Page 57 - 47-3
P. 57

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                          ปีีที่่� ๔๗ ฉบัับัที่่� ๓ กัันยายน–ธัันวาคม ๒๕๖๕
             ศาสตราจารย์์ ดร.ปารเมศ ชุุติมา                                                  49


                พััฒนาการของระบบบริหารคุุณภาพั ISO 9000





                                                                    ศาสตราจารย์์ ดร.ปารเมศ ชุุติมา

                                                                      ภาคีีสมาชิิก สำานัักวิิทยาศาสตร์์
                                                                                  ร์าชิบััณฑิิตยสภา



               บทคััดย่่อ
                                ระบบบริหารคุุณภาพ ISO 9000 คุือ มาตรฐานเกี่่�ยวกี่ับกี่ารบริหารระบบคุุณภาพที่่�
                         พัฒนาขึ้้�นเพื�อจััดระบบบริหารงานขึ้ององคุ์กี่าร เพื�อให้มั�นใจัว่าองคุ์กี่ารสามารถสนองตอบต่อ

                         คุวามต้องกี่ารขึ้องลููกี่คุ้าแลูะผูู้้ม่ส่วนได้ส่วนเส่ยได้อย่างม่ประสิที่ธิิภาพ โดยจัะม่กี่ารปฏิิบัติตาม
                         ขึ้้อกี่ำาหนดที่างกี่ฎหมายแลูะขึ้้อบังคุับต่าง ๆ ที่่�เกี่่�ยวขึ้้องอย่างเหมาะสม ระบบบริหารคุุณภาพ
                         ISO 9000 หลูังจัากี่ที่่�ได้ประกี่าศใช้้เป็นคุรั�งแรกี่ใน คุ.ศ. ๑๙๘๗ ได้รับกี่ารปรับปรุงให้ม่คุวาม
                         เหมาะสมแลูะช้ัดเจันมากี่ขึ้้�นอ่กี่หลูายคุรั�ง คุรั�งสุดที่้ายเกี่ิดขึ้้�นเมื�อ คุ.ศ. ๒๐๑๕ บที่คุวามฉบับน่�
                         จัะแสดงให้เห็นถ้งพัฒนากี่ารที่่�เกี่ิดขึ้้�นขึ้องระบบ ISO 9000 ตั�งแต่อด่ตจันถ้งปัจัจัุบัน ตลูอดจัน
                         แนวคุิดเกี่่�ยวกี่ับระบบบริหารคุุณภาพที่่�สำาคุัญในยุคุปัจัจัุบันอ่กี่ด้วย

                         คัำ�สำำ�คััญ :  ระบบบริหารคุุณภาพ  ISO 9000  กี่ารปรับปรุงอย่างต่อเนื�อง




               Abstract: Development of ISO 9000 quality management system
                          Professor Dr. Parames  Chutima

                          Associate Fellow of the Academy of Science
                          The Royal Society of Thailand
                                Quality Management System ISO 9000 is a quality system management
                         standard developed to organize the management system of the organization to
                         ensure that the organization can effectively respond to the needs of customers
                         and stakeholders. The organization has to comply with various legal and regulatory
                         requirements that are appropriately relevant. The ISO 9000 quality management

                         system, after its first use in 1987, has been revised to be clearer and more
                         appropriate to the current situation several times. The last time was in 2015.
   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62