Page 185 - 45-3
P. 185
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่่� ๔๕ ฉบัับัที่่� ๓ กัันยายน-ธัันวาคม ๒๕๖๓
ดร.ไพโรจน์์ ทองคำำ�สุุก 177
๔. ระบำาวี่รชััยสุิบแปดมงกุฎ
ป็ระเที่ศไที่ยและป็ระเที่ศเมียนมาได้มีมิตรภัาพสัมพันธิ์ที่ี�ดีต่อกัน มีการแลกเป็ลี�ยน
ศิลป็ว่ัฒนธิรรมระหว่่างกัน ใน พ.ศ. ๒๔๙๘ รัฐบัาลไที่ยส่งค์ณะผูู้้แที่นว่ัฒนธิรรมจากกรมศิลป็ากร
ไป็เจริญสัมพันธิไมตรีและแลกเป็ลี�ยนศิลป็ว่ัฒนธิรรม กรมศิลป็ากรได้นำานาฏศิลป็์ไที่ยไป็แสดงเพ่�อ
เผู้ยแพร่กระชับัค์ว่ามสัมพันธิ์อันดีต่อกัน นายธินิต อยู่โพธิิ� อดีตอธิิบัดีกรมศิลป็ากร ซึ่่�งดำารงตำาแหน่ง
ผูู้้อำานว่ยการกองการสังค์ีตขณะนั�นได้ค์ิดหาระบัำาชุดใหม่จัดไป็แสดง โดยให้ผูู้้เชี�ยว่ชาญการแสดงโขนลิง
ค์่อ นายกรี ว่รศะริน ภัายหลังต่อมาได้เป็็นศิลป็ินแห่งชาติ สาขานาฏศิลป็์ไที่ย (โขน) โดยมีนายฉลาด
พกุลานนที่์ และนายบัุญชัย เฉลยที่อง ซึ่่�งเป็็นค์รูสอนนาฏศิลป็์โขนลิง เป็็นผูู้้ช่ว่ยฝึกซึ่้อมและถ่ายที่อด
ที่่าระบัำาชุดนี�ให้กับัผูู้้แสดง ๕ ค์ู่ ในการเผู้ยแพร่ศิลป็ว่ัฒนธิรรม
ระบัำาชุดนี�มีค์ว่ามมุ่งหมายเพ่�อให้เป็็นการแสดงการจัดพลของบัรรดาว่านรสิบัแป็ดมงกุฎ
ซึ่่�งเป็็นเสนาว่านรตัว่สำาค์ัญในกองที่ัพพระรามในเร่�องรามเกียรติ�โดยเฉพาะ แสดงให้เห็นลีลาที่่าที่างที่ี�
เข้มแข็งค์ล่องแค์ล่ว่ว่่องไว่ แต่เดิมนิยมแสดงเป็็นชุดเอกเที่ศ ต่อมานำาไป็ป็ระกอบัการแสดงโขนบั้าง
โดยใช้แสดงในตอนจัดกระบัว่นที่ัพของฝ่ายว่านร (กรมศิลป็ากร, ๒๕๕๐ : ๗๕)
ภาพท่� ๓ ระบัำาว่ีรชัยสิบัแป็ดมงกุฎ
19/1/2565 BE 08:54
_21-0851(172-197)9.indd 177 19/1/2565 BE 08:54
_21-0851(172-197)9.indd 177