Page 206 - 45-3
P. 206

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                            ปีีที่่� ๔๕ ฉบัับัที่่� ๓  กัันยายน-ธัันวาคม ๒๕๖๓
               198                                         เพลงสำำ�เนีียงภ�ษ�ในีดนีตรีีไทยกัับกัุญแจเสำียงในีดนีตรีีตะวัันีตกั



                    เพลงสำำ�เนีียงภ�ษ�ในีดนีตรีีไทยกัับกัุญแจเสำียง



                                           ในีดนีตรีีตะวัันีตกั




                                                                    ศ�สำตรี�จ�รีย์ ดรี.ณััชช� พันีธุ์ุ์เจรีิญ

                                                                           ราชบััณฑิิต  สำำานัักศิิลปกรรม

                                                                                    ราชบััณฑิิตยสำภา



                 บทคััดย่่อ

                                  เพลงไทยเดิิมประเภท “เพลงสำำ�เนีียงภ�ษ�” มีก�รระบุุสำำ�เนีียงเพลงเพ่�อนีบุ้�นี เช่่นี
                            ล�วดิวงเดิ่อนี เขมรไทรโยค พม่�แปลง นีับุเป็นีจุุดิที�นี่�สำนีใจุเม่�อนีำ�หลักก�รดินีตรีตะวันีตก
                            ม�ใช่้ในีก�รเรียบุเรียงเสำียงประสำ�นี ดิ้วยประสำบุก�รณ์์ก�รเรียบุเรียงบุทเพลงไทยเดิิมเป็นี
                            จุำ�นีวนีม�ก จุึงนีำ�ไปสำ่่ก�รวิเคร�ะห์ผลง�นีเหล่�นีี�ในีแง่มุมท�งวิช่�ก�รหล�ยประเดิ็นี สำำ�หรับุ
                            ประเดิ็นีที�นีำ�เสำนีอในีบุทคว�มนีี�ว่�ดิ้วยเพลงสำำ�เนีียงภ�ษ�ในีดินีตรีไทยกับุกุญแจุเสำียงในีดินีตรี
                            ตะวันีตก ซึ่ึ�งเป็นีบุทสำรุปประเดิ็นีหนีึ�งที�ไดิ้จุ�กง�นีวิจุัยสำร้�งสำรรค์ดิุริย�งคศิิลป์ที�ทำ�ต่อเนี่�อง
                            ม�เป็นีระยะเวล� ๕ ปี ว่�ดิ้วยเร่�องก�รเรียบุเรียงบุทเพลงไทยสำำ�หรับุเปียโนีโดิยประยุกต์ใช่้
                            ไวย�กรณ์์เสำียงประสำ�นีตะวันีตก

                            คัำ�สำำ�คััญ :  บุทเรียบุเรียงสำำ�หรับุเปียโนี  โนี้ตเปียโนีเพลงไทย  สำำ�เนีียงเพลง





                   Abstract: Thai Music with Foreign Accents and Keys in Western Music
                            Professor Dr. Natchar  Pancharoen
                            Fellow of the Academy of Art,
                            The Royal Society of Thailand
                                  A large number of traditional Thai music customarily reflects more or
                            less musical flavors of neighboring countries, for instance, Lao Duang Duen,
                            Khamen Saiyoke, and Bhama Plang. It is interesting when applying western

                            musical grammar to the Thai music repertoire, leading to various academic
                            observations. In this paper, an analytical observation will be made as a









                                                                                                  19/1/2565 BE   08:54
       _21-0851(198-208)10.indd   198                                                             19/1/2565 BE   08:54
       _21-0851(198-208)10.indd   198
   201   202   203   204   205   206   207   208   209   210   211