Page 7 - 22-0320 ebook
P. 7

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                          ปีีที่่� ๔๗ ฉบัับัที่่� ๑ มกราคม-เมษายน ๒๕๖๕




                                       บรรณาธิิกำารแถุลง





                          วารสารราชบััณฑิิตย์สภา ฉบัับัทั่ี� ๔๗ เล่มทั่ี� ๑ (มกร่่าคีีม–เมษายน) ๒๕๖๕ นี�

                สื่ำานักศิลป็กร่่ร่่มเป็็นผู้จัดืทั่ำา บัทั่คีีวิามทั่ี�นำาเสื่นอเป็็นผลงานทั่ี�มาจากการ่่บัร่่ร่่ยายในสื่ำานัก
                ศิลป็กร่่ร่่มในช่วิงเวิลาทั่ี�ผ่านมาของร่่าชบััณฑิิิตและภาคีีีสื่มาชิกป็ร่่ะเภทั่วิิชาต่าง ๆ ไดื้แก่
                ป็ร่่ะเภทั่วิิชาวิร่่ร่่ณศิลป็์ วิิจิตร่่ศิลป็์ และป็ร่่ะยุกต์ศิลป็์

                          ป็ร่่ะเภทั่วิิชาวิร่่ร่่ณศิลป็์ สื่าขาวิิชาตันติภาษา บัทั่คีีวิามเร่่่�อง มหาวัสตุอวที่าน :
                พุที่ธิประวัติตอนสำาค์์ัญกำับเหตุอัศิจ้รรย์เหนือโลกำของพระพุที่ธิเจ้้า ของร่่องศาสื่ตร่่าจาร่่ย์

                ดืร่่.สื่ำาเนียง เล่�อมใสื่ จะช่วิยเพื่ิ�มพืู่นคีีวิามรู่่้เกี�ยวิกับัคีีัมภีร่่์พื่ร่่ะพืุ่ทั่ธัศาสื่นาฝ่่ายมหายานไดื้
                เป็็นอย่างดืี สื่าขาวิิชาภาษาศาสื่ตร่่์ ศาสื่ตร่่าจาร่่ย์ ดืร่่.อมร่่า ป็ร่่ะสื่ิทั่ธัิ�ร่่ัฐสื่ินธัุ์ ตั�งข้อสื่ังเกต
                ตามหลักวิิชาเกี�ยวิกับัคีีวิามเป็็นมาและการ่่เกิดืของ ค์์ำาต้องห้ามและค์์ำารื�นหู ในภาษาไที่ย

                สื่าขาวิิชาภาษาไทั่ยนั�น ศาสื่ตร่่าจาร่่ย์กิตติคีีุณ ดืร่่.กาญจนา นาคีีสื่กุล ไดื้วิิเคีีร่่าะห์ร่่วิบัร่่วิม
                ค์์ำาวิเศิษณ์เน้นค์์วามหมายของค์์ำากำริยา ซึ่ึ�งมีใช้อยู่มากในภาษาอย่างน่าสื่นใจ ดืร่่.นิตยา

                กาญจนะวิร่่ร่่ณ เสื่นอเร่่่�อง ภาษาไที่ยของวัย “ชรา” กำับภาษาไที่ยของวัย “ดรุณชรา” ชี�ให้
                เห็นคีีวิามแตกต่างของภาษาไทั่ยในช่วิงวิัยต่าง ๆ คีีนวิัย “ดืรุ่่ณชร่่า” จะร่่ับัรู่่้และป็ร่่ับัตัวิทั่าง
                ดื้านภาษาให้เข้ากับัยุคีีสื่มัยไดื้มากทั่ี�สืุ่ดื นอกจากนี�ยังไดื้เสื่นอฉากทั่ัศน์ (scenario) ทั่างภาษา

                ทั่ี�จะเกิดืขึ�นในอีก ๒๐ ป็ีข้างหน้า โดืยคีีำานึงถูึงทั่ั�งดื้านป็ร่่ิมาณและคีีุณภาพื่  สื่่วิน ดืร่่.อนันต์
                เหล่าเลิศวิร่่กุล ใน ศิัพที่มูลของค์์ำาว่ากำั�นหยั�น เสื่นอหลักฐานเพื่่�อคีีวิามเข้าใจทั่ี�ถููกต้องเกี�ยวิกับั

                คีีำาวิ่ากั�นหยั�น โดืยคีี้นคีีวิ้าร่่วิบัร่่วิมข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ ซึ่ึ�งบั่งชี�วิ่ากั�นหยั�นน่าจะอยู่ในภาษา
                และวิัฒินธัร่่ร่่มเป็อร่่์เซึ่ีย  สื่าขาวิิชาวิร่่ร่่ณกร่่ร่่มร่่้อยกร่่อง ศาสื่ตร่่าจาร่่ย์กิตติคีีุณ ดืร่่.ชลดืา
                เร่่่องร่่ักษ์ลิขิต เสื่นอบัทั่คีีวิาม บที่ละค์์รในเรื�องอิเหนา ตอนศิึกำกำะหมังกำุหนิง เพื่่�อชี�ให้เห็น

                คีีวิามสื่ำาคีีัญของเหตุการ่่ณ์ตอนนี�ทั่ี�มีผลต่อคีีวิามเข้าใจเน่�อเร่่่�องทั่ั�งหมดื สื่่วินสื่าขาวิิชาภาษาและ
                วิร่่ร่่ณคีีดืีต่างป็ร่่ะเทั่ศตะวิันตก ร่่องศาสื่ตร่่าจาร่่ย์ ดืร่่.จินตนา ดืำาร่่งคีี์เลิศ เสื่นอบัทั่คีีวิามเกี�ยวิกับั

                บที่ละค์์รเรื�อง En attendant Godot ของแซมวล เบ็กำเกำ็ตต์ (Samuel Beckett) ทั่ี�ให้
                คีีวิามรู่่้คีีวิามเข้าใจเกี�ยวิกับับัทั่ละคีีร่่เร่่่�องนี�   ซึ่ึ�งเป็็นบัทั่ละคีีร่่แอบัเซึ่ิร่่์ดืทั่ี�สื่ำาคีีัญและมีช่�อเสื่ียงมาก
                เร่่่�องหนึ�งของโลกตะวิันตก
   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12