Page 64 - 45-3
P. 64

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                            ปีีที่่� ๔๕ ฉบัับัที่่� ๓  กัันยายน-ธัันวาคม ๒๕๖๓
               56                                       หััวข้้อคััดสรรข้องพฤติิกรรมการช่่วยเหัลืือแลืะพฤติิกรรมเอื�อติ่อสังคัม



               พระเจ้าอย้่หัวทำรงพระกรุณ์าโปรดเกลื้าฯ ให้พลืติำารวจโทำ สักลืเข้ติ จัน์ทำรา ผู้้้แทำน์พระองค์ เป็น์

               ประธิาน์ใน์พิธิ่พระราช่ทำาน์เพลืิงศพน์ายกมลื โรจน์์กัญี่ญี่าพร ทำ่�วัดประสัาทำ อำาเภอพระน์ครศร่อยุธิยา
               จังหวัดพระน์ครศร่อยุธิยา (Sanook.com, ๑๖ กัน์ยายน์ ๒๕๖๑) การทำ่�ประช่าช่น์ธิรรมดาคน์หน์ึ�ง

               ได้รับุพระมหากรุณ์าธิิคุณ์ทำั�งการพระราช่ทำาน์พวงมาลืาวางหน์้าห่บุศพแลืะพระราช่ทำาน์เพลืิงศพ
               เช่่น์น์่� ครอบุครัวข้องอาฮุ้ยย่อมซึ่าบุซึ่ึ�งเป็น์อย่างยิ�งกับุเก่ยรติิยศทำ่�ได้รับุ แลืะเป็น์ทำ่�ช่ื�น์ช่มข้องช่าว

               พระน์ครศร่อยุธิยาติลือดจน์คน์ไทำยทำั�วทำั�งประเทำศ
                           ๘.๒  การมีติัวแบบ ติามทำ่�เสัน์อไปใน์หัวข้้อ ๑.๔ ติั�งแติ่พ่อแม่แลืะพ่� ๆ ใน์ครอบุครัว

               ผู้้้ใหญี่่ใน์สัังคม ติัวแบุบุใน์หน์ังสัือเร่ยน์ ติัวแบุบุใน์หน์ังสัือน์วน์ิยาย ติัวแบุบุใน์หน์ังสัือสัารคด่ ติัวแบุบุ
               ใน์สัื�อมวลืช่น์ทำั�งโทำรทำัศน์์ หน์ังสัือพิมพ์ เฟื้ซึ่บุุ�ก

                           ๘.๓  การเสริมแรงทางบวก (positive reinforcement) ใน์จิติวิทำยา การเสริมแรง
               ทางบวก หมายถึึง กระบุวน์การทำ่�เมื�ออิน์ทำร่ย์ (มน์ุษย์แลืะสััติว์) แสัดงพฤติิกรรมหน์ึ�ง แลื้วม่สัิ�งเร้า
               (stimulus) ทำางบุวกเกิดติามหลืัง สัิ�งเร้าน์ั�น์สั่งผู้ลืให้อิน์ทำร่ย์ม่ความน์่าจะเป็น์เพิ�มข้ึ�น์ใน์การแสัดง

               พฤติิกรรมน์ั�น์อ่กใน์อน์าคติใน์สัถึาน์การณ์์ทำ่�คลื้ายกัน์ สัิ�งเร้าทำางบุวกข้้างติ้น์ม่ช่ื�อทำางวิช่าการว่า
               ติัวเสริมแรงทางบวก (positive reinforcer)
                          ม่การวิจัยทำางจิติวิทำยาหลืายเรื�องทำ่�ศึกษาประเด็น์การเสัริมแรงทำางบุวกกับุพฤติิกรรม

               การช่่วยเหลืือ เช่่น์ งาน์วิจัยข้องรุช่ติัน์แลืะทำ่ช่แมน์ (Rushton and Teachman, 1978) ให้เด็กเลื่น์เกม
               แบุบุเด่ยวกับุทำ่�ติัวแบุบุเลื่น์ให้ด้ ใน์เงื�อน์ไข้ทำ่� ๑ เมื�อเด็กเลื่น์เกมแลื้วได้รางวัลื ม่การบุริจาครางวัลื
               สั่วน์หน์ึ�งให้เด็กกำาพร้าช่ื�อบุอบุบุ่ (Bobby) เมื�อเด็กบุริจาครางวัลืช่่วยบุอบุบุ่ ใน์เงื�อน์ไข้ทำ่� ๑ (เงื�อน์ไข้

               การเสัริมแรงทำางบุวก) ติัวแบุบุก็ช่มเช่ยเด็กว่า “เธิอเป็น์เด็กด่ ทำ่�เธิอทำำาด่น์ะ” ใน์เงื�อน์ไข้ทำ่� ๒ (เงื�อน์ไข้
               การลืงโทำษ) ติัวแบุบุพ้ดกับุเด็กว่า “เธิอโง่น์ะทำ่�บุริจาครางวัลืไป ติอน์น์่�เธิอม่รางวัลืเหลืือน์้อยสัำาหรับุ

               ติัวเอง” แลืะเงื�อน์ไข้ทำ่� ๓ (เงื�อน์ไข้ควบุคุม) ติัวแบุบุไม่ได้พ้ดอะไรกับุเด็ก ผู้ลืการวิจัยพบุว่า เด็กใน์
               เงื�อน์ไข้การเสัริมแรงทำางบุวกบุริจาครางวัลืมากกว่าอ่ก ๒ เงื�อน์ไข้
                          งาน์วิจัยใน์ผู้้้ใหญี่่ก็ได้ผู้ลืคลื้ายคลืึงกัน์ มอสัสั์แลืะเพจ (Moss and Page, 1972)

               ให้ผู้้้ทำำาการทำดลืองหญี่ิงสัอบุถึามทำางจากประช่าช่น์ใน์เมืองเดย์ติัน์ รัฐโอไฮ้โอ สัหรัฐอเมริกา ใน์เงื�อน์ไข้
               ให้การเสัริมแรงทำางบุวก  เมื�อได้รับุคำาติอบุแลื้ว  ผู้้้ทำำาการทำดลืองก็ติอบุว่า  “ข้อบุคุณ์มาก  ฉัน์ประทำับุใจมาก”

               สั่วน์ใน์เงื�อน์ไข้การลืงโทำษ  ผู้้้ทำำาการทำดลืองติอบุการช่่วยเหลืือว่า  “ฉัน์ไม่เข้้าใจว่าคุณ์พ้ดว่าอะไร  ไม่เป็น์ไร
               ฉัน์ถึามคน์อื�น์ก็ได้”  คณ์ะน์ักวิจัยพบุว่าผู้้้ถึ้กทำดลืองทำ่�ได้รับุการเสัริมแรงทำางบุวกใน์ครั�งแรกร้อยลืะ ๙๐
               ช่่วยผู้้้หญี่ิงคน์ทำ่� ๒  แติ่ผู้้้ถึ้กทำดลืองทำ่�ถึ้กลืงโทำษใน์ครั�งแรกร้อยลืะ ๔๐ ช่่วยผู้้้หญี่ิงคน์ทำ่� ๒










                                                                                                  19/1/2565 BE   08:51
       _21-0851(036-059)2.indd   56                                                               19/1/2565 BE   08:51
       _21-0851(036-059)2.indd   56
   59   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69