Page 76 - 46-2
P. 76

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                            ปีีที่่� ๔๖ ฉบัับัที่่� ๒ พฤษภาคม–สิิงหาคม ๒๕๖๔
               68                                                    การท่่องเท่่�ยว : เสาหลัักใหม่่ของเศรษฐกิจไท่ย?



                        ๔.๓  นำโยบายท่่�มุ่่งเป็้าท่่�รายได้อย่างเด่ยว

                             เม่�อภาคการท่องเท้�ยวกลายเป็นี้จักรกลให้ญ่่ในี้การสร้างรายได้ ความพื่ยายามของ
               รัฐบาลก็ค่อ จะต้องให้้ภาคเศรษฐกิจนี้้�สร้างรายได้ให้้มากท้�สุด รัฐบาลทุ่มเทงบประมาณ์ให้้ทำาการตลาด

               แก่การท่องเท้�ยวแห้่งประเทศไทย (ททท.) ประมาณ์ ๔ พื่ันี้ล้านี้บาทต่อปี ม้สำานี้ักงานี้ทั�วโลกถุึง ๒๙ แห้่ง
               แม้แต่การวิจัยก็ยังมุ่งเป้าให้้เกิดรายได้ทั�งสิ�นี้ แต่ผู้ลข้างเค้ยงท้�เป็นี้ผู้ลกระทบจากการท่องเท้�ยว เช่นี้

               ความไม่ยุติธรรมของการใช้ทรัพื่ยากรท้�กล่าวมาแล้วข้างต้นี้ การค้ามนีุ้ษย์ การใช้แรงงานี้เด็กและผู้้้ห้ญ่ิง
               ห้ร่อโลกด้านี้ม่ดของการท่องเท้�ยว การค้าประเวณ์้ การใช้ยาเสพื่ติดของกลุ่มวัยรุ่นี้ซึ่ึ�งล้วนี้ถุ้กละเลย

               ทั�งสิ�นี้ แม้แต่วัดก็เปล้�ยนี้ตัวเองไปเป็นี้วัดเพื่่�อการท่องเท้�ยว บางวัดถุึงกับออกแบบได้สวยงามเห้มาะ
               แก่การถุ่ายภาพื่และม้การลงทุนี้ร่วมกับภาคเอกชนี้ ทำาให้้บทบาทของวัดในี้ชุมชนี้ท้องถุิ�นี้เปล้�ยนี้ไป

               ไม่เกิดดุลยภาพื่ระห้ว่างการให้้บริการแก่ชุมชนี้ท้องถุิ�นี้กับการให้้บริการนี้ักท่องเท้�ยว
                             นี้โยบายด้านี้การท่องเท้�ยวของประเทศไทยม้ด้านี้เด้ยวและมองจากมุมของผู้้้

               ประกอบการค่อ เพื่ิ�มจำานี้วนี้นี้ักท่องเท้�ยวห้ร่อรายได้ให้้มากขึ�นี้ แต่ไม่ม้การวางแผู้นี้ให้้เกิดการรองรับ
               ท้�เห้มาะสมและไม่ม้ระบบตาข่ายรองรับ (safety net) สำาห้รับรองรับบุคลากรท่องเท้�ยวซึ่ึ�งส่วนี้ห้นี้ึ�ง

               เป็นี้แรงงานี้นี้อกระบบ รวมทั�งนี้โยบายท่องเท้�ยวก็ไม่เคยคิดถุึงต้นี้ทุนี้ท้�สังคมและคนี้ไทยซึ่ึ�งเป็นี้ผู้้้
               เส้ยภาษ้ต้องจ่าย ก่อนี้โควิด ๑๙ ประเทศไทยยังไม่ม้การบังคับให้้นี้ักท่องเท้�ยวม้ประกันี้สุขภาพื่และ

               ประกันี้อุบัติเห้ตุ เม่�อม้อุบัติเห้ตุท้�ไม่คาดฝันี้เกิดขึ�นี้ ภาระค่าใช้จ่ายในี้การรักษาพื่ยาบาลนี้ักท่องเท้�ยวก็จะ
               นี้ำามาจากภาษ้ท้�คนี้ไทยเป็นี้ผู้้้จ่าย

                             แม้แต่ในี้ประเด็นี้เร่�องสุขภาพื่พื่บว่า ประเทศไทยติดลำาดับ ๗ ของโลกในี้ด้านี้รายรับ
               จากการท่องเท้�ยวเชิงสุขภาพื่ ประเทศไทยม้ความคาดห้วังท้�จะส่งเสริมการท่องเท้�ยวเชิงสุขภาพื่และ

               เม่�อเกิดโควิด ๑๙ ประเทศไทยก็ม้ช่�อเส้ยงโด่งดังในี้ฐานี้ะเป็นี้ประเทศท้�กำากับด้แลเร่�องโรคระบาด
               ได้ด้ ทำาให้้ศักยภาพื่ของไทยในี้สายตานี้านี้าประเทศด้ขึ�นี้ และทุกฝ�ายต่างเข้าใจว่า การสาธารณ์สุขของ

               ประเทศไทยด้ อย่างไรก็ตาม ความจริงก็ค่อ ความสามารถุในี้การด้แลเร่�องโรคระบาดอย้่ในี้ระบบของ
               อาสาสมัครสาธารณ์สุข (อสม.) แต่โครงสร้างการให้้บริการด้านี้การแพื่ทย์ของไทยยังอ่อนี้แออย้่มาก

               เม่�อพื่ิจารณ์าจากจำานี้วนี้แพื่ทย์ต่อประชากร และจำานี้วนี้เต้ยงต่อคนี้ไข้ ซึ่ึ�งห้ากม้การส่งเสริมการ
               ท่องเท้�ยวเชิงสุขภาพื่มากขึ�นี้ ก็จะม้การดึงเอาทรัพื่ยากรส่วนี้ห้นี้ึ�งออกจากระบบเดิมไปส้่ระบบการค้า

               อาจทำาให้้ความสามารถุและคุณ์ภาพื่การให้้บริการคนี้ไทยลดลง ขณ์ะเด้ยวกันี้ประเทศไทยยังม้ระบบ












                                                                                                  2/12/2565 BE   14:45
       _22-0789(057-073)4.indd   68                                                               2/12/2565 BE   14:45
       _22-0789(057-073)4.indd   68
   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81