Page 191 - พจนานุกรมศัพท์นิเทศศาสตร์ร่วมสมัย
P. 191
S
snackable content
เคิร่�องจิักรเห้น่อมนุษยุ์เป็นเสม่อนการด้อยุคิ่าศักดิ�ศร่คิวามเป็นมนุษยุ์ ดังนั�น
จิ้งจิะถ้กตั่อตั้าน ผ่ลี่กระทำบีทำางเศรษฐกิจิจิะทำำาให้้ทำุนสนับีสนุนการวิจิัยุ
สะดุดลี่ง นอกจิากนั�น ยุังม่ข้อวิจิารณ์ว่า ทำัศนะเคิร่�องจิักรพัฒนาตันเองอยุ่าง
ไม่ห้ยุุดยุั�งน่�อาจิไม่เกิดข้�น ในทำางตัรงกันข้าม มันอาจิคิ่อยุ ๆ เฉ่�อยุลี่งจินห้ยุุด
ไปเองก็ได้
snackable content สนเทศยื�อยืง�ายื, เนื�อหายื�อยืง�ายื : เน่�อคิวามทำ่�ปรากฏิใน
ส่�อสังคิมซั้�งส่วนให้ญ่ม่ลี่ักษณะเป็นเน่�อห้าขนาดสั�น (short-form content)
กระชุับี เข้าใจิได้ง่ายุ เด่นสะดุดตัา ออกแบีบีได้สวยุงาม เอ่�อให้้เกิดการส่งตั่อ
อยุ่างง่ายุดายุแลี่ะรวดเร็วในฐานชุ่องทำางตั่าง ๆ ผ่่านอุปกรณ์เคิลี่่�อนทำ่� สนเทศ
ยื�อยืง�ายือาจิอยุ้่ในร้ปแบีบีทำ่�ห้ลี่ากห้ลี่ายุ เชุ่น ภาพ อินโฟกราฟิก ม่ม กราฟิก
เคิลี่่�อนไห้ว คิลี่ิปสั�น คิำาคิม แลี่ะอ่�น ๆ
การขยุายุตััวอยุ่างรวดเร็วของการใชุ้ส่�อสังคิมทำำาให้้สนเทศยื�อยืง�ายืได้รับี
คิวามนิยุมอยุ่างมาก เน่�องจิากเป็นเน่�อห้าทำ่�ผ่ลี่ิตัได้ง่ายุ แลี่ะด้งด้ดคิวามสนใจิ
ของผ่้้ใชุ้ส่�อดิจิิทำัลี่อยุ่างม่ประสิทำธีิภาพส้ง ก่อให้้เกิดการผ่้กพันอยุ่างม่ส่วนร่วม
(engagement) ทำั�งการกดถ้กใจิ การแสดงคิวามเห้็น แลี่ะการส่งตั่อ องคิ์การ
แลี่ะตัราสินคิ้าห้ร่อแบีรนด์ตั่าง ๆ จิ้งนิยุมใชุ้สนเทศยื�อยืง�ายืเพ่�อส่�อสารแลี่ะ
สร้างการรับีร้้แก่กลีุ่่มเป้าห้มายุ
แม้ว่าสนเทศยื�อยืง�ายืจิะเป็นร้ปแบีบีของเน่�อห้าทำ่�ได้รับีคิวามนิยุม
แตั่ผ่้้เชุ่�ยุวชุาญทำางนิเทำศศาสตัร์ยุังคิงให้้คิวามสำาคิัญกับีการใชุ้เน่�อห้าขนาด
ยุาว (long-form content) ซั้�งสามารถให้้รายุลี่ะเอ่ยุดเก่�ยุวกับีประเด็นนั�น ๆ
เชุ่น บีทำคิวามห้ร่อข้อคิวามขนาดยุาว คิลี่ิปทำ่�ม่ร้ปแบีบีของการเลี่่าเร่�อง
(storytelling) คิวบีคิ้่ไปด้วยุ เพ่�อให้้รายุลี่ะเอ่ยุดห้ร่อเพ่�อสร้างคิวามร้้ส้กร่วม
เก่�ยุวกับีประเด็นนั�น ๆ มากข้�น เน่�องจิากสนเทศยื�อยืง�ายืมักเป็นการให้้
ข้อม้ลี่เพ่ยุงเบี่�องตั้นแลี่ะเน้นการด้งด้ดคิวามสนใจิเทำ่านั�น
177