์่อมัาศิลี่ปะที่่�เบาเฮาส์เริิ�มัได้้ริับอิที่ธิพลี่จาก
ปริัช่ญามัิสต์์ซิิสมั์ (Mystics) ซิึ�งได้้นำาหลี่ักปริัช่ญาต์ะวันออกของลี่ัที่ธิเต์๋าแลี่ะเซินมัาผสมัผสานด้้วยุ
(Vittorio Magnago Lampugnani, 1994 : 70) ศิลี่ปินแห่งเบาเฮาส์จะไมั่เริ่ยุกต์นเองว่าเป็น “ศิลี่ปิน”
แต์่จะเริ่ยุกต์นเองว่าเป็น “ช่่างฝีีมั่อ” หริ่อ “ไมัสเต์อริ์” (Meister) ต์ามัริะบบช่่างฝีีมั่อของเยุอริมััน
แต์่โบริาณต์ั�งแต์่ยุุคกลี่างซิึ�งยุังใช่้อยุ่่จนถึึงปัจจุบัน ที่ั�งน่� ในยุุโริปแต์่เด้ิมัต์ั�งแต์่ยุุคกลี่างมัิได้้มั่การิแบ่งแยุก
๗
ริะหว่างช่่างฝีีมั่อกับศิลี่ปิน มั่แต์่ช่่างฝีีมั่อ การิเริ่ยุกต์นเองว่าเป็นศิลี่ปินแบ่งแยุกจากช่่างฝีีมั่อเป็นผลี่
จากการิเน้นความัสำาคัญของปัจเจกบุคคลี่ต์ามัแนวคิด้มันุษยุนิยุมั (Humanism) ซิึ�งเพิ�งเกิด้ขึ�น
ช่่วงหลี่ังยุุคกลี่างหลี่ังยุุคศิลี่ปะกอที่ิก (Gothic art) ต์อนปลี่ายุของยุุคกลี่างในคริิสต์์ศต์วริริษที่่� ๑๓
แลี่ะเฟ่�องฟ่ในยุุคเริอเนสซิองส์หริ่อสมััยุฟ่�นฟ่ศิลี่ปะวิที่ยุา (Renaissance)
ต์่อมัา คริ่คนใหมั่ของเบาเฮาส์ ลี่าซิโลี่ โมัฮอลี่์ยุ-นาจ่ แลี่ะเอลี่ ลี่ิสซิิต์ซิก่ เจ้าของคำาขวัญ
“เที่คโนโลี่ยุ่ เคริ่�องจักริ สังคมันิยุมั” ต์ิด้ต์่อกับศิลี่ปินจากโซิเว่ยุต์แลี่ะฮอลี่แลี่นด้์มัากขึ�น ที่ำาให้ผลี่งาน
ของเบาเฮาส์เปลี่่�ยุนไปในแนวลี่ัที่ธิเค้าโคริง (constructivism) มัากขึ�น แลี่ะใน ค.ศ. ๑๙๒๔ เมั่�อพริริค
นาซิ่ของฮิต์เลี่อริ์ได้้ริับเลี่่อกต์ั�งมั่เส่ยุงข้างมัากในสภิาไวมัาริ์ในริัฐที่่อริิงเงินเป็นคริั�งแริก สหริัฐอเมัริิกา
มั่บที่บาที่ในสาธาริณริัฐไวมัาริ์มัากขึ�นโด้ยุเฉพาะด้้านวัฒนธริริมั ด้นต์ริ่ แลี่ะเพลี่งแจ๊ส สัญลี่ักษณ์ของ
นิโกริ ลี่ะคริ การิเต์้นริำา ภิาพยุนต์ริ์ เป็นต์้น ที่ำาให้ลี่ัที่ธิทีุ่นนิยุมัมัั�นคงขึ�นในเยุอริมัน่ ริัฐบาลี่ฝี่ายุขวาของ
ไวมัาริ์ปริะกาศปลี่ด้บริริด้าคริ่เบาเฮาส์ที่่�นิยุมัฝี่ายุซิ้ายุ ที่ำาให้สถึาบันต์้องปิด้ต์ัวเองแลี่ะยุ้ายุไปอยุ่่เมั่อง
เด้สเซิา (Dessau) ใน ค.ศ. ๑๙๒๖
แนวคิด้ของฝี่ายุขวาแลี่ะฝี่ายุซิ้ายุโด้ยุบริริด้าคริ่ศิลี่ปะที่่�ไวมัาริ์ซิึ�งไมั่สามัาริถึออมัช่อมักันได้้
มั่ความัริุนแริงขึ�น โกริพ่อุสลี่าออกจากต์ำาแหน่งผ่้อำานวยุการิสถึาบัน แลี่ะฮันเน็ส ไมัเออริ์ (Hannes
Meyer ค.ศ. ๑๘๘๙-๑๙๕๔) ผ่้อำานวยุการิคนใหมั่ได้้เพิ�มัวิช่าพ่�นฐานที่่�ว่าด้้วยุลี่ัที่ธิมัากซิ์ ในขณะที่่�
ศิลี่ปะแบบเยุอริมัันแที่้ของฝี่ายุขวาได้้ริับการิสนับสนุนมัากขึ�น สถึาบันเบาเฮาส์ต์้องยุ้ายุไปยุังเบอริ์ลี่ิน
ใน ค.ศ. ๑๙๓๒ แลี่ะปิด้ลี่งอยุ่างเป็นที่างการิในวันที่่� ๑๑ เมัษายุน ค.ศ. ๑๙๓๓ หลี่ังจากฮิต์เลี่อริ์ได้้เป็น
๗ เด้็กฝีึกงานช่่างฝีีมั่อเยุอริมัันเริ่ยุกว่า เลี่ริ์ลี่ิง (Lehrling) เริ่ยุนจบแลี่้วเริ่ยุกว่า เกอเซิ็ลี่เลี่อ (Geselle) ซิึ�งจะต์้องที่ำางานเป็นช่่างฝีีมั่อใน
สาขานั�น ปริะกอบอาช่่พอยุ่างน้อยุ ๘ ปี จึงจะมั่สิที่ธิ�สอบเป็นไมัสเต์อริ์ (Meister) หริ่อผ่้ช่ำานาญ แลี่ะไมัสเต์อริ์เที่่านั�นที่่�มั่สิที่ธิ�สอนงาน
ช่่างฝีีมั่อในสาขาของต์นให้ผ่้อ่�นต์่อไปได้้ เยุอริมัน่จึงมั่ริะบบฝีึกงานแลี่ะมั่กฎีเกณฑ์์ที่่�ช่ัด้เจน เด้็กฝีึกงานช่่างฝีีมั่อได้้ริับค่าต์อบแที่นด้้วยุ
ต์่างจากปริะเที่ศไที่ยุที่่�ไมั่มั่หลี่ักการิช่ัด้เจนเริ่�องน่�ในวงการิศึกษา
19/1/2565 BE 08:55
_21-0851(224-240)12.indd 238 19/1/2565 BE 08:55
_21-0851(224-240)12.indd 238