Page 12 - lifelong education
P. 12

learning environment  สภาพแวดล้อมการเรียนรู้  :  ดูู learning

                  ecosystem

                  ๔.๕  ศัพท์ที�มีคิำาย่อแล่ะนิยมใชุ้คิำาย่อ จะวงเล่็บคิำาย่อไว้ท้ายศัพท์ภาษา
            อังกฤษแล่ะศัพท์บัญญัติ การตั�งศัพท์ในคิรั�งเดียวกันจะมีทั�งคิำาเต็มแล่ะคิำาย่อกำากับ

            ไว้คิ้่กัน แล่ะเก็บตามล่ำาดับอักษรนั�น ๆ ทุกคิำา เชุ่น

                      assessment as learning (AaL)  การป็ระเมินเป็็นการเรียนรู้
                  (เอเอแอล)  :  กระบวนการรวบรวมหล่ักฐานข้อม้ล่เชุิงป็ระจักษ์ ...

                      AaL (assessment as learning) เอเอแอล (การป็ระเมินเป็็น
                  การเรียนรู้)  :  ดูู assessment as learning (AaL)



            ๕. การจัดรูป็แบับัศััพท์์

                  ๕.๑  เรียงตามล่ำาดับอักษร A–Z
                  ๕.๒  ศัพท์ที�แตกต่างกัน แต่มีคิวามหมายเหม่อนกัน แล่ะใชุ้ศัพท์บัญญัติ

            เดียวกัน จะตั�งศัพท์ไว้คิ้่กันโดยใชุ้เคิร่�องหมายอัฒภาคิ คิ่อเคิร่�องหมายร้ป็  ;  คิั�น  เชุ่น

                      global-mindedness;         สำานึกสากล, สำานึกเกี�ยวกับัโลก

                  world-mindedness

                  ๕.๓  ศัพท์บัญญัติที�ใชุ้เคิร่�องหมายจุล่ภาคิ คิ่อเคิร่�องหมายร้ป็ , คิั�นแต่ล่ะศัพท์
            หมายคิวามว่า ศัพท์บัญญัตินั�นมีคิวามหมายเหม่อนกันหร่อคิล่้ายคิล่ึงกัน ผ้้ใชุ้จึง

            เล่่อกใชุ้ได้ตามคิวามเหมาะสม เชุ่น
                      metacognition              การคิดเกี�ยวกับัการรู้คิด, การคิดเชุิง

                                                   อภิมาน










             (8)


                                                                           21/5/2568 BE   10:49
       _25-0243(00)P4.indd   8
       _25-0243(00)P4.indd   8                                             21/5/2568 BE   10:49
   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17