Page 186 - 45-3
P. 186
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่่� ๔๕ ฉบัับัที่่� ๓ กัันยายน-ธัันวาคม ๒๕๖๓
178 พระขรรค์์ในนาฏกรรมไทย
๕. ระบำาวีานรพงศ์
ระบัำาว่านรพงศ์เป็็นชุดการแสดงที่ี�สร้างสรรค์์ใหม่ นายเสรี หว่ังในธิรรม ผูู้้เชี�ยว่ชาญพิเศษ
ด้านสังค์ีตศิลป็์ (ศิลป็ินแห่งชาติ) กรมศิลป็ากร เป็็นผูู้้ออกแบับัและสร้างบัที่ การแสดงชุดนี�ที่ำาให้ผูู้้ชม
ที่ราบัช่�อลิงสิบัแป็ดมงกุฎและลิงพญาว่านรที่ี�เป็็นกำาลังสำาค์ัญในกองที่ัพของพระราม และได้เห็นสี
และลักษณะการแต่งกายของลิงแต่ละตัว่ ลีลาที่่ารำานั�นผูู้้แสดงตีบัที่ตามบัที่ร้องในกิริยาอาการของลิง
ผู้สมผู้สานกับัลีลานาฏศิลป็์ไที่ย เรียกตามลำาดับัตามช่�อผูู้้แสดงตัว่นั�น ๆ ก็จะที่ำาที่่ารำาด้ว่ยค์ว่าม
ค์ล่องแค์ล่ว่ว่่องไว่ โดยนายกรี ว่รศะริน ศิลป็ินแห่งชาติ เป็็นผูู้้ป็ระดิษฐ์ที่่ารำา โดยนามของพญาว่านร
ป็ระกอบัด้ว่ย ชามภัูว่ราช สุค์รีพ หนุมาน องค์ต นิลนนที่์ นิลพัที่ ชมพูพาน และลิงสิบัแป็ดมงกุฎมีนาม
ดังนี� ไชยามพว่าน เกสรที่มาลา นิลราช นิลขัน นิลเอก นิลป็านัน ว่ิมล ว่ิสันตราว่ี มาลุนที่์ เกยูร มายูร
สัตพลี สุรเสน สุรกานต์ โกมุที่ กุมิตัน ไว่บัุตร และนิลป็าสัน ซึ่่�งลิงทีุ่กตัว่ถ่อพระขรรค์์เป็็นอาวุ่ธิ
ยกเว่้นหนุมานที่ี�ถ่อตรี
๖. การลัะเลั่นของหลัวีง ชัุดระเบง
ระเบังเป็็นการละเล่นของหลว่งในงานพระราชพิธิีโสกันต์ งานสมโภัชช้างเผู้่อก และ
งานพระราชพิธิีต่าง ๆ ที่ี�มีมาตั�งแต่สมัยกรุงศรีอยุธิยาจนถ่งกรุงรัตนโกสินที่ร์ เป็็นการแสดงตามค์ตินิยม
ในศาสนาฮิินดู เล่นเพ่�อค์ว่ามเป็็นสิริมงค์ลและค์ว่ามบัันเที่ิง นิยมแสดงกลางสนามหน้าพระที่ี�นั�ง
ในตอนบั่ายหร่อเย็น สมมติผูู้้แสดงเป็็นพว่กกษัตริย์จะไป็ช่ว่ยงานที่ี�เขาไกรลาส พระบัาที่สมเด็จ
พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว่ที่รงกล่าว่ถ่งลักษณะการเล่นระเบังไว่้ในโค์ลงดั�นเร่�องโสำกันัต์ ใจค์ว่ามว่่า
“พว่กชาว่ว่ังฝ่ายในแต่งกายเหม่อนหมู่ระเบังชาย กล่าว่ค์่อนุ่งผู้้าลาย โจงกระเบันที่ับัสนับัเพลา ใส่เส่�อ
มัสหรู่เข้ารูป็แขนยาว่ ค์าดเอว่ด้ว่ยผู้้าลายริ�ว่ ศีรษะสว่มเที่ริดลงรักป็ิดที่อง ม่อถ่อค์ันศรและลูกศร
มีเค์ร่�องดนตรีป็ระกอบัการแสดงค์่อฆ้องสามใบัเถา (หร่อเรียกว่่าฆ้องระเบัง) สำาหรับัตีกำากับั
จังหว่ะร้อง และรับัร้องของผูู้้เล่น ซึ่่�งร้องว่่า “โอละพ่อ” พร้อมกับัยกเที่้าก้าว่เดินเข้ากับัจังหว่ะฆ้อง
และตีลูกศรลงบันค์ันศรเป็็นจังหว่ะ พระกาลถ่อพระขรรค์์กว่ัดแกว่่งขว่างหน้าพว่กกษัตริย์ แล้ว่สาป็ให้
ล้มลงนอนสลบักลางแป็ลง (กรมศิลป็ากร, ๒๕๕๑ : ๑๕๓)
19/1/2565 BE 08:54
_21-0851(172-197)9.indd 178 19/1/2565 BE 08:54
_21-0851(172-197)9.indd 178