Page 65 - 45-3
P. 65

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                              ปีีที่่� ๔๕ ฉบัับัที่่� ๓  กัันยายน-ธัันวาคม ๒๕๖๓

                 รองศาสตราจารย์์ ดร.ธีีระพร อุวรรณโณ                                              57


                            ติัวเสัริมแรงทำางบุวกสัำาหรับุมน์ุษย์ม่หลืายประเภทำ ทำ่�ม่ประสัิทำธิิภาพมากสัำาหรับุเด็ก

                 แลืะผู้้้ใหญี่่ คือ คำายกย่องช่มเช่ย สั่วน์ติัวเสัริมแรงทำางบุวกอื�น์ก็ม่ เช่่น์ สัิ�งข้องทำ่�บุุคคลืผู้้้ได้รับุช่อบุ เงิน์
                 ข้น์ม อาหาร สัิทำธิิพิเศษ หรือสัิ�งข้องอื�น์ ๆ บุางครั�งม่การใช่้คำาการเสัริมแรงทำางบุวกกับุติัวเสัริมแรง
                 ทำางบุวกแบุบุหลืวม ๆ ว่า การให้รางวัลืกับุรางวัลื แติ่คำา ๒ ค้่น์่� ไม่ได้ม่ความหมายเหมือน์กัน์เติ็มทำ่�

                 เพราะรางวัลืทำ่�ได้รับุอาจไม่ทำำาให้ม่การเพิ�มความน์่าจะเป็น์ข้องพฤติิกรรมเสัมอไป แติ่ติัวเสัริมแรงทำางบุวก
                 จะเพิ�มความน์่าจะเป็น์ข้องพฤติิกรรมเสัมอ
                              การเสัริมแรงทำางบุวกน์่�อาจม่การน์ำาไปผู้น์วกกับุการม่ติัวแบุบุ  เป็น์การม่ติัวแบุบุทำ่�ได้รับุ

                 การเสัริมแรงทำางบุวก ก็จะสั่งผู้ลืให้ติัวแบุบุน์ั�น์ม่ประสัิทำธิิภาพมากกว่าติัวแบุบุทำ่�ไม่ม่ผู้ลืติามมาหลืังจาก
                 ทำำาพฤติิกรรมให้เห็น์ คลื้ายกับุเงื�อน์ไข้การทำดลืองหน์ึ�งข้องจรรจา น์าคะรัติน์์ (๒๕๒๘) ทำ่�น์ำาเสัน์อ
                 ข้้างติ้น์


                 เอกสารอ้างอิง
                 ข้่าวสัดออน์ไลืน์์. (๒๕๖๑). ถ้าผู้มช่้า ๕ วินำาทีเด็กไม่รอด เปิดใจฮีีโร่ฝ่่าเปลืวไฟื้ช่่วยเด็ก นำาทีนำั�นำ

                          ติายเป็นำติาย (คัลืิป). [ออน์ไลืน์์]. จาก https://www.khaosod.co.th/breaking-news/

                          news_1213087. [๑๗ กัน์ยายน์ ๒๕๖๑].
                 จรรจา น์าคะรัติ. (๒๕๒๘). “ผู้ลืข้องติัวแบบสัญลืักษณ์ที�มีติ่อพฤติิกรรมเอื�อเฟื้้�อข้องนำักเรียนำช่ั�นำ
                          ประถมศึกษาปีที� ๕.” วิทำยาน์ิพน์ธิ์ปริญี่ญี่ามหาบุัณ์ฑิิติ สัาข้าวิช่าจิติวิทำยาการศึกษา บุัณ์ฑิิติ

                          วิทำยาลืัย จุฬาลืงกรณ์์มหาวิทำยาลืัย. [ออน์ไลืน์์]. จาก http://cuir.car.chula.ac.th/handle/

                          123456789/17108. [๑๗ กัน์ยายน์ ๒๕๖๑].
                 เดลืิน์ิวสั์ออน์ไลืน์์. (๒๕๖๑). เปิดใจฮีีโร่ไม่คัิดช่ีวิติ พุ่งช่่วยคัรอบคัรัวรถไฟื้คัลือก!. [ออน์ไลืน์์]. จาก
                          https://www.dailynews.co.th/regional/648867. [๑๗ กัน์ยายน์ ๒๕๖๑].

                 ไทำยทำ่ว่สั่ช่่อง ๓. (๒๕๖๑). เปิดใจ 8 ฮีีโร่ ช่่วยรถเก๋งไฟื้ไหัม้. [ออน์ไลืน์์]. จาก http://news.ch3

                          thailand.com/local/71273. [๑๗ กัน์ยายน์ ๒๕๖๑].
                 ธิิดารัติน์์ ศร่เมฆารัติน์์. (๒๕๔๔). “ผู้ลืข้องการใช่้ภาษาถิ�นำข้องผูู้้ข้อคัวามช่่วยเหัลืือแลืะการสูญเสียข้อง
                          การใหั้คัวามช่่วยเหัลืือติ่อพฤติิกรรมการช่่วยเหัลืือ.” วิทำยาน์ิพน์ธิ์ปริญี่ญี่ามหาบุัณ์ฑิิติ

                          สัาข้าวิช่าจิติวิทำยาสัังคม คณ์ะจิติวิทำยา จุฬาลืงกรณ์์มหาวิทำยาลืัย.

                 ธิ่ระพร อุวรรณ์โณ์. (๒๕๒๙). จิติวิทยาสังคัม. พิมพ์ครั�งทำ่� ๓. กรุงเทำพมหาน์คร : ศ้น์ย์ติำาราแลืะ
                          เอกสัารทำางวิช่าการ คณ์ะครุศาสัติร์ จุฬาลืงกรณ์์มหาวิทำยาลืัย. (อัดสัำาเน์า).










                                                                                                  19/1/2565 BE   08:51
       _21-0851(036-059)2.indd   57                                                               19/1/2565 BE   08:51
       _21-0851(036-059)2.indd   57
   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70