Page 10 - lifelong education
P. 10
แล่ะการชุ่วยเหล่่อในการศึกษาตล่อดชุีวิต ๘) ภาคิีเคิร่อข่ายแล่ะการมีส่วนร่วม
ของทุกภาคิส่วนในสังคิมการศึกษาตล่อดชุีวิต แล่ะ ๙) ผล่ล่ัพธ์แล่ะผล่กระทบของ
การศึกษาตล่อดชุีวิต รวม ๑๑๘ ศัพท์ พร้อมศัพท์บัญญัติแล่ะคิำาอธิบาย
๓. หลักการบััญญัติศััพท์์ ใชุ้วิธีบัญญัติศัพท์ของสำานักงานราชุบัณฑิิตยสภาดังนี�
๓.๑ วิธีคิิดคิำาขึ�นใหม่ คิ่อ ผ้กคิำาหร่อสร้างคิำาขึ�นใหม่โดยพยายามใชุ้คิำาไทย
ก่อน ให้มีจำานวนคิำาน้อยที�สุดเท่าที�จะทำาได้ เพ่�อให้เป็็นศัพท์บัญญัติที�กะทัดรัด ไม่มี
ล่ักษณะเป็็นการนิยามศัพท์หร่อแป็ล่ศัพท์ ต่อเม่�อหาคิำาไทยที�เหมาะสมแล่ะตรงกับ
คิวามหมายของศัพท์ไม่ได้ จึงผ้กคิำาหร่อสร้างคิำาจากภาษาบาล่ีแล่ะสันสกฤต
๓.๒ วิธีทับศัพท์ คิ่อ การเขียนศัพท์ในภาษาต่างป็ระเทศเป็็นภาษาไทย
โดยวิธีถึ่ายเสียงแล่ะถึอดอักษรตามหล่ักเกณฑิ์การทับศัพท์ของสำานักงาน
ราชุบัณฑิิตยสภา ซึ�งป็ระกาศล่งในราชุกิจจานุเบกษาแล่้ว ในการทับศัพท์นอกจาก
จะตรวจสอบการออกเสียงจากพจนานุกรมภาษาต่างป็ระเทศแล่้ว ยังคิำานึงถึึง
คิวามนิยมแล่ะคิวามเหมาะสมที�ใชุ้กันในแวดวงวิชุาการด้านศึกษาศาสตร์ด้วย
คิำาทับศัพท์บางคิำาที�ใชุ้กันมานานหร่อป็รากฏในพจนานุกรม ฉบับราชุบัณฑิิตยสถึาน
พ.ศ. ๒๕๕๔ แล่้ว ให้ใชุ้ตามนั�น
๔. การจัดท์ำาคำาอธิ์ิบัาย
๔.๑ การจัดทำาคิำาอธิบายศัพท์จะอธิบายคิวามหมายให้ชุัดเจนพอเข้าใจ
บางคิำาอาจยกตัวอย่างป็ระกอบเพ่�อให้เข้าใจคิวามหมายของศัพท์ชุัดเจนยิ�งขึ�น
๔.๒ ศัพท์ที�ไม่ได้มีคิวามหมายเหม่อนกัน แต่อาจมีคิวามหมายใกล่้เคิียงกัน
หร่อมีคิวามหมายเกี�ยวเน่�องกัน ซึ�งหากด้คิำาอธิบายศัพท์อ่�นป็ระกอบจะทำาให้ได้
คิวามร้้เพิ�มเติม จะระบุว่า [ดูู...ประกอบ] เชุ่น
(6)
21/5/2568 BE 10:49
_25-0243(00)P4.indd 6
_25-0243(00)P4.indd 6 21/5/2568 BE 10:49

