Page 191 - พจนานุกรมศัพท์นิเทศศาสตร์ร่วมสมัย
P. 191

S
                                                          snackable content



               เคิร่�องจิักรเห้น่อมนุษยุ์เป็นเสม่อนการด้อยุคิ่าศักดิ�ศร่คิวามเป็นมนุษยุ์ ดังนั�น

               จิ้งจิะถ้กตั่อตั้าน ผ่ลี่กระทำบีทำางเศรษฐกิจิจิะทำำาให้้ทำุนสนับีสนุนการวิจิัยุ
               สะดุดลี่ง นอกจิากนั�น ยุังม่ข้อวิจิารณ์ว่า ทำัศนะเคิร่�องจิักรพัฒนาตันเองอยุ่าง

               ไม่ห้ยุุดยุั�งน่�อาจิไม่เกิดข้�น ในทำางตัรงกันข้าม มันอาจิคิ่อยุ ๆ เฉ่�อยุลี่งจินห้ยุุด
               ไปเองก็ได้


          snackable content  สนเทศยื�อยืง�ายื, เนื�อหายื�อยืง�ายื  :  เน่�อคิวามทำ่�ปรากฏิใน
               ส่�อสังคิมซั้�งส่วนให้ญ่ม่ลี่ักษณะเป็นเน่�อห้าขนาดสั�น (short-form content)

               กระชุับี เข้าใจิได้ง่ายุ เด่นสะดุดตัา ออกแบีบีได้สวยุงาม เอ่�อให้้เกิดการส่งตั่อ
               อยุ่างง่ายุดายุแลี่ะรวดเร็วในฐานชุ่องทำางตั่าง ๆ ผ่่านอุปกรณ์เคิลี่่�อนทำ่�  สนเทศ

               ยื�อยืง�ายือาจิอยุ้่ในร้ปแบีบีทำ่�ห้ลี่ากห้ลี่ายุ เชุ่น ภาพ อินโฟกราฟิก ม่ม กราฟิก
               เคิลี่่�อนไห้ว คิลี่ิปสั�น คิำาคิม แลี่ะอ่�น ๆ

                 การขยุายุตััวอยุ่างรวดเร็วของการใชุ้ส่�อสังคิมทำำาให้้สนเทศยื�อยืง�ายืได้รับี
               คิวามนิยุมอยุ่างมาก เน่�องจิากเป็นเน่�อห้าทำ่�ผ่ลี่ิตัได้ง่ายุ แลี่ะด้งด้ดคิวามสนใจิ

               ของผ่้้ใชุ้ส่�อดิจิิทำัลี่อยุ่างม่ประสิทำธีิภาพส้ง ก่อให้้เกิดการผ่้กพันอยุ่างม่ส่วนร่วม
               (engagement) ทำั�งการกดถ้กใจิ การแสดงคิวามเห้็น แลี่ะการส่งตั่อ องคิ์การ

               แลี่ะตัราสินคิ้าห้ร่อแบีรนด์ตั่าง ๆ จิ้งนิยุมใชุ้สนเทศยื�อยืง�ายืเพ่�อส่�อสารแลี่ะ
               สร้างการรับีร้้แก่กลีุ่่มเป้าห้มายุ

                 แม้ว่าสนเทศยื�อยืง�ายืจิะเป็นร้ปแบีบีของเน่�อห้าทำ่�ได้รับีคิวามนิยุม
               แตั่ผ่้้เชุ่�ยุวชุาญทำางนิเทำศศาสตัร์ยุังคิงให้้คิวามสำาคิัญกับีการใชุ้เน่�อห้าขนาด

               ยุาว (long-form content) ซั้�งสามารถให้้รายุลี่ะเอ่ยุดเก่�ยุวกับีประเด็นนั�น ๆ
               เชุ่น บีทำคิวามห้ร่อข้อคิวามขนาดยุาว  คิลี่ิปทำ่�ม่ร้ปแบีบีของการเลี่่าเร่�อง

               (storytelling) คิวบีคิ้่ไปด้วยุ เพ่�อให้้รายุลี่ะเอ่ยุดห้ร่อเพ่�อสร้างคิวามร้้ส้กร่วม
               เก่�ยุวกับีประเด็นนั�น ๆ มากข้�น  เน่�องจิากสนเทศยื�อยืง�ายืมักเป็นการให้้

               ข้อม้ลี่เพ่ยุงเบี่�องตั้นแลี่ะเน้นการด้งด้ดคิวามสนใจิเทำ่านั�น


                                                                        177
   186   187   188   189   190   191   192   193   194   195   196