Page 167 - 22-0722 EBOOK
P. 167

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                         ปีีที่่� ๔๖ ฉบัับัที่่� ๓  กัันยายน-ธัันวาคม ๒๕๖๔
             ศาสตราจารย์์กิิตติคุุณ นพ.วิิศิษฏ์์  สิตปรีชา                                  157


             รวมทั�งการรบัแลัะพิชุัยส่งคุราม  จบัจากพระอาจารย์แลั้วเก่งทุกอย่าง เป็็นการศ่กษาซึ่่�งกว้าง  ส่ำาหรับั

             ในป็ัจจุบััน การศ่กษาแคุบัลัง มุ่งส่้่ส่าข้าวิชุาเฉพาะทาง ข้าดการป็้พ่�นฐาน ต้องอาศัยกลัยุทธิ์การไต่

             พีระมิด  ในมหาวิทยาลััยต่างป็ระเทศมีการศ่กษา  liberal arts  ซึ่่�งเรียนศาส่ตร์ต่าง ๆ อย่างกว้างข้วาง  รวมทั�ง
             การหาป็ระส่บัการณ์นอกหลัักส่้ตร เป็็นการป็้พ่�นฐานนำาไป็ส่้่วิชุาเฉพาะ เป็็นการย่นระยะทางส่้่ยอดพีระมิด
             Nobel laureate หลัายคุนมีป็ระวัติเป็็น backpacker เดินเที�ยวถูนนข้้าวส่ารแลัะส่วนจตุจักรใน

             ป็ระเทศไทยเพ่�อส่ะส่มคุวามร้้แลัะป็ระส่บัการณ์ การป็ระส่านงานข้องศาส่ตร์เป็็นการเดินทางส่้่ยอด

             พีระมิด  จ่งไม่น่าแป็ลักใจที� Albert Einstein ก็ส่นใจแลัะเข้้าใจพระพุทธิศาส่นา ถู้าข้่�นไป็ส่้ง ๆ จะพบักับั
             ศาส่ตร์อ่�นมากข้่�น  ศาส่ตร์ทุกแข้นงบัรรจบักันที�ยอดพีระมิด  ในฐานะที�เป็็นคุร้ในโรงเรียนแพทย์  ผมแนะนำา
             ศิษย์ในยุทธิการไต่ยอดพีระมิด แลัะดีใจที�มีศิษย์หลัายคุนกำาลัังไต่ยอดพีระมิดอย้่

                     การดำาเนินงานในชุีวิตย่อมป็ระส่บัป็ัญหา ต้องแก้ป็ัญหาด้วยส่มาธิิแลัะป็ัญญา  ส่มเด็จ

             พระญาณส่ังวร อดีตส่มเด็จพระส่ังฆราชุนั�น ทุกคุรั�งที�ท่านแส่ดงธิรรม ท่านจะเริ�มต้นด้วยการกลั่าว
             “ข้อให้ตั�งใจฟััง ทำาจิตให้เป็็นส่มาธิิเพ่�อให้เกิดป็ัญญาในธิรรม”  ในพระพุทธิศาส่นา ไตรส่ิกข้าคุ่อศีลั
             ส่มาธิิ ป็ัญญา  ส่มาธิิทำาให้เกิดป็ัญญา อย่างไรก็ดี จิตซึ่่�งตั�งส่มาธิิมุ่งมั�นเกินไป็ก็อาจแก้ป็ัญหาไม่ได้

             ต้องผ่อนคุลัายบั้าง  “ส่มาธิิคุ่อผ่อนคุลัาย ผ่อนคุลัายคุ่อส่มาธิิ” เป็็นป็รัชุญาจีน ถู้ามุ่งมั�นมากไป็ บัางที

             ไม่เกิดผลั ต้องผ่อนคุลัายบั้าง  ในเร่�องส่ามก๊ก ข้งเบั้งนั�งตกป็ลัาผ่อนคุลัายอารมณ์เพ่�อหากลัยุทธิ์
             การส่งคุราม  จิตที�ตั�งอย้่ในส่มาธิินาน ๆ ต้องผ่อนคุลัายบั้าง  เม่�อผ่อนคุลัายก็ส่ามารถูแก้ป็ัญหาได้  ผมเคุย
             เข้ียนงานวิจัยเร่�องหน่�งส่่งไป็วารส่ารต่างป็ระเทศ Archives of Internal Medicine  ได้รับัจดหมายตอบั

             จากบัรรณาธิิการเป็็นคุวามเห็นข้องกรรมการ ๒ คุน คุนหน่�งบัอกว่าดีแต่ยาวไป็ อีกคุนบัอกว่าดีแต่ส่ั�นไป็

             บัรรณาธิิการให้ผมป็ฏ์ิบััติตามคุวามเห็นข้องกรรมการทั�งส่องเพ่�อลังในวารส่าร เป็็นโจทย์ที�ยาก พยายาม
             ตั�งจิตเป็็นส่มาธิิ ใคุร่คุรวญ ก็ยังแก้โจทย์ข้้อนี�ไม่ได้ ร้้ส่่กเคุรียด  ผมรับัป็ระทานอาหารที�บั้าน รับัป็ระทาน
             เส่ร็จ ก็นั�งผ่อนคุลัายอารมณ์ ด้โต๊ะอาหารซึ่่�งเต็มไป็ด้วยจานหลัายแบับั แต่ก็ด้มีระเบัียบัดี ทำาให้คุิดถู่ง

             บัทคุวามนั�น  โต๊ะ คุ่อ table,  table คุ่อ ตาราง  น่าจะส่ร้างตารางข้่�นแลัะใส่่ข้้อม้ลัที�ส่มบั้รณ์ในตาราง

             ให้เป็็นระเบัียบั น่าจะตอบัป็ัญหายาวไป็ส่ั�นไป็ได้  จ่งได้ป็ฏ์ิบััติตามที�คุิดแลัะส่่งบัทคุวามกลัับัไป็
             บัรรณาธิิการได้ตอบัรับัด้วยดี จิตอย้่ในส่มาธิิมากไป็ คุิดไม่ออก จิตผ่อนคุลัายแลั้วคุิดออก  การผ่อนคุลัาย
             อารมณ์ข้องจิตที�เป็็นส่มาธิิมาก่อนส่ามารถูแก้ป็ัญหาได้  ไม่ใชุ่จิตผ่อนคุลัายอย่างเดียว เป็็นข้้อคุิดข้องข้งจ่�อ

             ซึ่่�งนำามาใชุ้ในกรณีข้องผม “ผ่อนคุลัายคุ่อส่มาธิิ ส่มาธิิคุ่อผ่อนคุลัาย” “เลั็กคุ่อใหญ่ ใหญ่คุ่อเลั็ก”

             น่กถู่งตุ๊กตา Russia ที�มีตั�งแต่ข้นาดเลั็กไป็ถู่งข้นาดใหญ่  ทุกตัวเหม่อนกัน  ถู้าเข้้าใจตัวเลั็กก็เข้้าใจตัวใหญ่
             เข้้าใจตัวใหญ่ก็เข้้าใจตัวเลั็ก เพราะลั้วนเป็็นส่ิ�งเดียวกัน  เร่�องนี�นำาส่้่ดนตรีคุลัาส่ส่ิก Tchaikovsky 1812
   162   163   164   165   166   167   168   169   170   171   172