Page 137 - 46-2
P. 137

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                             ปีีที่่� ๔๖ ฉบัับัที่่� ๒ พฤษภาคม–สิิงหาคม ๒๕๖๔

                 รองศาสตราจารย์์ ดร.ธีีระพร อุวรรณโณ                                             129


                                     (๒) กิาริเป็นสมาชิิกิของกิลัุ่มเริา  (In group) กิับกิลัุ่มเขา (Out group)
                                                                ๕
                 งานว่ิจิ้ยของกิริ้พมี้นน์และคณะ (Graupmann et al., 2012) ให้น้กิศึกิษาในไต่้หว่้นจิ้ดอ้นด้บุกิาริ
                 ใชิ้จิ่ายต่่าง ๆ ของมีหาว่ิทยาล้ย ๙ อ้นด้บุ ริะหว่่างน้�นกิ็มีีข้อคว่ามีเข้ามีาแจิ้งผู้ลกิาริจิ้ดอ้นด้บุจิากิโพล

                 ของน้กิศึกิษาญี�ปุ่น และจิากิโพลของน้กิศึกิษามีาเลเซึ่ีย ซึ่ึ�งเป็นกิาริคุกิคามีในกิาริลิดริอนเสริีภาพที�
                 มีาจิากิกิลุ่มีเขา ส่ว่นน้กิศึกิษาผูู้้ริ่ว่มีกิาริว่ิจิ้ยที�อยู่ในเงื�อนไขคุกิคามีในกิาริลิดริอนเสริีภาพที�มีาจิากิกิลุ่มีเริา

                 มีีข้อคว่ามีเข้ามีาแจิ้งผู้ลกิาริจิ้ดอ้นด้บุจิากิโพลของน้กิศึกิษาไต่้หว่้นเอง และเงื�อนไขที�ไมี่มีีกิาริคุกิคามี
                 น้กิศึกิษาผูู้้ริ่ว่มีกิาริว่ิจิ้ยไมี่ได้ริ้บุข้อมีูลโพลจิากิที�ใดเลย จิากิน้�นกิ็มีีกิาริว่้ดต่้ว่แปริต่่าง ๆ  พบุว่่าน้กิศึกิษา

                 ผูู้้ริ่ว่มีกิาริว่ิจิ้ยในเงื�อนไขที�ถููกิคุกิคามีจิากิกิลุ่มีเขามีีปฏิิกิิริิยาต่่อต่้านทางจิิต่ใจิสูงกิว่่าน้กิศึกิษาผูู้้ริ่ว่มี
                 กิาริว่ิจิ้ยในเงื�อนไขที�ถููกิคุกิคามีจิากิกิลุ่มีเริา

                                     (๓)  กิาริขยายผลัของปฏิิกิิริิยาต่อต้านทางจิิตใจิ มีีคว่ามีพยายามีจิะศึกิษาว่่า
                 เมีื�อบุุคคลมีีปฏิิกิิริิยาต่่อต่้านทางจิิต่ใจิ จิะมีีสิ�งใดเกิิดขึ�นอีกิบุ้าง สิ�งที�งานว่ิจิ้ยจิำานว่นมีากิพบุสอดคล้อง

                 กิ้น คือ กิาริริู้คิดทางลบุ (Steindl et al., 2015) กิาริเป็นปฏิิปักิษ์ คว่ามีกิ้าว่ริ้าว่ คว่ามีโกิริธ์ และคว่ามีริู้สึกิ
                 ไมี่สบุาย มีีกิาริจิูงใจิเข้าหาเริื�องที�ทำาให้เกิิดปฏิิกิิริิยาต่่อต่้านทางจิิต่ใจิมีากิกิว่่าคนที�ไมี่ถููกิกิริะตุ่้นให้เกิิด

                 ปฏิิกิิริิยาต่่อต่้านทางจิิต่ใจิ (Mühlberger et al., 2020)
                          บุทคว่ามีนี�ขอปิดท้ายด้ว่ยงานเขียนของโชิอ้มีและคณะ (Shoham, 2004) ที�เขียนบุทชิื�อ

                 “From state to trait and back again: Reactance theory goes clinical” ในหน้งสือที�พิมีพ์
                 ให้เป็นเกิียริต่ิแด่เบุริห์มี ชิื�อ “Motivational analyses of social behavior: Building on Jack

                 Brehm’s contributions to psychology” (Wright et al., 2004) โชิอ้มีและคณะซึ่ึ�งทำางานว่ิจิ้ย
                 ด้านจิิต่ว่ิทยาคลินิกิด้ว่ย ชิี�ให้เห็นว่่ากิาริที�ในจิิต่ว่ิทยาคลินิกิปฏิิบุ้ต่ิต่่อปฏิิกิิริิยาต่่อต่้านทางจิิต่ใจิเสมีือน

                 หนึ�งเป็นต่้ว่แปริล้กิษณะนิส้ยไมี่เกิิดปริะโยชิน์ด้ว่ยเหตุ่ผู้ล ๒ ปริะกิาริ คือ ปริะกิาริแริกิ กิาริปฏิิบุ้ต่ิต่่อ
                 ปฏิิกิิริิยาต่่อต่้านทางจิิต่ใจิที�อาจิไมี่ใชิ่ล้กิษณะนิส้ยที�คงที�  ปริะกิาริที� ๒ ต่้ว่แปริที�ว่้ดกิ้นอยู่ทุกิว่้นนี�อาจิ

                 ไมี่ได้สะท้อนภาว่ะส้นนิษฐาน “ปฏิิกิิริิยาต่่อต่้านทางจิิต่ใจิ” ต่ามีที�เบุริ็ห์มีได้เสนอมีา โชิอ้มีและคณะ
                 ไมี่เชิื�อว่่ามีีบุุคคลที�มีีปฏิิกิิริิยาต่่อต่้านทางจิิต่ใจิมีากิหริือน้อยในทุกิเริื�อง ในทุกิสถูานกิาริณ์ ด้งน้�น โชิอ้มี

                 และคณะจิึงสริุปด้ว่ยกิาริเสนอว่่าให้กิล้บุไปปฏิิบุ้ต่ิต่่อปฏิิกิิริิยาต่่อต่้านทางจิิต่ใจิในฐานะเป็นต่้ว่แปริ
                 “สภาว่ะ” ต่ามีที�เบุริห์มีเสนอมีาแต่่แริกิ



                 ๕   พจินานุกิริมีศ้พท์จิิต่ว่ิทยา ฉบุ้บุริาชิบุ้ณฑิิต่ยสถูาน (๒๕๕๖) อธ์ิบุายว่่า กิลุ่มีเริา (In group) หมีายถูึง กิาริริ้บุริู้ว่่ากิลุ่มีคนที�เริาเป็น
                   สมีาชิิกิเอง ต่่างจิากิกิลุ่มีอื�น [มีคีวามหมายตรงกันัข้้ามกับั outgroup] และ กิลุ่มีเขา (Out group) หมีายถูึง กิาริริ้บุริู้ว่่ากิลุ่มีคนกิลุ่มีอื�น
                   เป็นคนละกิลุ่มีจิากิกิลุ่มีของเริา [มีคีวามหมายตรงกันัข้้ามกับั ingroup]







                                                                                                  2/12/2565 BE   14:48
       _22-0789(114-134)7.indd   129                                                              2/12/2565 BE   14:48
       _22-0789(114-134)7.indd   129
   132   133   134   135   136   137   138   139   140   141   142