Page 272 - Journal451
P. 272

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                        ปีีที่่� ๔๕ ฉบัับัที่่� ๑ มกราคม-เมษายน ๒๕๖๓
           260                                                 ข้้อมููลข้นาดใหญ่่ : เทคโนโลยีีและการใช้้ประโยีช้น์


           วิเคราะห้์ข้อมูลขนี้าด้ให้ญ่่ ห้ร้อเร้ยีกว่า ฮาร์ด้แวร์รูป็แบบบริการ (เอชื่เอเอเอส) [Hadoop as a Service

           (HaaS) ] (Mois, 2016)

                    ๒. ข้้อดีและข้้อเสียีข้องคอมูพิวัเตอร์คลาวัด์
                      ข้อด้้ท้�เห้็นี้ได้้ชื่ัด้ของการวิเคราะห้์ข้อมูลผ่านี้การใชื่้บริการคอมพัิวเต่อร์คลาวด้์ก็ค้อ
           ป็ระห้ยีัด้เงินี้ลงทุนี้ องค์กรสามารถึม้ระบบสารสนี้เทศท้�ด้้เท้ยีบเท่ากับองค์กรขนี้าด้ให้ญ่่โด้ยีผ่านี้

           การเชื่่าใชื่้บริการได้้ สามารถึจิัด้ให้้ม้ระบบการวิเคราะห้์ขึ�นี้มาได้้ในี้เวลาท้�รวด้เร็ว ใชื่้เฉพัาะระบบ

           คอมพัิวเต่อร์คลาวด้์ต่ามความจิำาเป็็นี้ การเพัิ�มห้ร้อขยีายีทรัพัยีากรขนี้าด้ทำาได้้ง่ายี ลด้ต่้นี้ทุนี้และค่า
           ใชื่้จิ่ายี รวมถึึงบุคลากรในี้การดู้แลระบบด้้วยี การเข้าถึึงระบบคอมพัิวเต่อร์คลาวด้์ก็ทำาได้้ห้ลากห้ลายี
           ชื่่องทางโด้ยีใชื่้ทรัพัยีากรไอท้ท้�เห้มาะสม

                      ส่วนี้ข้อเส้ยีนี้ั�นี้ก็อาจิเกิด้จิากการท้�อาจิต่้องใชื่้ทรัพัยีากรห้ร้อเคร้�องม้อจิากห้ลายีแห้ล่ง

           อาจิทำาให้้เกิด้ป็ัญ่ห้าของความต่่อเนี้้�องห้ร้อความไม่เข้ากันี้ของเคร้�องม้อ บุคลากรขององก์กรอาจิยีัง
           ไม่ม้ความรู้ความสามารถึเพั้ยีงพัอท้�จิะแก้ป็ัญ่ห้าได้้ ทำาให้้เกิด้ความล่าชื่้า ป็ัญ่ห้าของความป็ลอด้ภูัยี
           ของข้อมูล ห้ร้อป็ัญ่ห้าของการเล้อกใชื่้บริการห้ร้อท้�ต่ั�งระบบ เป็็นี้ต่้นี้  อยี่างไรก็ต่าม การจิัด้การให้้ม้

           ระบบการวิเคราะห้์ข้อมูลขนี้าด้ให้ญ่่ขององค์กรจิำาเป็็นี้ต่้องม้ค่าใชื่้จิ่ายีเพัิ�มขึ�นี้ จิึงอาจิต่้องคำานี้ึงถึึง

           ความคุ้มค่าและการใชื่้ป็ระโยีชื่นี้์ด้้วยี  ระบบการวิเคราะห้์ข้อมูลขนี้าด้ให้ญ่่ควรม้ไว้เพั้�อใชื่้สร้างมูลค่า
           เพัิ�มให้้แก่องค์กร และองค์กรได้้ป็ระโยีชื่นี้์จิากการม้ระบบด้ังกล่าว



           การข้ับเคล่�อนกิจกรรมูข้ององค์กรด้วัยีเทคโนโลยีีข้้อมููลข้นาดใหญ่่

                    เพั้�อให้้เห้็นี้ถึึงภูาพัห้ัวข้อนี้้� ผู้นี้ิพันี้ธิ์ขอยีกต่ัวอยี่างของการนี้ำาเอาการนี้ำาเทคโนี้โลยี้ขนี้าด้ให้ญ่่
           มาใชื่้ป็ระโยีชื่นี้์ในี้การขับเคล้�อนี้องค์กร โด้ยีขอแบ่งการกล่าวถึึงเป็็นี้ ๒ ส่วนี้ ค้อ
                    ๑. ตัวัอยี่างในภาพรวัมูข้ององค์กรข้นาดใหญ่่

                      ในี้ห้ัวข้อนี้้�ขอกล่าวถึึงต่ัวอยี่างการใชื่้ข้อมูลขนี้าด้ให้ญ่่ เพั้�อแสด้งให้้เห้็นี้ถึึงการใชื่้ข้อมูล

           ในี้การขับเคล้�อนี้ขององค์กรขนี้าด้ให้ญ่่ในี้ด้้านี้ต่่าง ๆ ค้อ
                      ๑.๑  บริษััทขนี้าด้ให้ญ่่ระด้ับนี้านี้าชื่าต่ิท้�ให้้บริการทางคอมพัิวเต่อร์และไอท้ เชื่่นี้ กูเกิล
           เฟซึ่บุ�ก ไอบ้เอ็ม แอมะซึ่อนี้ ไป็่ตู่้ (Baidu) อินี้เทล ไมโครซึ่อฟต่์  ได้้นี้ำาเทคโนี้โลยี้ข้อมูลขนี้าด้ให้ญ่่มาใชื่้

           เป็็นี้ข้อมูลเพั้�อพััฒนี้าให้้คุณภูาพัการบริการด้้ยีิ�งขึ�นี้ และใชื่้ในี้การแสวงห้าโอกาสขยีายีทางธิุรกิจิให้ม่ ๆ

                      ๑.๒  ภูาคธิุรกิจิและบริการ เชื่่นี้ วอลมาร์ต่ (Walmart) สต่าร์บักส์ (Starbucks)
           แมกโด้นี้ัลด้์ (McDonald’s)  ได้้นี้ำาเทคโนี้โลยี้ข้อมูลขนี้าด้ให้ญ่่มาใชื่้เพั้�อศึกษัาวิเคราะห้์ถึึงความ
   267   268   269   270   271   272   273   274   275   276   277