Page 32 - Journal451
P. 32

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                        ปีีที่่� ๔๕ ฉบัับัที่่� ๑ มกราคม-เมษายน ๒๕๖๓
           20                                    พระบาทสมเด็็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่่�หััว : นัักคติิชนัรุ�นับุกเบิกของสยู่าม



            ประเภทข้อม่ล ประเพณ่พิธ์่กรรมติามเทศกาล (ไหัว้พระ)

            แหั�ผู้้าหั�มพระมหัาธ์าติุ                 สถานัท่�  พระมหัาธาตุ เมืองนครศร่ธรรมราช
                                                       วันัท่� ๔ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๔๑


                    ฉันสั�งใหั้หั�มผ่้าพระมหัาธาตุ พวกราษัฎรพากันม่ใจยู่ินด็่ด็้วยู่ ตั�งกระบวรแหั�แต�ตลาด็ท�าวัง
            ผ่�านหัน้าพลับพลา  ผ่้าท่�หั�มนั�นเป็็นผ่้าแด็ง ๗๐ พับเพลาะต�อกัน  และทำาเป็็นหััวมังกรต�อข้างต้นผ่้า

            ผ่ืนผ่้านั�นคล่�ยู่าว ผ่่้ท่�ช�วยู่แหั�ถิ่ือคล่�ไป็บนศ่รษัะ เป็็นธรรมเน่ยู่มเขาต้องแหั�เช�นน่�ทุกป็ี

                                  พิระราชิหัตถึเลขาเร่�องเสด็จประพิาสแหลมมลายูคีราว ร.ศิ. ๑๑๗ : ๒๑๒


                    ป็ระเพณี่ท่�บันทึกไว้ บางป็ระเพณี่สาบส่ญไป็แล้ว เช�น การทำาศพคนตายู่ด็้วยู่ไข้ทรพิษัท่�พัทลุง
           บางป็ระเพณี่ก็เป็ล่�ยู่นแป็ลงไป็ ข้อม่ลคติชนจากพระราชนิพนธ์จึงเป็็นหัลักฐานสำาคัญช�วยู่ใหั้เข้าใจ

           วัฒนธรรมท้องถิ่ิ�นด็่ยู่ิ�งขึ�น



            ประเภทข้อม่ล ประเพณ่เก่�ยู่วกับช่วิติ
            ท�าศพคนัติายู่ด็้วยู่ไข้ทรพิษ                สถานัท่�  บ้านควนพร้าว เมืองพัทลุง

                                                       วันัท่�  ๒๖ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๓๒

                    ในเด็ือนหั้าป็ีน่�ม่ไข้ทรพิษัมาก  คนตายู่ป็ระมาณีสักสามร้อยู่คน...แต�คนท่�ตายู่ถิ่้าเป็็นคนจน

            ก็นำาไป็แขวนไว้ท่�ต้นไม้ ถิ่้าเป็็นคนท่�พอม่อันจะกินก็ป็ล่กแคร�เอาศพลงหั่บไป็ตั�งไว้ท่�วัด็สุด็แต�ไม�ใหั้
            ถิ่่กด็ิน เมื�อขากลับฉันไป็ท่�วัด็พระยู่าขันใกล้วัด็ควนพร้าว พบหั่บศพตั�งอยู่่�บนร้านมุงกระแชง หั่บนั�น
            ส่งกว�าหั่บศพในบางกอกสองเท�า จนแรกเหั็นนึกว�าหั่บบรรจุของมาแต�นอก ตามหัม่�ต้นรังเขาว�า

            แขวนกันเกลื�อนกลาด็ไป็ทั�งนั�น

                                  พิระราชิหัตถึเลขาเร่�องเสด็จประพิาสแหลมมลายูคีราว ร.ศิ. ๑๐๘ : ๒๑๒



                    ข้อม่ลคติชนเหัล�าน่�เมื�อนำามาบันทึกไว้เป็็นลายู่ลักษัณี์อักษัรในรัชสมัยู่ของพระองค์จึงเป็็น

           หัลักฐานสำาคัญใช้ยู่ืนยู่ันการเป็็นผ่่้สืบทอด็มรด็กภ่มิป็ัญญาทางวัฒนธรรมของกลุ�มชนได็้ นอกจากน่�
           แล้ว พระองค์ยู่ังทรงนำาข้อม่ลคติชนมาสร้างสรรค์ต�อเติมจินตนาการในร่ป็แบบของวรรณีคด็่ด็้วยู่ ด็ังนำา
   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37