Page 70 - 45 2
P. 70

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                       ปีีที่่� ๔๕ ฉบัับัที่่� ๒  พฤษภาคม-สิิงหาคม ๒๕๖๓
           60                                                   ปััญหาความไม่เท่่าเท่ียมและท่างออกเชิิงนโยบาย


           ซี่�งเพ้ยงพอท้�จุะปรับปรุงระบบประกันี้สัังคมปัจุจุุบันี้ให์้เป็นี้ระบบสัวัสัด้ิการสัังคมครบวงจุร เริ�มจุาก

           การอุด้ห์นีุ้นี้เด้็กทารกไปจุนี้ถ่งบำานี้าญี่คนี้ชิรา รวมทั�งการประกันี้สัังคมให์้แก่คนี้งานี้ในี้ภิาคเศรษ์ฐกิจุ

           นี้อกระบบ

                    เห์ตัุผลอ้กอย่างห์นี้่�งท้�ประเทศไทยม้รายได้้จุากภิาษ์้ตัำ�าก็เพราะการเก็บภิาษ์้ทรัพย์สัินี้ท้�ใชิ้อยู่

           ล้าสัมัยและม้ข้อบกพร่องอยู่มาก (ปัณณ์  อนี้ันี้อภิิบุตัร, ๒๕๕๗; Duangmanee, 2016)  พ.ศ. ๒๕๕๗
           ภิาษ์้โรงเร่อนี้และท้�ด้ินี้ และภิาษ์้บำารุงท้องท้�รวมกันี้เก็บได้้ปีละประมาณ ๒๐,๐๐๐ ล้านี้บาท ห์ร่อ

           ประมาณร้อยละ ๐.๑๕ ของจุ้ด้้พ้เท่านี้ั�นี้  ภิาษ์้มรด้กในี้ฐานี้ะเป็นี้ภิาษ์้ทรัพย์สัินี้อย่างห์นี้่�ง เป็นี้
                                              ๔๓
           นี้โยบายท้�ม้ผลเสั้ยนี้้อยตั่อเศรษ์ฐกิจุ แตั่สัามารถลด้ความไม่เท่าเท้ยมได้้เพราะชิ่วยทำา “ให์้ทุกคนี้
           ม้จุุด้เริ�มตั้นี้ท้�ทัด้เท้ยมกันี้” (เกริกเก้ยรตัิ พิพัฒนี้์เสัร้ธิรรม, ๒๕๕๘ : ๑๐) รัฐบาลไทยเก็บภิาษ์้มรด้ก

           ชิ่วงสัั�นี้ ๆ ประมาณ ๑๐ ปีนี้ับจุาก พ.ศ. ๒๔๗๖ และยกเลิกไปในี้ พ.ศ. ๒๔๘๗ และเม่�อร่�อฟ่�นี้ข่�นี้มา

           ในี้ พ.ศ. ๒๕๕๘ นี้ั�นี้ก็ม้จุุด้อ่อนี้มากมายจุนี้ “จุะไม่ชิ่วยแก้ปัญี่ห์าความไม่เป็นี้ธิรรมในี้สัังคมได้้เลย

           แตั่อาจุจุะม้ผลด้้านี้จุิตัวิทยาอยู่บ้าง และทำาให์้รัฐม้รายได้้เพิ�มเพ้ยงเล็กนี้้อยเท่านี้ั�นี้” (เกริกเก้ยรตัิ

           พิพัฒนี้์เสัร้ธิรรม, ๒๕๕๘ : ๔๔) ด้วงมณ้ เลาวกุล (๒๕๕๗ : ๔๙) ประมาณการว่า ห์ากม้การเก็บภิาษ์้
           ทรัพย์สัินี้รวมสัุทธิิในี้อัตัราร้อยละ ๑ จุะสัามารถเก็บภิาษ์้ได้้อ้ก ๑๘๐,๙๓๘ ล้านี้บาท คิด้เป็นี้ประมาณ

           ร้อยละ ๑.๔ ของจุ้ด้้พ้

                    ปัณณ์ อนี้ันี้อภิิบุตัร (๒๕๕๗) เสันี้อให์้รัฐบาลม้โครงการอุด้ห์นีุ้นี้คนี้ม้รายได้้ตัำ�ากว่าเกณฑิ์
           และเพ่�อเป็นี้มาตัรการจุูงใจุให์้กรอกแบบภิาษ์้เงินี้ได้้เพ่�อเพิ�มฐานี้ภิาษ์้ในี้อนี้าคตั และเสันี้อให์้ปฏิิรูป

           ระบบภิาษ์้ โด้ยให์้ปรับการลด้ห์ย่อนี้ภิาษ์้เงินี้ได้้ และให์้พิจุารณาจุัด้เก็บภิาษ์้ทรัพย์สัินี้สัุทธิิท้�เห์มาะสัม

           นี้อกจุากนี้ั�นี้ ม้การศ่กษ์าพบว่า “ห์ากการถ่อครองท้�ด้ินี้และสัิ�งปลูกสัร้างม้ลักษ์ณะกระจุุกตััวในี้กลุ่ม

           ผู้ม้รายได้้สัูง การเก็บภิาษ์้ท้�ด้ินี้และสัิ�งปลูกสัร้างจุะม้ลักษ์ณะก้าวห์นี้้า” (USAID, 2009 อ้างในี้ ปัณณ์






           ๔๓  คิด้เป็นี้ร้อยละ ๑ ของรายได้้ภิาษ์้ทั�งห์มด้ในี้ พ.ศ. ๒๕๕๗ (ปัณณ์  อนี้ันี้อภิิบุตัร, ๒๕๕๗ : ๒๘๕)  นี้อกจุากภิาษ์้ทั�งสัองนี้้�ยังม้ค่าธิรรมเนี้้ยม
             การโอนี้และภิาษ์้อสัังห์าริมทรัพย์ซี่�งถ่อเป็นี้สั่วนี้ห์นี้่�งของภิาษ์้ทรัพย์สัินี้แตั่ห์าข้อมูลได้้ยาก สัำาห์รับข้อมูลล่าสัุด้ท้�ม้มาจุากธินี้าคารโลก
             เป็นี้ของ พ.ศ. ๒๕๔๓ พบว่า ภิาษ์้โรงเร่อนี้และท้�ด้ินี้ (building and land tax) ภิาษ์้บำารุงท้องท้� (land development tax) และ
             ค่าธิรรมเนี้้ยมการโอนี้และภิาษ์้อสัังห์าริมทรัพย์ (property transfer fee) ม้มูลค่า ๗,๙๙๓, ๙๕๙ และ ๑,๕๒๘ ล้านี้บาท ตัามลำาด้ับ
             รวมเป็นี้ ๑๐,๔๘๐ ล้านี้บาท ห์ร่อร้อยละ ๐.๒๓ ของจุ้ด้้พ้ (World Bank, 2003)
   65   66   67   68   69   70   71   72   73   74   75