Page 25 - Journal451
P. 25

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                          ปีีที่่� ๔๕ ฉบัับัที่่� ๑ มกราคม-เมษายน ๒๕๖๓
             ศาสตราจารย์์สุกััญญา  สุจฉาย์า                                                   13


                     ๓. การติรวจสอบข้อม่ล เมื�อพบข้อม่ลเรื�องเด็่ยู่วกัน แต�ต�างสำานวนกัน ก็จะทรงบันทึก

             และเท่ยู่บเค่ยู่งไว้  จะเหั็นได็้จากตัวอยู่�างข้อม่ลคติชนป็ระเภทนิทาน  พระองค์ไม�ได็้ทรงฟ้ังเรื�องเด็่ยู่วหัรือ

             ครั�งเด็่ยู่วแล้วจด็บันทึก หัากทรงบันทึกเรื�องเด็่ยู่วกันจากหัลายู่บุคคล วิธ่การด็ังกล�าวเป็็นวิธ่เด็่ยู่วกัน
             กับท่�นักคติชนใช้เนื�องจากนิทานเรื�องหันึ�งอาจม่ได็้หัลายู่สำานวน (version) แต�ละสำานวนก็ม่ความ
             สมบ่รณี์ในเรื�องนั�น ๆ เช�น นิทานเรื�องตาม่องล่าย เป็็นนิทานอธิบายู่ภ่มิป็ระเทศท่�เป็็นภ่เขาและเกาะ

             ต�าง ๆ  ม่เนื�อเรื�องยู่�อ ๆ ว�า ตาม�องล�ายู่ม่ล่กสาวสวยู่อยู่่�คนหันึ�ง ม่ชายู่หันุ�มหัมายู่ป็องมาก เจ้าหันุ�ม

             คนบ้านเด็่ยู่วกันใช้วิธ่เข้าทางแม�ฝ่่ายู่สาวนัด็จะมาส่�ขอ เจ้ากรุงจ่นเข้าทางฝ่่ายู่ตาม�องล�ายู่ เมื�อถิ่ึงวัน
             ส่�ขอ  ขบวนขันหัมากมาถิ่ึงเวลาเด็่ยู่วกัน  ตาม�องล�ายู่สุด็ป็ัญญาแก้ไขจึงหัาทางออกโด็ยู่การฉ่กร�างล่กสาว
             โยู่นทิ�งทะเลกลายู่เป็็นเกาะต�าง ๆ  ส�วนตัวเองก็ตายู่กลายู่เป็็นเขาหัน้าอ�าวเมืองป็ระจวบค่ร่ขันธ์เร่ยู่กว�า

             เขาตาม�องล�ายู่  นิทานท่�ม่โครงเรื�องแบบเด็่ยู่วกันน่�  นักคติชนเร่ยู่กว�า แบบเรื�อง (tale type) ตาม�องล�ายู่

             ซัึ�งม่เหัตุการณี์สำาคัญท่�นักคติชนเร่ยู่กว�า อนุภาค (motif) คือ อวัยู่วะท่�ฉ่กออกจากร�างกลายู่เป็็นสภาพ
             ภ่มิศาสตร์และสถิ่านท่�ต�าง ๆ ในบริเวณีนั�น เมื�อเสด็็จป็ระพาสหััวเมืองชายู่ทะเลภาคใต้ท่�ตำาบล
             ช้างกลิ�ง เมืองระนอง ได็้ทรงบันทึกไว้ในหันังสือ ระยะท้างเสด็จประพิาสรอบัแหลมมลายู ร.ศิ. ๑๐๙ ว�า

             “เราร่้แต�คราวก�อนแล้วลืมเส่ยู่ต้องมาถิ่ามสอบกันใหัม�…เพราะท่�พังงาเป็็นเมืองภ่เขาเต็มไป็เช�นน่� จึงได็้

             ม่เรื�องนิทานสำาหัรับภ่มิป็ระเทศคล้ายู่อยู่�างตาม�องไล�”
                     เมื�อครั�งเสด็็จป็ระพาสลำานำ�ามะขามเฒ�ามาถิ่ึงเมืองสุพรรณีบุร่ ทรงสอบถิ่ามนิทานแบบ
             เรื�องเด็่ยู่วกันน่� และพบว�าม่ ๔ สำานวน คือ สำานวนแรกทรงเร่ยู่กว�า “ตาม�องไล�บนบก” เก็บข้อม่ลท่�วัด็

             นำ�าทรง เมืองสุพรรณีบุร่ สำานวนท่� ๒ เก็บท่�เขาพระ เมืองสุพรรณีบุร่ หัลวงพิบ่ลยู่์รัฐคา นายู่อำาเภอ

             พนมรอก นครสวรรค์ เด็ิมเป็็นนายู่อำาเภอเด็ิมบางเป็็นผ่่้เล�า  สำานวนท่� ๓ พระเท่ยู่รฆราช ผ่่้ว�าราชการ
             จังหัวัด็ชัยู่นาทเป็็นผ่่้เล�า และสำานวนท่� ๔ ราษัฎรชาวเด็ิมบาง เมืองสุพรรณีบุร่เป็็นผ่่้เล�า ทรงบันทึกชื�อ
             ผ่่้เล�า ซัึ�งม่ทั�งท่�เป็็นข้าราชการและชาวบ้านไว้ด็้วยู่

                     วิธ่เด็่ยู่วกันน่�จะเหั็นได็้อ่กเมื�อเสด็็จฯ ถิ่ึงนครสวรรค์ ทรงซัักถิ่ามเรื�องอาช่พชาวบ้านแถิ่บ

             ป็ากนำ�าโพได็้ความว�า  ถิ่้าเป็็นคนพื�นบ้านม่อาช่พจับป็ลา  แต�ถิ่้าเป็็นคนท่�อื�นจะตัด็ฟ้ืน  ข้อม่ลน่�ได็้มาจาก
             ท่�ทรงซัักถิ่ามคนลาว ๔ คน คนเขมรัฐ ๒ คน และคนอุบล ๑ คน ทุกคนบอกว�าเด็ิมเป็็นล่กจ้างทำา
             ทางรถิ่ไฟ้ได็้เงินด็่ เด็ือนละ ๒๕ บาท  แต�ไป็ติด็การพนัน จึงเก็บเงินไม�ได็้ แต�เมื�อมาอยู่่�กับนายู่ด็ัด็ซัึ�งม่

             อาช่พเหัมาตัด็ฟ้ืนก็เก็บเงินได็้

                     ใน ตามเสด็จไท้รโยคี ตอนหันึ�งพระองค์ได็้เสด็็จฯ บ้านหันองขาว กาญจนบุร่ ทรงถิ่ามหัา
             ชาวบ้านท่�สามารถิ่เล�านิทานได็้  ป็รากฏว�าชาวบ้านเล�าไม�เป็็นเลยู่สักคน  ทรงบันทึกว�าแม้แต�นิทานเรื�อง
   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30