Page 12 - lifelong education
P. 12
learning environment สภาพแวดล้อมการเรียนรู้ : ดูู learning
ecosystem
๔.๕ ศัพท์ที�มีคิำาย่อแล่ะนิยมใชุ้คิำาย่อ จะวงเล่็บคิำาย่อไว้ท้ายศัพท์ภาษา
อังกฤษแล่ะศัพท์บัญญัติ การตั�งศัพท์ในคิรั�งเดียวกันจะมีทั�งคิำาเต็มแล่ะคิำาย่อกำากับ
ไว้คิ้่กัน แล่ะเก็บตามล่ำาดับอักษรนั�น ๆ ทุกคิำา เชุ่น
assessment as learning (AaL) การป็ระเมินเป็็นการเรียนรู้
(เอเอแอล) : กระบวนการรวบรวมหล่ักฐานข้อม้ล่เชุิงป็ระจักษ์ ...
AaL (assessment as learning) เอเอแอล (การป็ระเมินเป็็น
การเรียนรู้) : ดูู assessment as learning (AaL)
๕. การจัดรูป็แบับัศััพท์์
๕.๑ เรียงตามล่ำาดับอักษร A–Z
๕.๒ ศัพท์ที�แตกต่างกัน แต่มีคิวามหมายเหม่อนกัน แล่ะใชุ้ศัพท์บัญญัติ
เดียวกัน จะตั�งศัพท์ไว้คิ้่กันโดยใชุ้เคิร่�องหมายอัฒภาคิ คิ่อเคิร่�องหมายร้ป็ ; คิั�น เชุ่น
global-mindedness; สำานึกสากล, สำานึกเกี�ยวกับัโลก
world-mindedness
๕.๓ ศัพท์บัญญัติที�ใชุ้เคิร่�องหมายจุล่ภาคิ คิ่อเคิร่�องหมายร้ป็ , คิั�นแต่ล่ะศัพท์
หมายคิวามว่า ศัพท์บัญญัตินั�นมีคิวามหมายเหม่อนกันหร่อคิล่้ายคิล่ึงกัน ผ้้ใชุ้จึง
เล่่อกใชุ้ได้ตามคิวามเหมาะสม เชุ่น
metacognition การคิดเกี�ยวกับัการรู้คิด, การคิดเชุิง
อภิมาน
(8)
21/5/2568 BE 10:49
_25-0243(00)P4.indd 8
_25-0243(00)P4.indd 8 21/5/2568 BE 10:49

