Page 274 - Journal451
P. 274

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                        ปีีที่่� ๔๕ ฉบัับัที่่� ๑ มกราคม-เมษายน ๒๕๖๓
           262                                                 ข้้อมููลข้นาดใหญ่่ : เทคโนโลยีีและการใช้้ประโยีช้น์


                      ๒.๓  บริษััทเจิเนี้อรัลอิเล็กทริก (General Electric−GE)  ซึ่ึ�งเป็็นี้บริษััทยีักษั์ให้ญ่่ด้้านี้

           อุต่สาห้กรรม การบินี้ พัลังงานี้ไฟฟ้า นี้ำ�ามันี้ ใชื่้ข้อมูลจิากต่ัวรับรู้ท้�ต่ิด้ไว้กับอุป็กรณ์ห้ร้อเคร้�องจิักรกล

           ต่่าง ๆ เชื่่นี้ เคร้�องยีนี้ต่์กังห้ันี้แก�ส เคร้�องยีนี้ต่์เจิ็ต่ เป็็นี้ข้อมูลในี้การระบุเพั้�อพััฒนี้าความนี้่าเชื่้�อถึ้อ
           ในี้การทำางานี้ของเคร้�องยีนี้ต่์ ข้อมูล วันี้ เด้้อนี้ ป็ี รุ่นี้ท้�ผลิต่ และข้อมูลการทำางานี้ถึูกส่งไป็ยีังท้มวิศวกร
           ห้ร้อท้มวิเคราะห้์เพั้�อใชื่้พััฒนี้าและป็รับป็รุงป็ระสิทธิิภูาพัของเคร้�องยีนี้ต่์ นี้อกจิากนี้้�ยีังใชื่้ในี้การ

           วิเคราะห้์เคร้�องยีนี้ต่์ก่อนี้เกิด้ป็ัญ่ห้า ห้ร้อเพั้�อกำาห้นี้ด้ต่ารางบำารุงรักษัา

                      ๒.๔  บริษััทวอลมาร์ต่ (Walmart) ซึ่ึ�งเป็็นี้บริษััทค้าป็ล้กขนี้าด้ให้ญ่่ในี้สห้รัฐอเมริกาและ
           ในี้ห้ลายีป็ระเทศทั�วโลก ใชื่้เทคโนี้โลยี้ข้อมูลขนี้าด้ให้ญ่่เพั้�อพััฒนี้าการบริการลูกค้าให้้พัึงพัอใจิในี้
           ห้ลายี ๆ ด้้านี้ เชื่่นี้ การคาด้การณ์ความต่้องการของลูกค้า การจิัด้การคลังพััสดุ้และการวางสินี้ค้า การ

           สำารวจิความพัึงพัอใจิและรูป็แบบการจิับจิ่ายี รวมถึึงการวิเคราะห้์เพั้�อบริห้ารจิัด้การด้้านี้ห้่วงโซึ่่อุป็ทานี้

           เพั้�อลด้ขั�นี้ต่อนี้และระยีะทางจิากการขนี้ส่งสินี้ค้าจิากท่าเร้อเข้าสู่คลังพััสดุ้
                      ๒.๕  ฟิต่บิต่ (fitbit) ห้ร้อสมาร์ต่วอต่ชื่์ (wearable fitness devices) ซึ่ึ�งเป็็นี้สายีรัด้
           ข้อม้อท้�ทำาห้นี้้าท้�ต่รวจิจิับการเคล้�อนี้ไห้วของร่างกายีผู้ใชื่้งานี้ว่าทำากิจิกรรมอะไรอยีู่ นี้ั�ง เด้ินี้ นี้อนี้

           วิ�ง เพั้�อนี้ำาข้อมูลมาคำานี้วณห้าแคลอร้ท้�ใชื่้ไป็ในี้แต่่ละวันี้ ต่รวจิวัด้การกระทำา จิำานี้วนี้ก้าวการเด้ินี้

           ระยีะทางการเด้ินี้ แคลอร้ท้�ร่างกายีเผาผลาญ่ เวลาในี้การออกกำาลังกายี การนี้อนี้ อัต่ราการเต่้นี้ห้ัวใจิ
           การขึ�นี้บันี้ได้ ต่ลอด้ ๒๔ ชื่ั�วโมง ม้บริษััทห้ลายีบริษััทท้�ผลิต่สมาร์ต่วอต่ชื่์ออกมาจิำาห้นี้่ายีและม้ผู้ใชื่้
           จิำานี้วนี้มาก ข้อมูลจิากสมาร์ต่วอต่ชื่์เห้ล่านี้้�จิะถึูกส่งไป็เก็บบนี้คลาวด้์ เราสามารถึนี้ำาข้อมูลไป็ใชื่้

           ป็ระโยีชื่นี้์ด้้านี้ดู้แลสุขภูาพั (healthcare) ได้้อยี่างด้้

                      ๒.๖  บริษััทในี้อุต่สาห้กรรมโทรคมนี้าคม ใชื่้เทคโนี้โลยี้ข้อมูลขนี้าด้ให้ญ่่เพั้�อวิเคราะห้์
           การต่ิด้ต่ั�งเคร้อข่ายีโทรศัพัท์เคล้�อนี้ท้� ห้ร้อเพั้�อวิเคราะห้์การใชื่้งานี้และแนี้วโนี้้มการยี้ายีค่ายีของ
           ลูกค้า ห้ร้อวิเคราะห้์ต่่อยีอด้การบริการเป็็นี้การเฉพัาะรายีบุคคล ห้ร้อการวิเคราะห้์ด้้านี้ความป็ลอด้ภูัยี

           ความมั�นี้คง โด้ยีเฉพัาะในี้ยีุค ๕จิ้ (5G) บริษััทเห้ล่านี้้�จิะเป็ล้�ยีนี้สถึานี้ะจิากการเป็็นี้ผู้ให้้บริการด้้านี้

           โทรศัพัท์เคล้�อนี้ท้� (mobile telecom operator) ไป็เป็็นี้ผู้ให้้บริการทางด้้านี้เทคโนี้โลยี้ด้ิจิิทัล
           (digital service provider) ซึ่ึ�งจิำาเป็็นี้ต่้องม้การวิเคราะห้์ข้อมูลขนี้าด้ให้ญ่่มากขึ�นี้
                      ๒.๗  บริษััทสายีการบินี้ไทยีสไมล์ (Thai Smile) ซึ่ึ�งเป็็นี้สายีการบินี้ขนี้าด้เล็ก ได้้เล้อก

           ใชื่้ป็ระโยีชื่นี้์จิากเทคโนี้โลยี้ข้อมูลขนี้าด้ให้ญ่่เพั้�อสร้างความได้้เป็ร้ยีบในี้เชื่ิงธิุรกิจิ และสามารถึขยีับต่ัว

           แข่งขันี้ในี้ต่ลาด้โลกได้้ด้้วยีการเล้อกใชื่้บริการจิากเทคโนี้โลยี้คอมพัิวเต่อร์คลาวด้์ ทำาให้้ป็ระห้ยีัด้เวลา
           ไม่ต่้องลงทุนี้อุป็กรณ์เอง อ้กทั�งเป็็นี้การลด้ความยีุ่งยีากและการเส้ยีเวลาในี้การสร้างอุป็กรณ์เอง
   269   270   271   272   273   274   275   276   277   278   279