Page 164 - 22-0722 EBOOK
P. 164

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                        ปีีที่่� ๔๖ ฉบัับัที่่� ๓  กัันยายน-ธัันวาคม ๒๕๖๔
           154                                                                  ชีีวิิต งาน และปรััชีญา


                                   ชีีวิิต งาน และปรััชีญา





                                                         ศาสตรัาจารัย์์กิิตติคุุณ นพ.วิิศิษฏ์์  สิตปรัีชีา

                                                                     ราชบััณฑิิต สำำานัักวิิทยาศาสำตร์
                                                                                ราชบััณฑิิตยสำภา






                    บทคุวิาม ชีีวิิต งาน และปรััชีญา เป็็นส่่วนหน่�งจากการปาฐกิถาเกิีย์รัติย์ศวิีกิิจ วิีรัานุวิัติ
           ในการป็ระชุุมราชุวิทยาลััยอายุรแพทย์แห่งป็ระเทศไทย ป็ระจำาป็ี ๒๕๖๓  โดย ศาส่ตราจารย์กิตติคุุณ

           นายแพทย์วิศิษฏ์์ ส่ิตป็รีชุา ราชุบััณฑิิตอาวุโส่ ซึ่่�งได้นำาป็รัชุญาจากป็ระส่บัการณ์ชุีวิตมาเผยแพร่
           เพ่�อเป็็นข้้อคุิดแลัะแลักเป็ลัี�ยนคุวามร้้ในการพัฒนาชุีวิต กองบัรรณาธิิการวิารสำารราชบััณฑิิตยสำภา

           ข้อข้อบัพระคุุณองคุ์ป็าฐกที�ได้อนุญาตให้นำามาลังพิมพ์ในวารส่ารฉบัับันี�
                    ผมข้อเริ�มด้วยเพลัง “จังหวะชุีวิต” ซึ่่�งเป็็นเพลังที�ใชุ้ป็ระกวดนักร้องป็ระเทศไทยข้องกรม

                                                               ๒
           โฆษณาการ ใน พ.ศ. ๒๔๙๒ ป็ัจจุบัันคุ่อกรมป็ระชุาส่ัมพันธิ์   เน่�อเพลังข้่�นต้นด้วย “ชุีพคุ่อชุีวิต
           ชุีวิตคุ่องาน” จบัลังด้วยชุีวิตต้องดำาเนินไป็ด้วยจังหวะที�ถู้กต้อง เป็็นเพลังที�ให้ข้้อคุิดดี  แท้จริงแลั้ว

           ชุีวิตเกิดมาเพ่�อเผชุิญกับัคุวามจริง  ศ่กษาคุวามจริงเหลั่านั�นให้ถู่องแท้แลัะแก้ป็ัญหา  การเผชุิญคุวามจริง
           ศ่กษา แก้ป็ัญหา ต้องทำาไป็ตลัอดชุีวิตเป็็นวงจร  ชุีวิตแลัะงานคุ่อป็ัจจุบัันแลัะอนาคุต ป็ัจจุบัันเป็ลัี�ยนเป็็น

           อดีตอย่างรวดเร็ว เกียรติยศเป็็นอดีตที�ไม่คุวรย่ดมั�น ชุีวิตอย้่เพ่�ออนาคุต โดยอาศัยอดีตเป็็น footprint
           จากป็ระส่บัการณ์ที�จะทำาให้งานก้าวหน้าต่อไป็ในอนาคุต  ชุีวิตจริงคุ่อป็ัจจุบัันซึ่่�งส่ั�นแลัะอนาคุตซึ่่�งยาว

           งานที�ทำาอาจต่อเน่�องมาจากอดีตหร่ออาจเป็็นงานใหม่  คุวรเป็็นงานที�ชุอบัหร่อมีป็ระส่บัการณ์ ต้องมี
           เป็้าหมายชุัดเจน มีคุวามมุ่งมั�น  ป็ระเมินผลั  กำาหนดอนาคุตแลัะแก้ป็ัญหา  การดำาเนินชุีวิตเป็็นเร่�องข้อง

           คุำาถูาม what when where why how  เป็็นการเรียนร้้ซึ่่�งพัฒนามาตั�งแต่เด็ก  เด็กเรียนร้้ด้วยการจับั คุลัำา
           แกะ เคุาะ หยิบัใส่่ป็ากแลัะข้ว้างทิ�ง  เป็็นพฤติกรรมข้องเด็กที�ต้องการเรียนร้้  ไม่มีอะไรพิเศษ   what when

           where why how นั�นไม่ได้หยุดอย้่ที� how แต่ how กลัายเป็็น what ไป็อีก  เป็็นการหมุนเวียนกับั
           what when where why how…. what when where why how  ในร้ป็ข้องวงกลัมซึ่่�งเป็็นส่ัญลัักษณ์


           ๒   บัทเพลังนี�ป็ระพันธิ์โดย  แก้ว  อัจฉริยะกุลั  ทำานองโดย  เอ่�อ  สุ่นทรส่นาน ผ้้ชุนะการป็ระกวดคุ่อ  บัุญชุ่วย  หิรัญสุ่นทร
             แลัะทัศนัย  ชุะอุ่มงาม
   159   160   161   162   163   164   165   166   167   168   169