Page 165 - 22-0722 EBOOK
P. 165

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                         ปีีที่่� ๔๖ ฉบัับัที่่� ๓  กัันยายน-ธัันวาคม ๒๕๖๔
             ศาสตราจารย์์กิิตติคุุณ นพ.วิิศิษฏ์์  สิตปรีชา                                  155


             ข้องชุีวิตแลัะหลัาย ๆ ส่ิ�งในโลัก ตั�งแต่อริยส่ัจ ๔  คุ่อ ทุกข้์ ส่มุทัย นิโรธิ มรรคุ ในร้ป็ธิรรมจักรถู่ง

             สุ่ริยจักรวาลัแลัะวัตถูุ เชุ่น นาฬิิกา ลั้อรถูหมุน กังหันซึ่่�งหมุนเป็็นวงกลัม  การหมุนเป็็นการพัฒนาซึ่่�งอาศัย

             พลัังงาน  วงป็ี (annual ring) ข้องต้นไม้เป็็นวงกลัมแส่ดงถู่งการเจริญเติบัโตซึ่่�งอาศัยพลัังงาน รถูยนต์
             ก็ต้องมีนำ�ามันเป็็นพลัังงานให้หมุน ข้าดนำ�ามันรถูยนต์ก็หยุด  ชุีวิตก็ต้องพัฒนาเพ่�อให้ชุีวิตดำาเนินต่อไป็
             โดยมีเป็้าหมาย มีคุวามมุ่งมั�น  ถู้าข้าดเป็้าหมายแลัะไม่พัฒนา ชุีวิตก็หยุดเชุ่นเดียวกับัรถูยนต์ที�ข้าดนำ�ามัน

                     งานที�ทำาทุกชุนิดทั�งงานใหม่แลัะงานที�ทำาอย้่แลั้ว ต้องพิจารณาส่ถูานภาพข้องส่ิ�งแวดลั้อม

             ที�อาจกระทบังานที�ทำา คุำาน่งถู่งภ้มิศาส่ตร์ ภ้มิอากาศ เศรษฐศาส่ตร์ ส่ิ�งแวดลั้อม เศรษฐกิจ ส่ังคุม
             ป็ระชุากร การเม่อง วิทยาศาส่ตร์แลัะเทคุโนโลัยี  มีการทบัทวน วิเคุราะห์ ส่ังเคุราะห์อย่างลัะเอียด
             ด้วยป็ัญญาซึ่่�งต้องแส่วงหา  ในพุทธิศาส่นา ป็ัญญาป็ระกอบัด้วยสุ่ตมยป็ัญญา จินตามยป็ัญญา

             ภาวนามยป็ัญญา    สุ่ตมยป็ัญญาเกิดจากการได้ฟัังมาก อ่านมาก จินตมยป็ัญญาเกิดจากฟัังแลั้วคุิดแลัะ

             จำาให้เข้้าใจ  ส่่วนภาวนามยป็ัญญาเกิดจากการป็ฏ์ิบััติ  ป็ัญญาเกิดจากการได้ฟััง ตั�งจิตพิจารณาแลัะป็ฏ์ิบััติ
             ในส่มัยหน่�งคุร้ส่อนเด็กให้ร้้จัก สุ่ จิ ป็ุ ลัิ ซึ่่�งหมายถู่ง ฟััง คุิด ถูาม เข้ียน เป็็นการฝึึกให้เกิดป็ัญญา
             ตั�งแต่เด็ก ซึ่่�งเป็็นการส่อนที�ดีมากแลัะหายไป็ในป็ัจจุบััน คุำาส่อนข้องข้งจ่�อ  I hear I forget, I see

             I remember, I do I understand ฟัังเฉย ๆ มักลั่ม เห็นแลั้วจำาได้ แต่ถู้าได้ทำา ก็เข้้าใจ  ทั�งการส่อน

             ข้องคุร้แลัะข้องข้งจ่�อส่่�อคุวามหมายอย่างเดียวกันในพระพุทธิศาส่นา “การคุบักับับััณฑิิตเป็็นมงคุลั”
             เป็็นมงคุลัข้้อส่องในมงคุลัส่้ตร  การคุบักับับััณฑิิตหร่อผ้้มีป็ัญญาทำาให้เจริญป็ัญญา ส่มคุวรแก่การป็ฏ์ิบััติ
             แลัะเป็็นกลัยุทธิ์อย่างหน่�งข้องการส่ร้างป็ัญญา

                     การเริ�มต้นข้องงานทุกชุนิดต้องมีการทบัทวน วิเคุราะห์แลัะส่ังเคุราะห์ ซึ่่�งแส่ดงคุุณภาพ

             ข้องงานแลัะกำาหนดงานที�คุวรจะทำาต่อไป็ในอนาคุต  งานที�ดีต้องมีนวภาพ เป็็นงานใหม่ ไม่ซึ่ำ�าซึ่้อน
             คุำาน่งถู่งส่ิ�งแวดลั้อมแลัะธิรรมชุาติอย่างกว้างข้วาง  นวภาพจ่งมีคุวามหมายกว้าง แส่ดงถู่งการพัฒนาแลัะ
             ส่ามารถูมองเห็นได้ด้วยป็ัญญาส่ำาหรับัป็รัชุญานั�นหมายถู่งป็ัญญาระดับัส่้ง คุ่อ ป็ัญญากับัจินตนาการ

             ซึ่่�งมองไม่เห็นแต่คุิดให้ลั่กซึ่่�งลังไป็อีก จากป็ัจจุบัันย้อนส่้่อดีตแลัะอนาคุต  จินตนาการคุ่อการส่ร้างภาพ

             ให้เกิดคุวามส่ร้างส่รรคุ์จากการได้เรียนร้้ศาส่ตร์ ธิรรมชุาติแลัะส่ิ�งแวดลั้อมมาก่อน  การมองส่ิ�งที�มองเห็น
             รอบั ๆ ตัวเราคุ่อ vision  การศ่กษาส่ิ�งที�เห็นทำาให้เกิดป็ัญญา เม่�อรวมกับัจินตนาการซึ่่�งเรามองไม่เห็น
             ทำาให้ได้ป็รัชุญาซึ่่�งเป็็นป็ัญญาในหลัายมิติ จินตนาการย้อนยุคุส่้่อดีตทำาให้เข้้าใจยุคุต่าง ๆ ข้องโลัก

             แลัะส่ิ�งที�มีชุีวิต เชุ่น ไดโนเส่าร์ในยุคุ Mesozoic ทำาให้เข้้าใจวิวัฒนาการข้องส่ัตว์เลั่�อยคุลัาน จินตนาการ

             ส่้่อนาคุตข้องโลักร้อนซึ่่�งก่อให้เกิดป็ัญหาหลัายอย่าง  โลักร้อนมาพร้อมกับัคุาร์บัอนไดออกไซึ่ด์ที�เพิ�มข้่�น
             ในนำ�าทะเลั เอ่�อต่อการเจริญเติบัโตข้องแพลังก์ตอน (plankton) ทั�งที�มีพิษแลัะไม่มีพิษ ซึ่่�งเป็็นอาหาร
   160   161   162   163   164   165   166   167   168   169   170