Page 202 - 45 2
P. 202

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                       ปีีที่่� ๔๕ ฉบัับัที่่� ๒  พฤษภาคม-สิิงหาคม ๒๕๖๓
           192                                                  “ไบโอไฮเทน” พลัังงานทางเลัือกจากมวลัชีีวภาพ


                    ไฮเทนเป็็นแก๊๊สผสมระหว่่างแก๊๊สไฮโดรเจน แก๊๊สมีเทน และแก๊๊สคาร์บอนไดออก๊ไซด์ มี

           รายงานว่่าแก๊๊สไฮโดรเจนและแก๊๊สมีเทนเป็็นพื่ล้งงานทางเลือก๊ที�ก๊ำาล้งได้ร้บคว่ามสนใจเพื่ราะมีค่า

           คว่ามร้อนเช้ื�อเพื่ลิงที�สูงถึง ๑๔๒ และ ๕๕ ก๊ิโลจูลต่อก๊ร้ม ตามลำาด้บ แก๊๊สไฮโดรเจนเป็็นเช้ื�อเพื่ลิงที�สะอาด

           เมื�อเก๊ิดป็ฏิิก๊ิริยาก๊ารเผาไหม้จะได้คว่ามร้อนและนำ�าเท่าน้�นเป็็นผลพื่ลอยได้ ก๊ารเผาไหม้ขั้องแก๊๊ส

           ไฮโดรเจนและแก๊๊สมีเทนไม่ป็ลดป็ล่อยสารป็ระก๊อบจำาพื่ว่ก๊ไนทร้สออก๊ไซด์ (nitrous oxide−NOx)
           และซ้ลเฟอร์ออก๊ไซด์ (sulfur oxide−SOx) อย่างไรก๊็ตาม ก๊ารเผาไหม้ขั้องแก๊๊สมีเทนย้งคงป็ลดป็ล่อย

           แก๊๊สคาร์บอนไดออก๊ไซด์ซึ�งเป็็นแก๊๊สเรือนก๊ระจก๊ออก๊สู่สิ�งแว่ดล้อมในป็ริมาณเล็ก๊น้อย ในช้่ว่ง

           ต้นทศว่รรษ ๑๙๙๐ บริษ้ท Hydrogen Component Incorporated ได้ศึก๊ษาคว่ามเป็็นไป็ได้
           ขั้องก๊ารใช้้แก๊๊สธิรรมช้าติอ้ดหรือซีเอ็นจี (compressed natural gas−CNG) และแก๊๊สไฮโดรเจนเป็็น

           เช้ื�อเพื่ลิงภายในเครื�องยนต์เผาไหม้ภายใน  (internal combustion engine)  ผลจาก๊ก๊ารศึก๊ษาพื่บว่่า

           ก๊ารใช้้แก๊๊สไฮโดรเจนร้อยละ ๒๐ โดยป็ริมาตร ผสมก๊้บแก๊๊สธิรรมช้าติอ้ดเป็็นเช้ื�อเพื่ลิงในก๊ารเผาไหม้

           ไม่ส่งผลต่อป็ระสิทธิิภาพื่ขั้องแก๊๊สธิรรมช้าติอ้ด ไม่จำาเป็็นต้องเป็ลี�ยนระบบภายในเครื�องยนต์และ

           ย้งลดก๊ารป็ลดป็ล่อยมลพื่ิษออก๊สู่สิ�งแว่ดล้อม นอก๊จาก๊นี� ก๊ารผสมแก๊๊สไฮโดรเจนย้งช้่ว่ยป็ร้บป็ร่ง
           ป็ระสิทธิิภาพื่และก๊ระต่้นก๊ารเผาไหม้ขั้องแก๊๊สมีเทน ส่งผลให้เช้ื�อเพื่ลิงติดไฟง่ายและอ่ณหภูมิขั้อง

           ไอเสียตำ�าลง บริษ้ทจึงได้จดสิทธิิบ้ตรขั้องส่ว่นผสมและช้ื�อทางก๊ารค้าขั้องเช้ื�อเพื่ลิงนี�ในช้ื�อ Hytane®

           (Bolzonella et al., 2018 : 3)
                    ก๊ารผลิตแก๊๊สไฮเทนแบบด้�งเดิมใช้้ว่ิธิีทางเคมีคว่ามร้อนโดยมีแก๊๊สธิรรมช้าติเป็็นซ้บสเตรต

           ก๊ระบว่นก๊ารนี�ต้องก๊ารพื่ล้งงานสูง และแก๊๊สธิรรมช้าติย้งถือว่่าเป็็นเช้ื�อเพื่ลิงที�ใช้้แล้ว่หมดไป็ ด้งน้�น

           จึงต้องหาแหล่งพื่ล้งงานทางเลือก๊โดยจะต้องเป็็นแหล่งพื่ล้งงานที�ย้�งยืน เป็็นมิตรต่อสิ�งแว่ดล้อม

           ให้พื่ล้งงานสูง และราคาไม่แพื่ง ก๊ารผลิตแก๊๊สไฮเทนโดยว่ิธิีทางช้ีว่ภาพื่โดยก๊ระบว่นก๊ารย่อยสลาย

           แบบไร้อาก๊าศสองขั้้�นตอนจึงเป็็นว่ิธิีที�สามารถตอบสนองคว่ามต้องก๊ารนี�ได้เป็็นอย่างดี เนื�องจาก๊
           ก๊ระบว่นก๊ารย่อยสลายแบบไร้อาก๊าศสองขั้้�นตอนสามารถผลิตแก๊๊สไฮโดรเจนในขั้้�นตอนแรก๊ใน

           ส้ดส่ว่นร้อยละ ๕-๑๐ และผลิตแก๊๊สมีเทนในส้ดส่ว่นร้อยละ ๕๐-๖๕ และแก๊๊สคาร์บอนไดออก๊ไซด์

           ในส้ดส่ว่นร้อยละ ๓๐-๔๐ แก๊๊สผสมที�ได้เรียก๊ว่่า ไบโอไฮเทน (Usman et al., 2020 : 27) อย่างไร
   197   198   199   200   201   202   203   204   205   206   207