Page 273 - Journal451
P. 273
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่่� ๔๕ ฉบัับัที่่� ๑ มกราคม-เมษายน ๒๕๖๓
ศาสตราจารย์์ ดร.วััลลภ สุระกำำาพลธร 261
ต่้องการและพัฤต่ิกรรมของผู้บริโภูคในี้การซึ่้�อสินี้ค้า เพั้�อพััฒนี้าให้้การบริการต่อบสนี้องต่่อความ
ต่้องการบริโภูคและการมาใชื่้บริการของลูกค้า
๑.๓ ภูาคบริการทางการเงินี้การธินี้าคารใชื่้เทคโนี้โลยี้การวิเคราะห้์ข้อมูลขนี้าด้ให้ญ่่
เพั้�อศึกษัาการลด้ขั�นี้ต่อนี้การบริการทางการเงินี้ของลูกค้า การด้ำาเนี้ินี้งานี้ด้้านี้พััฒนี้าทรัพัยีากรบุคคล
การลด้ความเส้�ยีงของธิุรกิจิการเงินี้ การป็้องกันี้การฟอกเงินี้ การลด้ต่้นี้ทุนี้การบริการ การเพัิ�มความ
นี้่าเชื่้�อถึ้อและความพัึงพัอใจิ
๑.๔ ภูาคการศึกษัาห้ลายีภูาคได้้นี้ำาข้อมูลขนี้าด้ให้ญ่่มาใชื่้เพั้�อป็รับป็รุงป็ระสิทธิิภูาพั
การด้ำาเนี้ินี้งานี้ การทำางานี้ และป็รับป็รุงห้ลักสูต่รของสถึาบันี้การศึกษัา
๑.๕ การใชื่้ข้อมูลขนี้าด้ให้ญ่่ในี้การบริการด้้านี้สุขภูาพั การห้าข้อมูลเชื่ิงลึกของผู้ป็่วยี
การเพัิ�มป็ระสิทธิิภูาพัและลด้ต่้นี้ทุนี้การบริการทางการแพัทยี์ การวิเคราะห้์ลักษัณะการกระจิายีต่ัว
ของโรคต่ิด้ต่่อเพั้�อการป็้องกันี้
๑.๖ สำาห้รับภูาคการผลิต่บริการและภูาคอุต่สาห้กรรม เทคโนี้โลยี้ข้อมูลขนี้าด้ให้ญ่่
สามารถึนี้ำามาใชื่้วิเคราะห้์เพั้�อพััฒนี้า ป็รับป็รุงการผลิต่และบริการ อ้กทั�งสร้างความสามารถึในี้การ
แข่งขันี้ในี้ห้ลายีด้้านี้ เชื่่นี้ การบริห้ารความเส้�ยีง (risk management) การต่ิด้ต่ามและพััฒนี้าคุณภูาพั
ของสินี้ค้า การบริการห้ลังการขายี (after-sales service) การบริห้ารจิัด้การด้้านี้ลอจิิสต่ิกส์
๒. ตัวัอยี่างข้องบริษััทที�ข้ับเคล่�อนด้วัยีข้้อมููลข้นาดใหญ่่
ห้ัวข้อนี้้�แสด้งถึึงต่ัวอยี่างของบริษััทห้ร้อห้นี้่วยีงานี้การบริการสินี้ค้าท้�ขับเคล้�อนี้องค์กร
ด้้วยีเทคโนี้โลยี้ข้อมูลขนี้าด้ให้ญ่่ ด้ังนี้้�
๒.๑ บริษััทสต่าร์บักส์คอฟฟี (Starbucks Coffee Company) ได้้ใชื่้ป็ระโยีชื่นี้์จิากการท้�
ลูกค้าท้�ลงทะเบ้ยีนี้ให้้ข้อมูลต่่าง ๆ ไว้ รวมถึึงพัฤต่ิกรรมการสั�งซึ่้�อเคร้�องด้้�มผ่านี้โป็รแกรมท้�อำานี้วยี
ความสะด้วกโด้ยีใชื่้อุป็กรณ์ส้�อสาร (mobile application) มาเป็็นี้ข้อมูลในี้การให้้บริการแก่ลูกค้า เชื่่นี้
พันี้ักงานี้สามารถึทราบห้ร้อเด้าได้้ว่าลูกค้าแต่่ละคนี้ต่้องการสินี้ค้าห้ร้อบริการใด้ และใชื่้ข้อมูลนี้้�ในี้การ
ทำาป็ระชื่าสัมพัันี้ธิ์และนี้ำาเสนี้อสินี้ค้าให้ม่ ๆ ห้ร้อเป็็นี้ข้อมูลในี้การเป็ิด้สาขาให้ม่ของสต่าร์บักส์ ทั�งนี้้�
สต่าร์บักส์สามารถึเป็ิด้สาขาให้ม่ในี้บริเวณท้�ใกล้เค้ยีงกันี้ ๓ ร้านี้ได้้โด้ยีไม่ม้ความเส้ยีห้ายีทางธิุรกิจิ
๒.๒ บริษััทแอมะซึ่อนี้ (Amazon) ซึ่ึ�งเป็็นี้บริษััทค้าป็ล้กออนี้ไลนี้์ (E-Commerce)
ใชื่้ข้อมูลของลูกค้า ได้้แก่ เพัศ อายีุ ป็ระวัต่ิการต่ิด้ต่่อ และป็ระวัต่ิจิากการส้บค้นี้ มาเป็็นี้ข้อมูลในี้การ
พััฒนี้าจิัด้การด้้านี้ลูกค้าสัมพัันี้ธิ์ ซึ่ึ�งเม้�อลูกค้าต่ิด้ต่่อเข้ามา ทางส่วนี้บริการ (help desk) จิะม้ข้อมูล
ของลูกค้าพัร้อมเพั้�อการบริการ นี้อกจิากนี้้� ทางแอมะซึ่อนี้จิะใชื่้ข้อมูลนี้้�ร่วมกับข้อมูลขนี้าด้ให้ญ่่เพั้�อ
พััฒนี้าต่ัวแบบสำาห้รับนี้ำาเสนี้อการบริการให้ม่ ๆ