Page 182 - 45-3
P. 182
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่่� ๔๕ ฉบัับัที่่� ๓ กัันยายน-ธัันวาคม ๒๕๖๓
174 พระขรรค์์ในนาฏกรรมไทย
๓. พระขรรค์์ป็รากฏในงานด้านว่รรณกรรม เช่น ลิลิตพระลอ รามเกียรติ� อุณรุที่ อิเหนา
ค์าว่ี จันที่โค์รพ
๔. พระขรรค์์ป็รากฏในงานด้านดุริยางค์กรรม เช่น เพลงหน้าพาที่ย์กลมพระขรรค์์
๕. พระขรรค์์ป็รากฏในงานด้านนาฏกรรม เช่น กลว่ิธิีการถ่อพระขรรค์์ กระบัว่นที่่ารำา
หน้าพาที่ย์กลมพระขรรค์์ กระบัว่นการรบัที่ี�ใช้พระขรรค์์
พระขรรค์์กับนาฏกรรมไทย
นาฏกรรมไที่ยกล่าว่ถ่งพระขรรค์์อยู่หลายเร่�องด้ว่ยกัน ได้แก่ รำาฉุยฉายรามลักษมณ์
รำาฉุยฉายอากาศตไล ระบัำานางสงกรานต์ ระบัำาว่ีรชัยสิบัแป็ดมงกุฎ ระบัำาว่านรพงศ์ การละเล่นของ
หลว่งชุดระเบัง โขนเร่�องรามเกียรติ� ละค์รในเร่�องอิิเหนัาและอิุณรุท ละค์รนอกเร่�องคาวีี ละค์ร
พันที่างเร่�องพระลอิ และละค์รพ่�นบั้านเร่�องจัันัทโครพ ในแต่ละเร่�องราว่มีค์ว่ามแตกต่างกันออกไป็
ที่ั�งค์ุณลักษณะ ว่ัสดุ และบัที่บัาที่ ตลอดจนกลว่ิธิีการถ่อและกระบัว่นที่่ารำาที่ี�ใช้พระขรรค์์
บัที่บัาที่พระขรรค์์ในนาฏกรรม มีดังนี�
๑. รำาฉุุยฉุายรามลัักษมณ์์
พระรามและพระลักษมณ์ พี�น้องแห่งกรุงอโยธิยา รำาฉุยฉายรามลักษณ์เป็็นการแสดง
ที่ี�มีการสร้างสรรค์์ข่�นใหม่ใน พ.ศ. ๒๕๕๓ จัดแสดงในรายการป็่�พาที่ย์เสภัาที่ี�ว่ังหน้า ค์รั�งที่ี� ๘
ณ สังค์ีตศาลา บัริเว่ณพิพิธิภััณฑิสถานแห่งชาติ พระนค์ร ป็ระพันธิ์บัที่โดย นายกัญจนป็กรณ์ แสดงหาญ
ดังบัที่ป็ระพันธิ์ที่ี�กล่าว่ถ่งพระขรรค์์ ดังนี�
ฉุยฉายเอย งามพระอว่ตารบัำาราบัมารยักษา
งามพระลักษมณ์ สมศักดิ�อนุชา สององค์์ที่รงสง่า ยิ�งกว่่าป็ว่งมนุษย์
เชษฐะที่รงศร ดั�งที่ินกรเที่ว่ัญ อนุชที่รงพระขรรค์์ ดั�งจันที่ราเที่พบัุตร
พระรามเอย ป็างเสด็จด่ว่น ตามลักษมีสีดา
ได้พลพานรินที่ร์ ขีดขินพารา ที่ั�งพลสว่า ชมพูบัูรี
น้องพระสี�กร บัที่จรเค์ียงองค์์ จิตม่งลงกาธิานี
๒. รำาฉุุยฉุายอากาศตไลั
อากาศตไล อสูรนายกองตระเว่นเฝ้ากรุงลงกา หน้าสีแดงเสน มีสี�หน้า แป็ดม่อ หนุมาน
สังหาร ป็ระพันธิ์บัที่โดย นายสมรัตน์ ที่องแที่้ ดังบัที่ป็ระพันธิ์ที่ี�กล่าว่ถ่งพระขรรค์์ ดังนี�
19/1/2565 BE 08:54
_21-0851(172-197)9.indd 174 19/1/2565 BE 08:54
_21-0851(172-197)9.indd 174