Page 219 - PDF File วารสารราชบัณฑิตยสภา
P. 219

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                              ปีีที่ี� ๔๘ ฉบัับัที่ี� ๒ พฤษภาคม-สิงหาคม ๒๕๖๖

                    รองศาสตราจารย์์ ดร.ธีีระพร  อุวรรณโณ                                                 207



                           โทษจำคุกไม่รอลงอาญา พิร้อมสั�งเพิิกถอนใบอนุญาตื่ใบขึ้ับขึ้ี�รถยนตื่์ และรถจักรยานยนตื่์

                           หลังจากมีคำพิิพิากษา ส.ตื่.ตื่. นรวิชญ์ ถ่กสั�งให้ออกจากราชการทันที

                         จากคดีดังกล่าวก่อให้เกิดความตื่่�นตื่ัวในการตื่้องการให้มีการปฏิิบัตื่ิตื่ามกฎีจารจรและกวดขึ้ันวินัยจราจร
                  อย่างเคร่งครัด โดยมีการดำเนินกิจกรรมตื่่าง ๆ หลายอย่าง เช่น

                         มีการจัดตื่ั�งกลุ่ม Rabbit Crossing เพิ่�อทำกิจกรรมให้เกิดการขึ้ับขึ้ี�ปลอดภััย โดยมีแพิทย์หญิงลลนา
                  ก้องธิรนินทร์ เป็นผ่้ประสานงาน โดยกิจกรรมหน้�งที�ทำไป ค่อ การประสานงานกับไลน์แมน (Line Man)

                  เพิ่�อย�ำให้พินักงานทุกคนขึ้ับรถจักรยานยนตื่์อย่างปลอดภััย โดยเฉพิาะกับผ่้ใช้ทางม้าลาย (Chanjira_Yee,
                  ๓๐ พิฤษภัาคม ๒๕๖๕) นอกจากนี� ก็มีการรณรงค์ผ่านเว็บ Change ในหัวขึ้้อ “ทุกชีวิตื่มีความหมาย ทางม้าลาย
                  ตื่้องปลอดภััย” (Rabbit Crossing, ๑๘ กรกฎีาคม ๒๕๖๕)

                         ส่วนโครงการที�ดำเนินการมานานแล้วและยังคงดำเนินการมาจนถ้งเด่อนที�จบการเขึ้ียนบทความนี�
                  ค่อ โครงการ “อาสาตื่าจราจร” ซ้้�งริเริ�มโดยม่ลนิธิิเมาขึ้ับที�มีนายแพิทย์แท้จริง ศิริพิานิช เป็นเลขึ้าธิิการมา

                  ตื่ั�งแตื่่แรกเริ�ม โครงการนี�ระยะหลังมีกิจกรรมหน้�งที�ดำเนินการทุกเด่อน ค่อ การประกวดคลิปการเกิดอุบัตื่ิเหตืุ่
                  หร่อการทำผิดกฎีจราจร และคลิปนั�นใช้เป็นหลักฐานดำเนินคดีกับผ่้กระทำความผิดได้ตื่ามกฎีหมายได้ โดยมี

                  ผ่้สนับสนุนที�อาจแตื่กตื่่างกันไปตื่ามเวลาดำเนินการในช่วงตื่่าง ๆ ได้ เช่น ม่ลนิธิิเมาไม่ขึ้ับ ศ่นย์บริหารงานจราจร
                  (ศจร.ตื่ร.) สถานีวิทยุ จส.๑๐๐ สถานีวิทยุพิิทักษ์สันตื่ิราษฎีร์ สวพิ.๙๑ และ ผ่้สนับสนุนเงินรางวัลค่อ บริษัท

                  วิริยะประกันภััย จำกัด (มหาชน)   มีการมอบรางวัลทุกเด่อน (บริษัท วิริยะประกันภััย จำกัด (มหาชน),
                                               ๔
                  ๒ มิถุนายน พิ.ศ. ๒๕๖๕)



                  หลัักการทางจิตวิิทยาที�นัำมาใช้้ในัการเสริมสร้างวิินััยจราจรเพื่่�อควิามอย่�ดีีมีสุขในัสังคมไทย
                  มีหลักการเด่น ค่อ การปรับพิฤตื่ิกรรม

                         การปรับพื่ฤติกรรม หมายถ้ง “การประยุกตื่์ความร่้จากทฤษฎีีทางจิตื่วิทยามาใช้ในการสร้างให้มี
                  พิฤตื่ิกรรมใหม่เกิดขึ้้�น การพิัฒนาพิฤตื่ิกรรมพิ้งปรารถนาที�มีอย่่เดิมให้มีความเหมาะสมมากขึ้้�นหร่อมีเพิิ�มมากขึ้้�น

                  การลดพิฤตื่ิกรรมที�ไม่พิ้งประสงค์ให้น้อยลง หร่อขึ้จัดพิฤตื่ิกรรมที�ไม่พิ้งประสงค์ให้หมดไป” (ธิีระพิร  อุวรรณโณ,
                  ๒๕๖๒, น.๑)



                  ทฤษฎีีที�ใช้้ในัการปรับพื่ฤติกรรม
                                                 ๕
                         ทฤษฎีีที�เป็นพิ่�นฐานมี ๒ ทฤษฎีีหลักค่อ ทฤษฎีีการวางเง่�อนไขึ้การกระทำ (operant conditioning

                  theory) และทฤษฎีีการร่้คิดทางสังคม หร่อทฤษฎีีปัญญาทางสังคม (social cognitive theory)





                  ๔  ขึ้อขึ้อบคุณ คุณวารุณี ซ้่�อสัตื่ย์สกุลชัย ผ่้จัดการแผนกกิจกรรมเพิ่�อสังคม บริษัท วิริยะประกันภััย จำกัด (มหาชน) ที�ตื่อบอีเมลขึ้องผ่้เขึ้ียนที�สอบถาม
                   เกี�ยวกับโครงการ “อาสาตื่าจารจร” เม่�อ ๒๖ กรกฎีาคม ๒๕๖๕
                  ๕  ขึ้้อความตื่ั�งแตื่่หัวขึ้้อการปรับพิฤตื่ิกรรม ถ้ง หัวขึ้้อทฤษฎีีการร่้คิดทางสังคม ปรับปรุงมาจากธิีระพิร อุวรรณโณ (๒๕๖๒)
   214   215   216   217   218   219   220   221   222   223   224