Page 10 - 46-2
P. 10

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                            ปีีที่่� ๔๖ ฉบัับัที่่� ๒ พฤษภาคม–สิิงหาคม ๒๕๖๔
               2                                  ความเป็็นมนุษย์์และความมีอย์่�อย์�างแท้้จริิงในท้ริริศนะของมาริ์ติิน ไฮเดกเกอริ์




                            Heidegger proposed the concept of Dasein (being there) as he disagrees with
                            the ongoing view that human being is a mere subjective spectator of objects.
                            Rather, he fervently believes that both subject and object are inseparable. In this
                            article, a special focus is placed on Heidegger’s treatment of human existence.
                            The author attempts to shed light on how human existence could be ascertained

                            through the lens of Heidegger. As we are aware that Heidegger revolutionizes
                            our philosophical inquiry and widens our understanding of various aspects of
                            reality. He emphasizes how the phenomenon is experienced at the time that
                            it occurs. In this light, ontological enquiry of this kind could heighten our
                            awareness of various aspects of reality including humanity.

                            Keywords: ontology, phenomenology, Dasein




               บท้นำา
                        วิที่ยาศาสติร์์และเที่คโนโลยีมีส่วนสำาคัญที่ี�ที่ำาให�โลกมีความเจร์ิญร์ุ่งเร์่องอย่างร์วดเร์็วและ

               ยังแผู้่ขยายออกไป็ที่ั�วทีุ่กมุมโลกจนด้เสม่อนว่าฟ้้าเป็ิดถึงกัน แติ่กร์ะนั�นความสะดวกสบายและความ
               ร์วดเร์็วที่ันใจก็มิได�ที่ำาให�มนุษย์หมดสิ�นซึ�งความทีุ่กข์ อีกที่ั�งยังที่ำาให�มนุษย์ติกเป็็นที่าสของนวัติกร์ร์ม

               ที่ี�สร์�างสร์ร์ค์ขึ�นมาและมีหลายคร์ั�งที่ี�ความสัมพีันธิ์ร์ะหว่างมนุษย์ถ้กที่ำาลายลง ซึ�งแสดงให�เห็นว่า
               วิที่ยาศาสติร์์และความก�าวหน�าในที่างเที่คโนโลยีนั�นช่วยได�เพีียงการ์หมดทีุ่กข์ที่างกายภาพี แติ่คุณ์ค่า

               ของความเป็็นมนุษย์ก็ลดน�อยลง อีกที่ั�งมนุษย์ติ�องเผู้ชิญกับความกลัวและความวิติกกังวล อันนำาไป็ส้่
               ความไม่สงบที่างใจและเกิดป็ัญหามากมายหลายอย่างที่ี�มีผู้ลติ่อสังคม เช่น ป็ัญหาความเคร์ียด

               วิติกกังวล ป็ัญหาโร์คซึมเศร์�า ป็ัญหาการ์นิยมความร์ุนแร์ง ป็ัญหาความมัวเมาในวัติถุนิยม ป็ัญหา
               การ์ฆ่่าติัวติาย การ์ที่ี�วิที่ยาศาสติร์์และเที่คโนโลยีมีแนวที่างในการ์ป็ฏิบัติิติ่อชีวิติเสม่อนดั�งเป็็นวัติถุ

               จึงที่ำาให�ความเข�าใจอย่างลึกซึ�งในร์ากฐานของความเป็็นมนุษย์ลดน�อยลง ที่ั�ง ๆ ที่ี�ติามความเป็็นจร์ิงแล�ว
               มนุษย์มิได�มีเพีียงแค่กาย แติ่ยังมีส่วนอ่�น ๆ อีก และการ์ศึกษาในเร์่�องมนุษย์ไม่ควร์แยกออกเป็็นส่วน ๆ

               เหม่อนวัติถุ วิธิีคิดและวิธิีศึกษาติามแบบวิที่ยาศาสติร์์นั�นละเลยความเป็็นมนุษย์ ซึ�งเกี�ยวโยงกับ
               ป็ร์ัชญาที่ี�ว่าด�วยความมีอย้่หร์่อการ์ดำาร์งอย้่ (existence) อันเป็็นเร์่�องที่ี�สำาคัญและควร์ที่ำาความเข�าใจ

               เพีร์าะเม่�อมนุษย์มีความเข�าใจและป็ร์ะจักษ์แจ�งชัดในความมีอย้่ของตินในฐานะแห่งความเป็็น
               มนุษย์แล�ว ย่อมติร์ะหนักถึงคุณ์ค่าของความเป็็นมนุษย์และติร์ะหนักถึงข�อจำากัดที่ี�ติ�องถ้กกำาหนดด�วย









                                                                                                  2/12/2565 BE   14:43
       _22-0789(001-019)1.indd   2                                                                2/12/2565 BE   14:43
       _22-0789(001-019)1.indd   2
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15